3 NGUYÊN TẮC VÀNG GIÚP ĐĂNG KÝ NGUYỆN VỌNG HIỆU QUẢ

28-04-2021 22:55

Hiện nay, Bộ Giáo dục và đào tạo cho phép các thí sinh đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng xét tuyển vào Cao đẳng, Đại học. Với sự tạo thuận lợi này, chúng ta nên đăng ký nguyện vọng như thế nào để tăng cơ hội đậu vào trường mong muốn. Hãy cùng ITPlus - Academy khám phá ngay 3 nguyên tắc vàng để thực hiện điều này một cách hiệu quả nhất nhé!

Sắp xếp nguyện vọng dựa trên tiêu chí điểm chuẩn dự kiến

Một trong những điều quan trọng nhất khi điền phiếu đăng ký nguyện vọng chính là sắp xếp thứ tự cho chúng. Việc này giúp các em tăng cơ hội đậu vào các trường top đầu cũng như có cái nhìn tổng quan về khoảng điểm cần đạt được. Vậy các em nên sắp xếp nguyện vọng theo tiêu chí gì?

Hãy nhớ một nguyên tắc rằng, điểm thi là ưu tiên số 1. Chính vì vậy, ngay cả khi mục tiêu ở mức thấp, chúng ta vẫn nên xếp ngành có điểm cao lên trên. Ví dụ như: Em muốn học Kinh tế đối ngoại tại Đại học Ngoại thương nhưng khả năng chỉ đỗ Quản trị kinh doanh của trường này nên em để NV1 là QTKD và NV2 là KTĐN. Vậy giả sử sau khi thi xong KTĐN lấy 29 điểm trong khi QTKD lấy 27 điểm và lúc này, ngay cả khi em được 29,5 đi chăng nữa vẫn không có cơ hội đậu vào KTĐN. Để biết được điểm chuẩn của ngành nào cao, ngành nào thấp và sắp xếp chúng, các em có thể dựa trên số liệu một vài năm trước. Hầu như sẽ không có sự thay đổi quá lớn về mức chênh lệch giữa các ngành. 

Rải nguyện vọng cách đều mục tiêu

Giả sử như các em dự tính mình sẽ đạt điểm trong khoảng 24-25 điểm. Vậy thì hãy rải đều 6-10 nguyện vọng từ 22 - 27 điểm theo thứ tự NV1: 27, NV2: 26, NV3: 25,... Việc này giúp các em có nhiều cơ hội đỗ vào trường có điểm chuẩn cao hơn cũng như tránh những rủi ro đáng tiếc.

Ví dụ em thi được 23.5 điểm vậy nếu NV1 là 24 thì em sẽ trượt vì thiếu 0,5. Còn để NV2  là 21 thì em sẽ đỗ mà thừa tới 2,5 điểm chuẩn trong khi đó với mức 23,5 điểm em hoàn toàn có thể đỗ vào trường hay ngành khác tốt hơn. Nên nhớ rằng, sau khi biết điểm chúng ta vẫn còn có khoảng thời gian để điều chỉnh thứ tự hay bổ sung nguyện vọng. Do đó luôn soi xét kỹ để tăng cơ hội cho bản thân mình nhé!

Đăng ký nguyện vọng với 2-3 nhóm ngành liên quan

Tại sao lại là 2-3 ngành liên quan mà không phải là 1. Lý do là bởi, trong mỗi ngành học sẽ có 1,2 trường top trên cả nước và nguyên tắc là hãy chọn đúng trường “đỉnh cao” đó. Không nên đăng ký học Kinh tế tại trường đào tạo về Kỹ thuật và ngược lại vì thường khó nhận được sự đào tạo một cách chuyên sâu nhất. Tuy nhiên, điểm chuẩn vào các trường top cũng thường ở mức cao, vì vậy, các em nên có 2-3 phương án dự phòng.

Ví dụ như các bạn thích học y thì có thể chọn Đa khoa, Răng, Cổ truyền; các bạn chọn CNTT thì có thể thêm Toán Tin ứng dụng, Tự động hóa, Điện tử viễn thông; các bạn chọn Kế toán, Kiểm toán thì có thể thêm Tài chính, Ngân hàng, Bảo hiểm; các bạn chọn Công nghệ sinh học thì có thể chọn Thực phẩm, Môi trường.

Chúc các em thành công!

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2021, ITPlus Academy hợp tác cùng Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông thông báo tuyển sinh các chuyên ngành: 

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ

http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

 

                                                                                                                                                                Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề