5 NGUYÊN TẮC ÔN THI MÔN TOÁN GIAI ĐOẠN NƯỚC RÚT

20-07-2020 16:34

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là kỳ thi THPT Quốc gia 2020 chính thức bắt đầu. Trong giai đoạn nước rút này, có lẽ các em đã phần nào chuẩn bị cho mình lượng kiến thức tổng quan để có thể tự tin nhất khi bước vào phòng thi. Tuy vậy, để không bị quên những gì đã ôn tập và tránh được những lỗi sai ngớ ngẩn, việc xem lại đề và đọc lại bài vẫn hết sức cần thiết. Trong bài viết dưới đây ITPlus - Academy sẽ giới thiệu cho các em 5 nguyên tắc không thể bỏ qua khi ôn tập môn Toán trong thời gian nước rút. Hãy cùng khám phá nhé!

 

Nguyên tắc 1: Nắm vững lý thuyết

Theo cấu trúc đề minh họa môn Toán các năm gần đây, có đến gần 50% câu hỏi trong đề mang tính lý thuyết ở mức độ nhận biết. Chính vì vậy, để trả lời nhanh và chắc chắn trong mọi tình huống ra đề, các em cần nắm vững các định nghĩa, khái niệm, công thức, định lý và tính chất trong sách giáo khóa lớp 12. Ngoài ra, chúng ta cũng không nên chủ quan với các nền tảng kiến thức lớp 10 và 11 bao gồm: các công thức trong hệ tọa độ Oxy, phương trình các đường thẳng; các công thức liên quan đến cấp số cộng, cấp số nhân, quy tắc đếm, đại số tổ hợp.

 

Nguyên tắc 2: Hiểu bản chất thay vì nhớ vẹt

Các câu hỏi trong đề thi Toán rất hay đề cập đến bản chất toán học. Chẳng hạn như sau: Thông qua bảng xét dấu đạo hàm của hàm số y=f(x) để xét tính đơn điệu của hàm số y=f(g(x)), hoặc cho sẵn hình vẽ một khối nào đó và yêu cầu tính thể tích của khối đó… Thí sinh muốn làm tốt loại toán này và ứng phó kịp thời trong mọi trường hợp đề ra thì ngoài kiến thức trong sách giáo khoa cũng cần tìm hiểu về bản chất toán học của chúng. Hãy cố gắng tránh trường hợp là em chỉ đang làm bài theo mẫu mà không nắm chắc, dẫn đến khi người ra đề đổi yêu cầu thì không thể làm tiếp được.

 

Nguyên tắc 3: Lưu ý đến các bài toán thực tế

Đề thi môn Toán chắc chắn sẽ luôn có bài toán thực tế. Tuy số lượng chỉ rơi vào khoảng 1 đến 2 câu nhưng kiểu bài này thì lại có rất nhiều dạng như bài toán lãi suất, bài toán tính chi phí để làm một dụng cụ nào đó, bài toán vật lý,… Chính vì vậy, các em nên học bao quát và làm thật nhiều bài liên quan đến dạng này để không bị bỡ ngỡ hay nhầm lẫn công thức khi đi thi.

 

Nguyên tắc 4: Đảm bảo tính toán chính xác 

Một trong những lỗi sai không đáng có là em ấn máy tính sai, cộng trừ nhân chia sai, nhầm dấu, nhầm công thức hay thay số liệu sai. Kết quả chọn sai đáp án ở đây không phải vì không biết cách làm bài mà là do các thao tác thực hiện lời giải. Chính vì vậy, để khắc phục điều này, thí sinh cần luyện đề thật nhiều cho thành thạo. Ngoài ra, các em vẫn phải xem lại các kỹ thuật giải toán, đó là: giải phương trình và bất phương trình mũ và logarit; tìm phương trình đường thẳng, mặt phẳng, mặt cầu trong không gian Oxyz; các câu hỏi liên quan đến số phức, nguyên hàm và tích phân;... Ở chương trình lớp 10 và 11 sẽ có các kỹ thuật tính góc và khoảng cách trong phần hình học.

 

Nguyên tắc 5: Tham số hóa bài toán

Khi ôn thi ở giai đoạn nước rút, nếu thí sinh vẫn còn chưa chắc chắn kiến thức ở một vài phần, nhưng thời gian quá gấp rút nên em không thể xem lại. Vậy thì, hãy áp dụng nguyên tắc này. Tham số hóa bài toán rất hiệu quả bởi nó giúp chũng ta có thể loại trừ đáp án, giảm ẩn trong đề, tính toán nhanh và tiết kiệm thời gian hơn. Bên cạnh đó, đồng nhất thức cũng là một phương pháp tương tự, thường được áp dụng cho các câu ở mức độ vận dụng.

 

Hy vọng rằng các em có thể áp dụng các nguyên tắc này vào quá trình ôn tập môn Toán trong giai đoạn cuối cực kỳ cam go này. ITPlus - Academy chúc các em thành công trong kỳ thi sắp tới!

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2020, ITPlus Academy hợp tác cùng Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông thông báo tuyển sinh các chuyên ngành: 

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ

http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

 

                                                                                                                                                                Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề