Hành trình chinh phục giấc mơ lập trình viên tại tập đoàn lớn của cựu sinh viên giỏi trường Kinh doanh Công nghệ và bật mí về cách học từ con số 0

27-10-2023 14:20

Khúc Duy Khánh, 23 tuổi là người con của miền quê lúa Thái Bình, tốt nghiệp Trường Đại Học Kinh Doanh Và Công Nghệ Hà Nội khoa Công Nghệ Thông Tin ngành Kỹ thuật phần mềm. Xuất phát điểm không phải là học sinh trường chuyên, lớp chọn, nhưng từ lâu Duy Khánh đã có niềm yêu thích với lập trình và ấp ủ ước mơ chinh phục các tập đoàn lớn.

Thời gian đầu bắt đầu học, Khánh khá chật vật do xuất phát điểm không phải là “dân chuyên”lập trình. Để bắt nhịp với guồng học, Khánh đã phải cố gắng rất nhiều. Khác với suy nghĩ tự ti, tiêu cực Duy Khánh coi đây là cơ hội để học hỏi thêm từ những người bạn giỏi trong lớp,  học cách thuyết trình, trao đổi đặc biệt là rèn luyện tính cần cù và kiên nhẫn.

Đối với bản thân Khánh, ngành lập trình là một ngành hot, có nhiều bạn có nguyện vọng muốn theo học, nên tính cạnh tranh về nhu cầu việc làm sẽ rất cao, hiện tại mình đang công tác tại Hà Nội với vai trò IT Network Engineering,( Kỹ sư mạng), Quản trị hệ thống Server thuộc công ty PetroVietnam - Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Nói đến vì sao mình lựa chọn ngành IT là công việc mình làm sau này, trước tiên đó là sự đam mê. Mình là người rất yêu thích máy tính, yêu thích công nghệ ngay từ nhỏ,mình nhận thấy con người đã và đã và đang làm việc với hình thức thủ công, mất nhiều thời gian và công sức cùng với việc tiến độ công việc không hiệu quả, nhận thức điều này mình đã quyết học ngành công nghệ thông tin nhằm vận dụng kiến thức, kỹ năng ngành IT vào đời sống, sáng tạo và lập trình phần mềm giảm tải lượng công việc ở các lĩnh vực thiết yếu mà máy móc công nghệ có thể xử lý được.

Nói đến kỉ niệm đáng nhớ nhất của mình chắc chắn là Cài win , một bước thiết yếu tố mà tất cả mọi người nghĩ rằng IT là giỏi máy tính, là biết cài Win (Hệ điều hành máy). Nhưng thực tế là không phải như vậy, IT (Information technology) được chia thành nhiều mảng, nhiều lĩnh vực và tất nhiên một IT thì sẽ chuyên môn một mảng trong ngành.  Ví dụ như IT về mảng lập trình web/ moblie thì rất giỏi nhưng không đồng nghĩa là biết sửa máy tính và cài Win, cũng như vậy, người làm về hệ thống, làm về khoa học máy tính thì sẽ biết hệ điều hành win nhưng sẽ kém về lập trình. Mình là người theo mảng Phần mềm nên việc cài win gần như là không biết khi người nhà muốn chạy lại phần mềm mà phải mang ra quán, thời điểm đó ai cũng cho là học kém hay học là tốn tiền, việc này là đẩy trong suy nghĩ mình và khiến mình tìm tòi và học cách sửa máy tính. Sau hai lần thất bại tự mình học youtube mình đã một lần nữa mang ra quán cài win và mất 100.000. Lúc ở quán mình đã quan sát thao tác họ làm, quyết tâm lại lần nữa, thì lúc này bản thân mình đã làm được. Sau lần ấy cùng với việc đó mình đã tạo ra 1 page và group hỗ trợ từ xa nhưng ai đang gặp phải vấn đề lỗi máy tính, mình làm để lấy kinh nghiệm và kiến thức khi mắc phải điều đó. Đây là link truy cập group mà mình hay support mọi người, mọi người có thể tham gia nhé ^^: https://www.facebook.com/groups/2038193389655556. Đây cũng là một bước, kỉ niệm chuyển từ lập trình viên web/moblie sang làm lập trình hệ thống, bảo mật.

Cũng chia sẽ một chút về kinh nghiệm đã đi làm của mình, thứ nhất đi làm phải thật khiêm tốn, thứ hai, không được bảo thủ, luôn luôn nghe ý kiến của người đi trước, tiếp thu và có chọn lọc, thứ ba, những gì mình có thể biết làm nhưng không hoàn toàn phải nói ra, hay thể hiện gì đó. Thứ tư, với lượng kiến thứ mà từ sinh viên từ trường ra là rất yếu vì vậy luôn luôn trang bị mình các kĩ năng mềm, như là ngoại ngữ, nền tảng vững chắc cơ bản của chuyên môn, đặc biệt là ngoại giao, không nên trầm tính và không nên nhiệt tình quá.

Với công việc của mình hiện tại đi làm với vài trò quản trị hệ thống server, quản trị mạng, một lĩnh ít ai theo về mảng này, công việc tương đối là phức tạp, nếu như lập trinh viên cần tư duy sáng tạo cao, vậy thì lập trình hệ thống sẽ phức tập hơn, Khánh làm việc cho một doanh nghiệp lớn về dầu khí, một công ty rất nhiều phòng ban và nhận sự, lúc này IT sẽ xây dựng hệ thống đảm mảng Internet hoạt động tốt, sau đó phân chia các tài khoản ứng với vị trí thiết bị máy người dùng, xây dựng tư liệu, file tài liệu có thể public(thông qua nhiều thiết bị) qua lại với phòng ban và được lưu về server(máy chủ). Lúc này, IT sẽ viết code phần mềm quản lý thông qua server để tương thích dữ liệu nhập vào hệ thống. Cùng với việc đảm bảo sự bảo mật thông tin tuyệt đối.

Để có được công việc ổn định như hiện tại, ngoài kiến thức ở trường, mình cũng đã theo học tiếp khoá lập trình tại Viện Công Nghệ Thông Tin Và Truyền Thông ITPlus, mình cũng đã tìm hiểu khá nhiều về nơi đào tạo IT tuy nhiên mình chọn ITPlus là nơi đào tạo, thứ nhất có thể nói đội ngũ cán bộ ITPlus rất nhiệt tình, quan tâm và hiểu vướng mắc các sinh viên ra trường hiện tại để có hướng cho các bạn theo về IT, cùng với đó đội ngũ giảng viên có nhiều kinh nghiệm thực tế tại doanh nghiệp không ngại ngùng mà chia sẻ nhưng gì mình đã đi trước, trong quá trình học tập ITPlus ngoài kỹ năng chuyên môn mình còn được học kỹ năng mềm, phương pháp học và làm việc, thăm quan và được giới thiệu việc làm tới công ty, doanh nghiệp tuyển dụng.

Sau quãng thời gian đi làm, mình có câu nói này, đối với ngành IT dù cho các bạn học ở đâu, thì điều duy nhất chúng ta làm luôn luôn học hỏi, chăm chỉ tìm tòi từ kiến thức tới thực tế, thành công sẽ không đến với người lười biếng, công nghệ thông tin có thể nói là Vua của mọi nghề!.

 Sau cùng, Chúc các bạn đang theo ngành IT đạt được thành tựu, ước mơ trên con đường sự nghiệp mình chọn.

Ban Truyền Thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề