NHỮNG PHẨM CHẤT CẦN CÓ ĐỂ THEO NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

29-03-2019 16:29

Như chúng ta đều biết, dưới sự tác động của cuộc cách mạng 4.0, Công nghệ Thông tin đang là một ngành phát triển như vũ bão. Nhiều vị trí tuyển dụng với mức lương tương đối cao thu hút các ứng viên tham gia ứng tuyển. Tuy nhiên, kéo theo đó, yêu cầu đối với công việc ngày càng trở nên khắt khe, bạn hoàn toàn có thể bị đào thải nếu không có một vốn kiến thức vững chắc, những kĩ năng tốt và khả năng bắt kịp xu thế không ngừng.

Trong bài viết này, ITPlus Academy sẽ gửi đến ban 5 phẩm chất cần có nhất để có thể theo đuổi cũng như thành công với ngành công nghệ thông tin.

1. Đam mê công nghệ

Không gì khác mà chính là đam mê mới là con đường dẫn bạn đến với thành công, không chỉ riêng trong ngành Công nghệ Thông tin. Với một ngành vốn bị gán cho cái mác môi trường làm việc khô khan, máy móc, những kỹ sư Công nghệ Thông tin có thể phải ngồi lì hàng giờ, thậm chí hàng ngày để giải quyết những vấn đề phát sinh. Thử hỏi, nếu không thực sự đam mê, bạn có chịu đựng nổi không? Sự đam mê, nhiệt huyết với công việc sẽ giúp bạn vượt qua những áp lực, căng thẳng trong công việc, và theo đuổi mục tiêu đến cùng. Sự đam mê cũng là một liều thuốc tinh thần vô hình giúp bạn có thể không phát cáu khi phải dành cả tuần viết code hay dò ra những lỗi tưởng như mò kim đáy bể”.

2. Tinh thần sáng tạo

Công nghệ Thông tin là một ngành luôn phát triển không ngừng, nên bạn cần luôn luôn đổi mới, luôn luôn sáng tạo nếu muốn trụ lại với ngành này là điều dễ hiểu. Thực tế cho thấy, những người thành công trong ngành thường là những người thông minh và giàu tinh thần sáng tạo. Sáng tạo ở đây không phải được thể hiện trong hình ảnh, màu sắc như hội hoạ, cũng không phải câu chữ bay bổng như trong văn thơ, sáng tạo trong ngành IT chính là con đường tìm ra những giải pháp. Mỗi dự án chính là một bài toán, nhiệm vụ của bạn là tìm ra con đường ngắn nhất, lời giải tối ưu nhất cho bài toán ấy. Thay vì đi theo những lối mòn, bạn cần tìm cho mình những hướng đi mới, cách nhìn mới để đem lại một kết quả tốt nhất có thể. Một giải pháp tốt có khả năng tối ưu hoá vấn đề, tiết kiệm chi phí, tính ứng dụng cao, đồng thời khẳng định vị thế, tài năng của bạn trong công việc.

3. Tính logic và tính chính xác

Điều này đặc biệt quan trọng cho các lập trình viên, kĩ sư phần mềm. Tính logic thể hiện ở cách bạn tiếp cận vấn đề, tiến tình giải quyết vấn đề và phối hợp làm việc với các thành viên cùng team. Một hệ thống hoạt động logic luôn tiết kiệm thời gian hoàn thiện, và dễ dàng chỉnh sửa nếu có vẫn đề hay lỗi.

Tính chính xác thể hiện ở mọi bước của quá trình làm việc. Đơn cử, nếu bạn đang viết code, một dòng code sai sẽ làm ảnh hưởng đến toàn bộ chương chình, một chi tiết sai có thể làm ngưng hoạt động của cả một bộ máy. Không có chỗ cho những sai lầm, dù là nhỏ nhất đối với ngành Công nghệ Thông tin.

4. Ngoại ngữ

Ở thời điểm hiện tại, ngoại ngữ đã không còn xa lạ với yêu cầu tuyển dụng của rất nhiều tổ chức. Đặc biệt với ngành IT, bạn sẽ thường xuyên phải tiếp xúc với những tài liệu, chương trình bằng Tiếng Anh. Sẽ thực sự khó khan nếu bạn không thể hiểu được những thuật ngữ chuyên ngành trong quá trình làm việc, bạn cũng đồng thời gặp phải trở ngại nếu muốn tiếp cận và update những xu hướng Công nghệ mới của thế giới nữa đó. Và một điều quan trọng hơn nữa, giỏi ngoại ngữ sẽ đem đến cho bạn nhiều cơ hội thăng tiến trong công việc, khi làm việc tại các công ty nước ngoài, đa quốc gia hoặc đảm nhận các dự án quốc tế. Tuyển dụng những ứng viên có khả năng ngoại ngữ tốt đang được các công ty công nghệ đặc biệt quan tâm.

5. Không ngừng học hỏi

Như đã nói ở trên, Công nghệ Thông tin là một ngành có tính chất đào thải vô cùng khắc nghiệt, đó là lí do bạn cần không ngừng học hỏi, không ngừng hoàn thiện kiến thức, kĩ năng để không bị thụt lùi lại với xu thế chung.

Trên đây là những kiến thức cơ bản nhất, quan trọng nhất giúp bạn thành công khi theo đuổi ngành Công nghệ Thông tin. Bên cạnh đó, khả năng thích ứng, làm việc nhóm và các kỹ năng mềm khác cũng sẽ là bệ đỡ giúp bạn tiến xa hơn trong sự nghiệp.

Tham khảo:

Các trường xét tuyển học bạ 2019 Hệ đại học Toàn quốc

5 ngành nghề nào sẽ lên ngôi trong năm tới

Tìm hiểu ngành nghề - Lập trình và phát triển Game

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề