27 Tuổi Đổi Nghề, Bắt Đầu Với Quay Dựng Và Biên Tập Video Có Phải Quá Muộn?

22-12-2022 16:20

Sau hơn 6 năm đi làm, Âu Văn Lực học viên khóa ngắn hạn tại ITPLUS, đã từ bỏ công việc ổn định để chuyển sang theo đuổi đam mê Quay Dựng Và Biên Tập Video của bản thân. Hãy cùng lắng nghe tâm sự của Lực sau gần 1 năm gắn bó với nghề nhé.

Ban Truyền Thông (BTT): Chào bạn, bạn có thể giới thiệu bản thân cho mọi người biết về mình không?

Bạn Lực: Mình là Âu Văn Lực sinh năm 1995. Mình là học viên khóa Quay Dựng Và Biên Tập Video 6 tháng lớp VE0322E2 của ITPLUS.

BTT: Trước khi tham gia khóa ngắn hạn tại ITPLUS, bạn có thể chia sẻ bạn đã từng học và làm gì được không?

Bạn Lực:Hồi trước mình học về kế toán. Sau đó khi ra trường mình làm quản lý cửa hàng. Sau một thời gian làm việc, mình nhận thấy mình muốn có mức thu nhập tốt hơn nên mình quyết định chuyển sang học và làm bên mảng quay dựng và biên tập video luôn.

BTT: Có rất nhiều ngành nghề để bạn có thể lựa chọn, lý do nào bạn lại lựa chọn quay dựng video để chuyển hướng?

Bạn Lực: Thật ra trước mình cũng đã từng đam mê quay dựng video rồi. Nhưng thời gian đó mình thấy mình chưa đủ khả năng để đáp ứng được nên mình chọn một nghề khác có thu nhập cao hơn. Mình vẫn dự định khi nào tích góp đủ tiền mình sẽ quay lại với đam mê để theo học quay dựng video.

BTT: Sau một thời gian học và đã đi làm thực tế rồi, bạn có thể chia sẻ với các bạn học viên của ITPLUS tiềm năng thực tế của ngành Quay Dựng và Biên Tập Video không?

Bạn Lực: Mình nhận thấy tiềm năng của ngành này trong thời gian tới vẫn rất lớn. Mình cũng nhận thấy nhiều bạn cũng mong muốn đi học và làm việc trong ngành này. Sau một thời gian học, cũng có bạn đi theo ngành, có bạn không. Mình thấy đây là tình trạng chung của nhiều ngành khác nhau như Marketing, Đồ họa...Cứ học một thời gian sẽ có bạn bỏ ngang. Mình cũng thấy họ đã rất giỏi khi có thể vừa đi học vừa đi làm rồi. Tuy nhiên, tùy vào mục đích học tập của bạn là bạn chỉ muốn tìm hiểu, hay thực sự muốn đi lâu với nghề thì sẽ chú tâm hơn vào việc học thôi.

BTT: Được biết hiện tại Lực cũng đã đi làm, bạn có thể chia sẻ thêm về công việc hiện nay của mình không?

Bạn Lực: 4 tháng sau khi kết thúc chương trình học tại ITPLUS, vì thực sự muốn đi theo nghề nên mình đã tự bỏ tiền khoảng hơn 20 triệu ra mua các dụng cụ để có thể bắt đầu phát triển nghề như máy ảnh Sony A6500, Sigma 30, Gymbal SC. Vì là những vật dụng đầu tiên, gắn bó cùng mình trong khoảng thời gian làm nghề nên mình vẫn còn nhớ và trân trọng nó. 

Công ty hiện giờ mình đang làm chuyên về lĩnh vực dược phẩm, thực phẩm chức năng liên kết với bên Philipines. Mình thường quay các thể loại TVC, Review, Tik Tok...cho công ty.

BTT: Bạn cũng đã làm tại công ty một thời gian, bạn nhận thấy mức lương trong ngành Quay dựng và chỉnh sửa video như thế nào?

Bạn Lực: Mình cũng làm trong nghề một thời gian, thấy mức thu nhập trong ngành này cũng rất cạnh tranh nhau vì cũng có nhiều bạn làm quay dựng freelancer. Hướng đi bây giờ của mình là đang làm trong công ty. Đối với mình thì đây là môi trường giúp mình có nhiều kinh nghiệm, trải nghiệm thực tế trong công việc hơn.

Về lương trong ngành quay dựng và edit video này thì cũng đa dạng lắm vì bạn có thể vừa làm ở công ty vừa nhận job ngoài. Với mình sau 6 tháng học tại ITPLUS và 1-2 tháng mình đi theo các anh trong nghề để học hỏi kiến thức thực tế thì mức lương của mình hiện nay là 8 con số.

BTT: Bạn có thể chia sẻ lý do bạn lựa chọn ITPLUS để học tập trong 6 tháng không?

Bạn Lực: Mình cũng đã tham khảo nhiều trung tâm. Đến với ITPLUS thì mình được gặp các chị tư vấn rất nhiệt tình và cũng hướng dẫn mình rất đầy đủ nên mình đã có sự tin tưởng và lựa chọn theo học tại đây.

BTT: Bạn đã đi làm rồi, vậy bạn có nhận thấy lộ trình giảng dạy của ITPLUS có khớp với thực tế và đáp ứng nhu cầu hiện tại của công ty bạn không?

Bạn Lực: Mình nhận thấy lộ trình giảng dạy của ITPLUS khá giống với những gì mình làm thực tế. Tuy nhiên, vì trong lúc làm việc mình vẫn sẽ gặp 1 vài khó khăn. Những lúc đấy mình cũng đã hỏi thầy Đức Giang. Thầy Giang đã giải đáp khúc mắc và giúp đỡ mình rất là nhiều như về vấn đề ánh sáng, chỉnh sửa trong video các thứ.

Mình cũng thấy môi trường học tập tại đây thực sự hòa đồng, vui vẻ. Nếu các bạn lựa chọn học ở đây thì chắc chắn các bạn sẽ có 1 nền tảng lý thuyết rất vững. Học thầy Phương thì bạn sẽ được học trải nghiệm về quay phim, máy ảnh sử dụng như thế nào. Từ ánh sáng, quay dựng rồi đến review, livestream...thầy Phương đều rất tận tâm với các học viên. Về kỹ năng xử lý âm thanh thì thầy Chiến cũng rất tâm huyết và cho mình nhiều trải nghiệm tuyệt vời về âm thanh khi học cùng với thầy.

Cảm ơn Lực đã dành thời gian để tham gia phỏng vấn cùng Viện CNTT ITPLUS. Ban Truyền Thông tin rằng trái ngọt sẽ luôn được trao cho những người có nỗ lực, nhiệt huyết, cầu thị và kiên định trong công việc. Chúc Lực sẽ có nhiều thành công và luôn giữ ngọn lửa đam mê trong ngành Quay Dựng và Chỉnh Sửa Video nhé!

Ban Truyền Thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề