TÌM HIỂU NGÀNH NGHỀ - QUẢN TRỊ KINH DOANH

03-01-2019 21:17

Năm 2019 đã đến cũng là lúc các bạn học sinh cấp 3 đã đi nửa chặng đường đến kỳ thi đại học cực kỳ quan trọng. Việc nghiên cứu các ngành học để có kế hoạch ôn thi đạt được mục tiêu là cực kỳ quan trọng trong lúc này. Hiểu được tâm lý đó, ITPlus Academy sẽ giới thiệu loạt bài tìm hiểu ngành nghề, bắt đầu với ngành Quản trị kinh doanh.

Quản trị kinh doanh là gì?

Quản trị kinh doanh được hiểu là việc thực hiện các hành vi quản trị quá trình kinh doanh để duy trì, phát triển công việc kinh doanh của doanh nghiệp, bao gồm việc cân nhắc, tạo ra hệ thống, quy trình và tối đa hóa "hiệu suất", "quản lý hoạt động kinh doanh" bằng quá trình tư duy và ra quyết định của nhà quản lý.

Hoạt động kinh doanh không đơn giản là đi bán một sản phẩm thu tiền về, mà là một quá trình phức hợp chịu sự chi phối bởi nhiều quy luật kinh tế khác nhau, của việc quản trị, chiến lược và nhiều yếu tố khác. Một tổ chức/công ty phát triển tốt, đòi hỏi hoạt động kinh doanh phải thật sự tốt và hiệu quả; muốn vậy đòi hỏi phải kiếm soát toàn bộ các quá trình kinh doanh, tối ưu hoá được hệ thống, tiết kiệm chi phí, tăng nguồn thu... Ngành quản trị kinh doanh ra đời để đáp ứng được các yêu cầu trên. Với một hệ thống cơ sở lý luận khoa học chuyên sâu, cùng với mức độ rộng lớn của hoạt động kinh tế, ngành quản trị kinh doanh là một trong những ngành phổ biến và truyền thống của thế giới.

Đặc điểm công việc của ngành quản trị kinh doanh

Quản trị kinh doanh không can thiệp và quản trị toàn bộ một tổ chức, mà chỉ hướng đến thực hiện các hành vi quản trị quá trình kinh doanh để duy trì, và phát triển công việc kinh doanh của công ty, tổ chức. Những hoạt động có liên quan bao gồm xây dựng các quy trình kinh doanh, hệ thống kinh doanh, kiểm soát các hoạt động kinh doanh và tối đá hoá hiệu suất để tạo thêm nguồn thu từ hoạt động kinh doanh.

Điều quan trọng hơn trong quản trị kinh doanh là đề ra được chiến lược, chiến thuật, hoạch định để đưa công ty/tổ chức phát triển trong tương lai. (Và trong một số trường hợp: đề ra chiến lược, chiến thuật… để công ty/tổ chức có thể duy trì hoạt động, không bị phá sản).

Yếu tố nào khiến bạn phù hợp với ngành quản trị kinh doanh?

Bạn phải là người luôn có tu duy nhạy bén, năng động, tự tin và mạnh mẽ, có khả năng làm việc với nhiều áp lực, có sự cạnh tranh. Có khả năng ăn nói và thuyết phục mọi người. Người nhiều năng lượng, tham vọng nhưng cũng rất hòa đồng và thích giao du. (Kiểu người E - Enterprise)

Để trở thành một nhà quản trị tài giỏi, đòi hỏi nguời thực hiện phải am hiểu một lượng kiến thức không nhỏ về các quy luật kinh tế, phương pháp quản trị, chiến lược kinh doanh. Đồng thời, phải rèn luyện liên tục, trang bị những kỹ năng cần thiết để đáp ứng được công việc chuyên môn:

  • Kỹ năng Xây dựng chiến lược, và lập các kế hoạch kinh doanh
  • Kỹ năng nghiên cứu, phát triển thị trường
  • Kỹ năng xây dựng, điều hành hệ thống kinh doanh
  • Các kỹ năng về marketing, tiếp thị

Cơ hội nào khi học quản trị kinh doanh?

Học xong quản trị kinh doanh, các bạn có thể:

Sau khi tốt nghiệp, các Cử nhân Quản trị kinh doanh có thể đảm nhận các vị trí:

  • Chuyên viên tại phòng kinh doanh, phòng kế hoạch, phòng marketing, phòng hỗ trợ - giao dịch khách hàng của các công ty, tập đoàn về tài chính, chứng khoán
  • Thăng tiến trở thành Giám đốc điều hành, Giám đốc tài chính tại các tập đoàn, công ty
  • Tự thành lập và điều hành công ty riêng
  • Giảng dạy, nghiên cứu về Quản trị kinh doanh tại các trường đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp

Đọc thêm

Ban truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề