THỨC KHUYA HỌC BÀI CÓ PHẢI CÁCH TỐT ĐỂ ÔN THI

26-03-2020 17:24

Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia đang cận kề, việc học tại trường lại đang bị trì trệ vì dịch bệnh hoành hành. Vậy nên thật không lấy làm lạ khi các bạn học sinh lớp 12 càng trở nên căng thẳng. Các sĩ tử vẫn rỉ nhau rất nhiều tips để có thể “tăng tốc” trong giai đoạn nước rút, một trong số đó là thức khuya học bài. 

Tại sao nhiều người chọn cách thức khuya học bài

Mặc cho rất nhiều cảnh báo tới sức khỏe nếu như bạn thức khuya học bài, thế nhưng các bạn học sinh vẫn nhắm mắt “đầu tư”. Điều này có thể giải thích đơn giản bằng việc ban đêm là thời gian tuyệt vời cho sự yên tĩnh. Từ đó các bạn học dễ “vào” hơn, giải dễ “ra” hơn. Khi thức khuya học bài không chỉ các môn tự nhiên như toán, vật lý, hóa học, sinh học mà các môn ban xã hội cũng được sĩ tử học thuộc nhanh hơn.

Ngoài ra, một số bạn chọn phương án thức khuya học bài vì muốn giải được nhiều đề hơn, tăng thời gian tự học. 

Thức khuya học bài có phải cách tốt để ôn thi

Hiệu quả của việc thức khuya học bài chưa được kiểm chứng bằng khoa học, thế nhưng tác hại của chúng thì đã có. Dù bạn thức khuya để học thì sẽ vẫn gây giảm trí nhớ. Dần dà sẽ gây ra tác dụng khó chịu như ù tai, chóng mặt, mờ mắt… Khi ăn uống chúng ta sẽ không còn cảm giác ngon miệng như trước nên việc học càng trở nên áp lực và mệt mỏi. Về vấn đề ngoại hình thì thức khuya sẽ khiến bạn tăng cân, mặt nổi mụn, thâm quầng… Thậm chí, không chỉ là thức khuya học bài mà nhiều sĩ tử còn lạm dụng cả nước tăng lực, cà phê, nước trà đặc… Đây là thói quen có hại vì gây áp lực lên hệ thần kinh.

Nếu như bạn chưa thấy ngay các hậu quả, thế nhưng không có nghĩa bạn sẽ không gặp phải chúng trong suốt quãng đường còn lại. Một ví dụ điển hình đó là nếu như bạn thức đến 2 giờ sáng học bài và dậy lúc 9 giờ sáng. Như vậy nếu như bạn phải dậy lúc 6 giờ sáng sẽ cực kỳ lơ mơ và mất tập trung. Và đến kỳ thi thì chắc chắn không có môn nào thi vào ban đêm hay lúc bạn ngủ dậy theo giờ giấc sinh hoạt “cú đêm”. Như vậy, để có tinh thần tốt nhất cho ngày thi, hãy dừng ngày việc thức khuya học bài. Dù bạn đảo lại lịch sinh hoạt trước đó 1-2 tuần thì chưa chắc cơ thể đã kịp thích ứng. 

Vậy nên học giờ nào là hợp lý

Tính đến thời điểm hiện tại thì học sinh cấp 3 vẫn đang được nghỉ học để tránh lây nhiễm Corona. Thế nhưng, bạn cần vẫn phải giữ lịch sinh hoạt như lúc đi học. Não bộ sẽ làm việc tốt và các khung giờ 5h-6h, 7h30-10h30, 14h-16h30, 20h-22h. Bạn có thể sắp xếp để học đúng cách. Ngoài ra, không nên ngồi ì ở bàn học nhiều tiếng đồng hồ, hãy đứng dậy đi lại mỗi 45 đến 50 phút. Ăn ngủ đúng giờ, tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt nhất.

Chúc các bạn sĩ tử ôn thi thật tốt và hạn chế thức quá khuya học bài!

Tại ITPlus còn có các khóa học về thiết kế đồ họa, lập trình, quay dựng video cho những bạn muốn tìm hiểu thêm về lĩnh vực này:

Và còn nhiều khóa học khác tại đây

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề