GIỚI THIỆU VÀ HƯỚNG DẪN CÁCH TÌM VIỆC LÀM THÊM TẠI NHẬT BẢN

26-03-2018 10:00

Xin việc làm thêm ở Nhật có khó hay không?

Câu trả lời là Có và Không. Còn tùy thuộc rất nhiều thứ, như có ai giới thiệu bạn không, tiếng Nhật của bạn có tốt không, bạn có bao nhiêu kinh nghiệm làm việc,.... Nó cũng tùy thuộc vào vùng bạn sống có nhiều việc làm thêm hay không. Nếu bạn sống ở miền quê thì sẽ không nhiều công việc làm thêm lắm, còn nếu bạn sống ở các thành phố lớn như Tokyo, Chiba,Osaka, Kyoto, Nagoya ... thì sẽ có nhiều việc làm thêm hơn. Ngoài ra, khả năng xin được việc làm thêm (arubaito) cũng tùy thuộc vào việc công việc bạn xin đòi hỏi trình độ tiếng Nhật tới mức nào. Công việc càng ít đòi hỏi trình độ tiếng Nhật thì du học sinh càng dễ xin.

Đâu là những công việc làm thêm phổ biến tại Nhật Bản?

Ngỡ ngàng với mức lương làm thêm của du học sinh tại Nhật

Lợi ích không ngờ khi học tiếng Nhật để du học Nhật Bản

Thu nhập từ việc làm thêm là khoảng bao nhiêu?

Đối với du học sinh nước ngoài, chính phủ Nhật quy định một tuần được làm tối đa 28 tiếng. Vào những kỳ nghỉ dài như nghỉ hè, nghỉ đông thì được làm 40 tiếng. Mức lương trung bình một giờ là từ 850

1000yên/giờ (khoảng từ 160.000-200.000đồng) và trong một tháng bạn làm 112 tiếng thì bạn sẽ được khoảng 95.200-112.000yên/tháng (khoảng 19.040-22.400 nghìn đồng).

Các cách để xin việc làm thêm ở Nhật

  • Cách 1: Có người quen giới thiệu Ví dụ có người quen đang làm trong một quán ăn và giới thiệu bạn vào đó làm, hoặc người đó không làm ở đó nữa và giới thiệu bạn vào thay. Đây là cách chắc ăn nhất vì chủ quán sẽ yên tâm tin tưởng do có sự giới thiệu. Nếu bạn có mối quan hệ rộng với nhiều người, bạn có thể nhờ bạn bè giới thiệu công việc cho bạn. Đây là cách nhiều du học sinh vẫn làm.
  • Cách 2: Tìm quanh khu phố bạn sống, tốt nhất là ở các nhà ga lớn gần chỗ bạn sống.

Ở các nhà ga tàu điện lớn bao giờ cũng tập trung siêu thị, cửa hàng ăn uống, cửa hàng tiện lợi (kombini),... Khi cần tuyển người làm thêm, các cửa hàng sẽ dán thông báo アルバイト募集 arubaito boshuu (tuyển nhân viên làm thêm) ở trước cửa. Bạn có thể vào hỏi hay gọi điện thoại hỏi.

  • Cách 3: Thông qua báo giới thiệu việc làm miễn phí

Các báo này thường gọi là フリーペーパー (free paper, báo miễn phí) phát ở các cửa hàng, siêu thị, cửa hàng tiện lợi 24 giờ (combini),... gần nơi bạn sống. Thường báo phát hành vào thứ 2 hoặc thứ 5, bạn nên lấy báo ngay sau khi phát hành và gọi điện ngay, vì cần có tính cạnh tranh về thời gian. Các cửa hàng, hàng quán thường là cần người ngay. Báo miễn phí sẽ có các chữ như 無料 (muryou, vô liệu = miễn phí), ¥0 (0 yên), FREE (miễn phí)....

 

http://y.saromalang.com/_/rsrc/1336306847620/du-hoc-nhat-ban/xin-viec-lam-them-o-nhat/townwork.jpg?height=200&width=161http://y.saromalang.com/_/rsrc/1336306941236/du-hoc-nhat-ban/xin-viec-lam-them-o-nhat/kyariabaito.jpg?height=200&width=141

 

  • Cách 4: Thông qua các trang web giới thiệu việc làm thêm

Ví dụ:

Bạn có thể tìm ở khu vực ga tàu điện mà bạn muốn. Các công việc bao giờ cũng được sắp xếp theo khu vực và chủng loại công việc nên có thể dễ dàng tìm kiếm.

  • Cách 5: Thông qua trường bạn học giới thiệu

Thường các trường có kênh giới thiệu việc cho du học sinh, bạn có thể thỉnh thoảng ghé qua đó xem có công việc nào phù hợp không.

Các công việc du học sinh Việt Nam thường làm tại Nhật

  • Combini - Cửa hàng tiện lợi

Bạn cần nắm rõ tiếng Nhật để chào khách và tính tiền. Công việc này đòi hỏi bạn phải đứng tính tiền, bày sản phẩm, lau dọn cho cửa hàng luôn sạch sẽ,... Đây là công việc lương không cao (thường 850-950yên/giờ) và khá nhàm chán.

  • Phát báo

Đây là công việc vất vả, lương cao. Bạn có thể kiếm được 12 man ~ 14 man / tháng (120.000 ~ 140.000 yên / tháng). Tuy nhiên, bạn phải đi phát báo vào lúc 1 ~ 2 giờ sáng cho tới 5 ~ 7 giờ sáng vào mọi ngày trong tuần. Du học sinh thường có hội phát báo (hội du học sinh phát báo) riêng và nếu bạn có bạn bè trong đó giới thiệu thì bạn mới có thể vào đó được. Công việc này là cực kỳ vất vả vì bạn phải có mặt ở trường đi học vào lúc 9 giờ sáng và có thể ngủ bù lúc khác.

  • Siêu thị

Tính tiền ở siêu thị hoặc chế biến ở bên trong (làm thịt, cá,...). Nếu làm chế biến thì không cần trình độ tiếng Nhật cao.

  • Rửa chén

Đây là việc lương thấp, cực,... nhưng lại không cần trình độ tiếng Nhật. Thích hợp cho bạn nào mới sang.

  • Phục vụ khách sạn

Bạn cũng có thể xin vào làm phục vụ hoặc dọn dẹp phòng trong khách sạn.

  • Nhà hàng, quán ăn

 Nếu tiếng Nhật của bạn khá bạn có thể xin vào làm oder trong quán hoặc nếu tiếng Nhật của bạn chưa tốt thì bạn cũng có thể xin vào làm trong bếp.

  • Nhà máy, công xưởng

 Ở Nhật thì cũng có nhiều nhà máy, công xưởng và bạn cũng có thể xin vào trong đó làm vì thường nhà máy công xưởng không yêu cầu tiếng nhiều, phù hợp với những bạn mới sang. Tuy nhiên, thường nhà máy công xưởng sẽ cách xa khu dân cư nên cũng hơi vất vả.

Những công việc làm thêm này sẽ giúp ích rất nhiều cho các bạn du học sinh. Nó không chỉ giúp các bạn có thêm thu nhập trang trải tiền học, phí sinh hoạt ở Nhật, đây còn là một cơ hội tốt để giúp các bạn có thể nhanh chóng hòa nhập với môi trường sống, văn hóa, con người nơi đây. Đặc biệt là việc tiếp cận nhiều với người Nhật, giao tiếp nhiều với họ sẽ là một trong những cơ hội tốt nhất giúp các bạn có thể phát triển ngôn ngữ của đất nước bạn!

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề