Bố cục và cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2023

17-05-2023 14:01

1. Cấu trúc đề thi môn Toán 2023

Về nội dung kiến thức đề thi đã bám sát cấu trúc và dạng đề của đề thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông những năm trước, tuân thủ đúng cấu trúc mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố. Bao gồm 50 câu hỏi với thời gian làm bài 90 phút . Trong đó 90% câu hỏi thuộc chương trình của lớp 12 và 10% số câu hỏi thuộc chương trình của lớp 11.

Về độ khó của đề thi, khoảng 45 câu hỏi trong đề là các dạng bài quen thuộc và học sinh đã được làm quen trong quá trình ôn tập. Trong đó 39 câu đầu là các câu hỏi thuộc cấp độ nhận biết thông hiểu. Do đó chúng ta chỉ cần nắm vững nền tảng kiến thức là có thể dễ dàng làm được. Trong đề sẽ có 5 câu hỏi mang tính phân loại nằm ở phần kiến thức lớp 12 thuộc các chủ đề số phức, hàm số, mũ logarit, hình Oxyz và tích phân. Các câu hỏi vận dụng cao đều là các dạng bài quen thuộc đã từng xuất hiện trong các đề thi trước đây như tính đơn điệu của hàm chứa dấu giá trị tuyệt đối, diện tích hình phẳng, min - max, mô-đun, số phức.

Bên cạnh đó, đề thi còn xuất hiện dạng câu hỏi mới liên quan đến min - max và quỹ tích điểm thỏa mãn điều kiện cho trước và mang tính phân loại cao/ Để giải quyết câu hỏi này chúng ta cần kết hợp nhiều kiến thức về hình học Oxyz như góc trong không gian, cách tính khoảng cách.

2. Cấu trúc đề thi môn Tiếng Anh 2023

Với đề thi tham khảo môn Tiếng Anh, khoảng 84% câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu và phần còn lại là các câu hỏi vận dụng và vận dụng cao. Độ phân hóa của các câu hỏi khá rõ rệt, tập trung vào các câu hỏi từ vựng và suy luận của bài đọc hiểu nhưng đề tham khảo được đánh giá dễ hơn so với đề thi thật các năm trước. 

Các câu ngữ pháp (từ 1 đến 10, 13, 17); viết lại câu (24, 26, 27); chữa lỗi sai (30, 31) là những câu dễ lấy điểm. Tương tự, trong bài đọc điền từ vào chỗ trống, câu 34 (đại từ quan hệ) và câu 37 (từ chỉ lượng) ở mức dễ, giúp học sinh gỡ điểm. Các câu phân hoá học sinh nằm ở câu về từ vựng như 19, 25; hai câu hỏi về thành ngữ (14, 25); câu đảo ngữ (33) và các câu hỏi suy luận, câu hỏi ý chính ở hai bài đọc hiểu.

3. Cấu trúc đề thi môn Vật Lý 2023

Đề thi tham khảo môn vật lý có 50% số câu hỏi là bài tập tính toán và 50% số câu hỏi là phần lý thuyết. Đề thi minh họa không xuất hiện dạng câu hỏi mới và không có loại câu hỏi kết hợp kiến thức của nhiều chuyên đề. Các câu hỏi khó của đề thi chủ yếu vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Vật Lý 12 như dao động cơ, sóng cơ, sóng âm, điện xoay chiều và hạt nhân nguyên tử.

4. Cấu trúc đề thi môn Lịch Sử 2023

So với đề  thi chính thức năm 2022, đề thi lịch sử tham khảo năm 2023 có mức độ khó tương đương. 90% tổng số câu hỏi trong đề thuộc kiến thức lớp 12 và 10% câu hỏi thuộc lớp 11  tăng 1 câu so với đề thi tốt nghiệp năm 2022 bao gồm cả câu hỏi phần lịch sử Việt Nam và lịch sử thế giới.

80% câu hỏi Nhận biết, Thông hiểu thuộc những kiến thức cơ bản. Các phương án lựa chọn của câu hỏi nhận biết độ nhiễu không cao, học sinh dễ dàng chọn được đáp án đúng. Bên cạnh đó, đề thi minh họa vẫn xuất hiện dạng câu hỏi liên quan đến xác định vị trí của quốc gia, hoặc phong trào cách mạng (liên quan đến kiến thức Địa lí) ví dụ câu 12, câu 20.

20% câu hỏi thuộc phần Vận dụng - Vận dụng cao, rải đều ở các chuyên đề lịch sử  Việt Nam từ 1919  đến 1975, không có câu hỏi thuộc phần lịch sử thế giới. Những câu hỏi chủ yếu xoay quanh dạng bài so sánh (câu 32, 35, 40), liên chuyên đề, liên hệ kiến thức lịch sử thế giới - lịch sử Việt Nam hoặc nhận xét, tổng kết cả giai đoạn lịch sử để tìm ra điểm đặc trưng hoặc bản chất sự kiện (câu 34).

5. Cấu trúc đề thi môn Hóa Học 2023

Trong môn hóa học, khoảng hơn 70% số câu hỏi trong đề là lý thuyết và 30% là câu hỏi dạng bài tập tính toán. Trong đề chỉ có 4 câu hỏi ở mức độ vận dụng cao thuộc các chương tổng hợp hóa hữu cơ, hiđrocacbon, đại cương với kim loại sắt và một số kim loại quan trọng và hợp chất. Các câu hỏi này sẽ giúp đề thi phân hóa được thí sinh tốt hơn. Các câu hỏi thuộc phần kiến thức này không chứa dạng bài Al3+ ion OH tạo AlOH3 kết tủa rồi kết tủa tan trong OH dư hoặc các dạng bài tập tính toán liên quan đến phản ứng hóa học giữa ion AlO 2 với ion H+ tạo AlOH3 kết tủa rồi kết tủa tan trong H+ dư. Đề thi đảm bảo nội dung theo các công văn hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học trong năm học 2022-2023.

6. Cấu trúc đề thi môn Địa Lý 2023

Ở môn Địa lý, đề thi tham khảo nằm hoàn toàn trong chương trình lớp 12, không có câu hỏi lí thuyết thuộc nội dung kiến thức 11 nhưng có 2 câu thực hành kĩ năng bảng số liệu và biểu đồ lấy số liệu từ lớp 11.

Tỷ lệ câu hỏi lí thuyết /thực hành là 52,5%/47,5%. Đề thi tham khảo có cấu trúc và độ khó tương đương với đề thi tốt nghiệp năm 2022. Tỷ lệ câu hỏi nhận biết, thông hiểu/vận dụng và vận dụng cao là 75% - 25%.

Trong phần câu hỏi Nhận biết, có 15 câu sử dụng Atlat. 25% câu hỏi thuộc mức độ vận dụng – vận dụng cao tập trung ở các chuyên đề Địa lí tự nhiên, Địa lí các vùng kinh tế và Địa lí ngành kinh tế.

Các câu 74, 75, 76, 78 là những câu hỏi khó do đi sâu khai thác một vấn đề nhỏ, các phương án có độ nhiễu cao dễ gây nhầm lẫn.

7. Cấu trúc đề thi môn Sinh Học 2023

Trong đề minh họa môn sinh học 2023, đề thi có khoảng gần 80% câu hỏi lý thuyết và khoảng 20% câu hỏi là bài tập. Trong các câu hỏi lý thuyết của đề thi thuộc mức nhận biết - thông hiểu, trong đó bốn câu thuộc chương trình sinh học lớp 11 và 26 câu thuộc chuyên đề của chương trình Sinh học lớp 12. Độ khó của đề thi đảm bảo được học sinh có lực học trung bình khá có thể đạt điểm từ 6 đến 7,5, đáp ứng được mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp. Đề thi không xuất hiện nhiều câu hỏi dạng tính toán, với 20% câu hỏi của đề thi ở mức độ vận dụng và vận dụng cao đều thuộc chuyên đề tiến hóa sinh thái và thiên hướng dạng lựa chọn số lượng phát biểu đúng sai.

8. Cấu trúc đề thi môn Ngữ Văn 2023

Về đề tham khảo môn Ngữ Văn, không có thay đổi so với đề thi trung học phổ thông quốc gia trong những năm trước đây. Cấu trúc đề Vẫn bao gồm hai phần đọc hiểu 3 điểm và phần làm văn 7 điểm. Tuy nhiên mức độ yêu cầu cho đề tốt nghiệp Trung học phổ thông đã nhẹ nhàng hơn so với đề thi Trung học Phổ thông Quốc gia trước đây. Với câu nghị luận văn học vẫn là dạng bài cảm nhận một đoạn thơ. Đây cũng là những nội dung kiến thức và kỹ năng quen thuộc đối với các em học sinh. Đề minh họa năm 2023 có sự giảm nhẹ về độ khó, các câu hỏi và yêu cầu trong đề rõ ràng không đánh đố. Nội dung kiến thức trong đề thuộc chương trình sách giáo khoa Ngữ Văn lớp 12, không nằm trong nội dung đã giảm tải, tinh giản. Tạo thuận lợi cho giáo viên và học sinh trong quá trình ôn tập. Trong đó các câu đọc hiểu nghị luận xã hội có thể kiểm tra được kiến thức của học sinh vừa gắn với thực tế đời sống.

9. Cấu trúc đề thi môn Giáo Dục Công Dân 2023

Với đề thi môn giáo dục công dân minh hoạ. Hình thức vẫn là 40 câu hỏi như các năm trước. Các câu hỏi ở mức độ thông hiểu và vận dụng. Rất ít các câu đánh lừa. Đây là bài thi giúp các bạn học sinh gỡ điểm. Nội dung chủ yếu các câu hỏi xoay quanh các quyền cơ bản của công dân. Các câu hỏi ở lớp 12 chiếm 90%, còn lại 10% ở lớp 11.

Nguồn: Sưu Tầm

Bài viết cùng chủ đề