Những bài học rút ra từ những "lần đầu" của tân sinh viên

19-08-2023 11:43

Đối với các tân sinh viên, bước chân vào môi trường đại học hoàn toàn mới mang lại cảm giác bỡ ngỡ nhưng không kém phần hồi hộp và háo hức, điển hình là những bạn sinh viên mới  phải rời quê hương và đi học ở các thành phố lớn, v.v. Những trải nghiệm này rất thú vị nhưng cũng không thiếu những gia vị cay đắng đôi khi khiến bạn phải rơi nước mắt. Từ đó, bạn rút ra được những bài học cho bản thân để có những bước tiến mạnh mẽ trong cuộc sống. Trong bài viết hôm nay, Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông ITPlus sẽ chia sẻ cho các bạn những bài học rút ra từ những lần đầu tiên của tân sinh viên nhé!

1. Lần đầu phải tự lập, tự xoay sở mọi việc

bai hoc rut ra tu lan dau cua tan sinh vien

Có thể rất thú vị khi thoát khỏi sự kiểm soát của cha mẹ khi các học sinh mới bắt đầu cuộc sống của riêng mình. Chỉ những lúc phải dọn dẹp, ốm đau, lo lắng, lo lắng và giải quyết mọi vấn đề trong nhà một mình, tôi mới cảm thấy thoải mái nhất khi ở nhà. Khi bắt đầu sống tự lập, bạn phải tự lo liệu mọi thứ mà không có sự trợ giúp từ bên ngoài. Vì vậy, có một số điều bạn nên ghi nhớ để luôn sẵn sàng tự mình làm mọi việc dù không có gia đình bên cạnh.

  • Đừng chủ quan trong việc chăm sóc sức khỏe: Thay vì nghĩ tự lập là sống thoải mái, ăn uống tự do, thức khuya bỏ bữa sáng thì chúng ta cần ăn uống điều độ. Trên thực tế, sống tự lập đòi hỏi kỷ luật tự giác nhiều hơn. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu không khỏe nào, chẳng hạn như mệt mỏi hoặc đau họng, bạn nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức thay vì bỏ qua và làm cho tình trạng của bạn trở nên tồi tệ hơn.

  • Tạo một danh sách liên lạc khẩn cấp: Không ai biết trước điều gì sẽ xảy ra. Vì vậy, bạn nên tạo một danh sách những người mà bạn có thể liên hệ ngay lập tức trong trường hợp khẩn cấp. Đây là những người mà bạn có thể tin tưởng và luôn túc trực trên điện thoại để giúp đỡ bạn. Danh sách này có thể bao gồm bạn cùng phòng, bạn thân, người thân, họ hàng sống gần địa điểm học tập của bạn nhất.

  • Giữ một bộ sơ cứu trong phòng của bạn: Một bộ sơ cứu đơn giản và chi phí không quá đắt, nhưng nó có thể rất hữu ích trong trường hợp xảy ra tai nạn không lường trước được. Bộ dụng cụ sơ cứu y tế bao gồm các thiết bị y tế tối thiểu, cùng với các thiết bị và thuốc bổ sung để điều trị chấn thương và giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh khi không có hỗ trợ y tế.

2. Lần đầu phải tự quản lý chi tiêu

TOP 7 ứng dụng quản lý chi tiêu tốt nhất trên Android, iOS

Có rất nhiều trường hợp tân sinh viên rơi vào “bẫy chi tiêu”, dẫn đến hậu quả đầu tháng nhịn ăn sáng, cuối tháng “chịu trận”. Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn quản lý thu nhập và chi phí của mình và tránh những khoản "tiêu xài" không cần thiết khi bạn bắt đầu cuộc sống tự lập.

  • Tổng quan về thu nhập hàng tháng: Để quản lý ngân sách gia đình, trước tiên bạn cần liệt kê rõ ràng thu nhập hàng tháng của mình. Khi bạn biết tổng số tiền của mình, bạn cần thiết lập một quy tắc rằng bạn không bao giờ được chi tiêu nhiều hơn tổng thu nhập của mình.

  • Theo dõi chi tiêu của bạn: Bạn có thể viết nhật ký hoặc sử dụng ứng dụng theo dõi chi tiêu cá nhân của mình trong một tháng. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn và theo dõi thói quen chi tiêu của mình và lập kế hoạch chi tiêu tốt hơn cho tháng tiếp theo.

  • Phân bổ chi tiêu của bạn một cách khôn ngoan và tuân theo quy tắc 50-30-20: Do đó, hãy chia thu nhập của bạn theo tỷ lệ phần trăm 50%, 30% và 20% áp dụng cho chi phí cố định của bạn (thực phẩm, xe hơi, nhà ở, tiện ích, v.v.), sở thích cá nhân và tiết kiệm/đầu tư. Áp dụng quy tắc này sẽ luôn giữ cho tình hình tài chính của bạn ở mức cân bằng.

3. Lần đầu bị lừa

bai hoc rut ra tu lan dau cua tan sinh vien

Ngày nay, những trò lừa đảo ngày càng tinh vi hơn và nhiều vụ việc đáng tiếc đã xảy ra, hầu hết nạn nhân đều là những tân sinh viên mới nhẹ dạ cả tin. Điều này có thể có tác động trực tiếp không chỉ đến việc học mà còn đến sức khỏe tinh thần và thể chất. Vì vậy, tân sinh viên cần lưu ý những điểm sau để không trở thành “chú cừu” bị “bầy sói” tấn công.

  • Luôn kiểm tra kỹ thông tin: Sinh viên năm nhất cần giữ bình tĩnh và luôn kiểm tra cẩn thận thông tin từ nhiều nguồn trước khi đặt niềm tin vào bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào. Nếu nghi ngờ, hãy hỏi người thân hoặc giáo viên của bạn. Những người có kinh nghiệm sẽ cho bạn lời khuyên tốt.

  • Tìm các nguồn đáng tin cậy: Thay vào đó, một cách để giảm nguy cơ bị lừa đảo là đọc thông tin từ các trang web thông tin đáng tin cậy như các tờ báo lớn, các công ty và tập đoàn nổi tiếng hoặc cá nhân. Khuyến khích người quen, bạn thân và những người khác tin tưởng những người hoàn toàn xa lạ trên Internet.

  • Biết cách tự bảo vệ mình: Tất cả tân sinh viên nên trang bị các thiết bị tự vệ như bình xịt hơi cay, đèn pin và luôn mang theo bên mình. Để tránh những kẻ lừa đảo nguy hiểm, đừng thức khuya, đặc biệt là phụ nữ

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2023, Viện Công Nghệ Thông Tin ITPlus tuyển sinh các chuyên ngành: 

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề