Tìm hiểu về phong trào Bauhaus

12-08-2023 09:40

Bauhaus là phong trào nghệ thuật xuất hiện tại Đức và nhanh chóng lan rộng trên khắp thế giới và để lại nhiều ảnh hưởng trong nhiều lĩnh vực thiết kế khác nhau. Vậy phong trào Bauhaus là gì? Phong trào này đã để lại ảnh hưởng như thế nào? Hãy cùng Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông ITPlus tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Khái niệm

phong trao bauhaus 2

Phong trào Bauhaus là một trường phái thuộc lĩnh vực kiến trúc, nghệ thuật và thiết kế nổi tiếng được thành lập đầu tiên vào năm 1919 tại thành phố Weimar bởi kiến trúc sư Walter Gropius, sau đó xuất hiện tại Đức và dần trở nên phổ biến vào giữa thế kỷ 20. Trường phái này được đặt tên dựa theo tên trường Bauhaus - ngôi trường mỹ thuật đầu tiên tại Đức kết hợp thủ công và mỹ thuật, là cái nôi hình thành nên phong trào Bauhaus sau này. 

Một đặc điểm khiến phong trào Bauhaus trở nên đặc biệt đó là chú trọng vào việc áp dụng những nguyên lý đơn giản, đảm bảo khi thiết kế sản phẩm chúng phải thật đẹp mắt, tiện dụng và mang hơi hướng công nghiệp. Bauhaus có thể nói đã phá vỡ khuôn khổ thiết kế nghệ thuật truyền thống khi hấn mạnh sự kết hợp giữa tính khoa học, logic với nghệ thuật thiết kế, đặt nền móng cho một phong cách mới mẻ và hiện đại sau này.

Từ thế kỷ 20 trở đi, phong trào Bauhaus đã có tầm ảnh hưởng lớn đến nghệ thuật và kiến trúc trên toàn thế giới. Các nguyên tắc và phương pháp của Bauhaus đã được ứng dụng bởi hầu hết các kiến trúc sư, nhà thiết kế và nghệ sĩ vào trong chính công việc và cuộc sống của họ, để rồi từ đó tạo ra những tác phẩm độc đáo và mang tính thời đại.

2. Đặc điểm nổi bật của phong trào Bauhaus

Đề cao sự tối giản

phong trao bauhaus

Sự tối giản là là một trong những điểm đặc trưng nổi bật nhất của phong trào Bauhaus. Hầu hết các nhà thiết kế, kiến trúc sư, họa sĩ theo phong trào Bauhaus luôn ưa chuộng kết hợp sử dụng những hình học cơ bản, màu sắc đơn giản và sự tinh tế để tạo nên sự cân đối hài hoà giữa các yếu tố nhằm tạo ra những thiết kế tối giản, ít chi tiết 

Chú trọng vào công năng thiết kế

William Morris đã từng nói rằng vẻ đẹp nghệ thuật cần có sự gắn bó với công năng. Chính vì phong trào Bauhaus chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ quan điểm của William nên trong phong trào Bauhaus, các yếu tố liên quan đến công năng trong thiết kế rất được chú trọng và đề cao. Minh chứng rõ rệt nhất thể hiện sự ưu tiên với công năng thiết kế thể hiện thông qua việc áp dụng các hình khối và ngôn ngữ hình học, từ đó tạo nên sự cân bằng giữa các thiết kế nghệ thuật và khoa học một cách ấn tượng. 

Thống nhất giữa nghệ thuật và thủ công mỹ nghệ

Walter Gropius đã từng nói rằng “Kiến trúc sư, họa sĩ, nhà điêu khắc, chúng ta đều phải trở về làm người thợ thủ công”. Chính nền tảng thủ công ban đầu chính là nguồn gốc của sự sáng tạo, đồng nghĩa với việc tính nghệ thuật vẫn đảm bảo được tính thực tiễn. Chính vì vậy mà các tác phẩm thuộc phong trào Bauhaus thường mang tính thống nhất giữa nghệ thuật và thủ công mỹ nghệ.

3. Những ảnh hưởng của phong trào Bauhaus

Thiết kế đồ hoạ

phong trao bauhaus

Lĩnh vực thiết kế đồ hoạ chịu ảnh hưởng rất lớn từ phong trào Bauhaus, nhất là trong việc chú trọng sự tối giản, sử dụng màu sắc đơn giản, tỉ lệ cân đối, phá bỏ đi những tư duy rập khuôn máy móc trong thiết kế, từ đó phát triển các nguyên tắc thiết kế và phong cách đồ họa hiện đại. 

Các nguyên tắc thiết kế của Bauhaus được áp dụng rất phổ biến trong thiết kế đồ họa. Nhất là trong việc thiết kế logo, các ấn phẩm truyền thông quảng cáo, poster, banner. Hoặc thiết kế đồ họa cho các website, app, thiết kế bao bì sản phẩm,…

Thiết kế 3D

Nguồn gốc của việc lấy ý tưởng từ những chi tiết, các khối hình học độc đáo trong thiết kế 3D của các nhà thiết kế hầu hết đều xuất phát từ theo phong trào Bauhaus. Từ cách phối màu, cách vận dụng và sắp xếp khéo léo đã để lại nhiều dấu ấn trong cách thiết kế 3D ngày nay. Chính vì vậy, có thể nói phong trào Bauhaus chính là nguồn cảm hứng thiết kế ấn tượng cho các thiết kế 3D. 

Thiết kế nội thất

phong trao bauhaus

Đặc điểm thiết kế khuôn đi kèm với tính công năng trong phong trào Bauhaus cũng ảnh hưởng rất nhiều lên lĩnh vực thiết kế nội thất. Minh chứng là các thiết kế nội thất thuộc phong trào này đều mang đậm tính tối giản và công năng cao. Về sau quan niệm này đã được nâng lên hình thành nên quan điểm mới là nghệ thuật và công nghệ. Các sản phẩm không chỉ đáp ứng về mặt thẩm mỹ trong thiết kế mà còn cần đảm bảo tĩnh công năng và tiện dụng. 

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, Viện CNTT ITPlus có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề