7 BÍ KÍP GIẢM CĂNG THẲNG MÙA THI

01-03-2019 16:20

Đứng trước mỗi kì thi, đặc biệt là kì thi được coi là bước ngoặt của cuộc đời như thi THPT Quốc gia, mỗi sĩ tử đều không tránh khỏi căng thẳng. Và làm thế nào để giải toả được những áp lực đó là một câu hỏi nhận được sự quan tâm của hầu hết các bạn học sinh, sinh viên và cả các bậc phụ huynh.

Trong bài viết này, ITPlus Academy xin chia sẻ với bạn 7 cách giảm căng thẳng mùa thị cử.

1. Làm bạn với thực phẩm lành mạnh.

Chỉ khi bạn đạt được thể trạng tốt nhất, bạn mới có thể đủ minh mẫn và tập trung cho quá trình ôn tập. Nhất là trước một kì thi, bạn lại càng cần bổ sung năng lượng đúng cách. Có thể các loại thức ăn nhanh như gà rán, khoai tây chiên, bánh kẹo hay kem tươi là món ăn yêu thích của bạn, nhưng bạn có biết rằng, khi bạn ăn chúng, hàm lượng đường trong máu sẽ tăng cao một cách đột ngột. Hệ quả là, bạn cảm thấy lờ đờ, uể oải và không thể tập trung. Lời khuyên hữu ích dành cho bạn đây, hãy làm bạn với sữa tươi hoặc sữa chua, rau củ, trái cây tươi mát để có một tinh thần sảng khoái và tốt nhất cho sức khoẻ của bạn nhé.

2. Học ở nơi bạn thoải mái nhất.

Bạn nên có cho mình một địa điểm riêng, thực sự giúp mình có cảm hứng học tập. Nhiều bạn có thói quen nghe nhạc trong lúc học, một số khác lại đề cao sự yên tĩnh. Do đó, dù là một quán cà phê ồn ào, thư viện gần nhà, hay chính tại căn phòng của bạn, hãy chọn cho mình nơi đem lại nhiều sự tập trung học tập nhất nhé.

3. Ngủ thật sâu giấc và đúng giờ

Sau một ngày ôn luyện miệt mài, một giấc ngủ sâu sẽ giúp tái tạo tế bào, ổn định tinh thần và giúp bạn cải thiện sức khoẻ. Nếu bạn nghĩ rằng, học bao nhiêu cũng là chưa đủ, nên phải học thâu đêm suốt sáng, thì bạn nên xem lại phương pháp học của mình nhé. Về lâu dài, thói quen này sẽ làm ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ và khả năng làm việc của não bộ. Não bộ cũng như các cơ quan khác, cần có thời gian để thư giãn và phục hổi. Vì vậy, sẽ thật tốt nếu bạn có thể dành ra ít nhất 6 tiếng một ngày chăm chút cho giấc ngủ của mình.

4. Hạn chế cà phê và các chất kích thích

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ, bạn sẽ làm gì? Tìm ngay đến một cốc cà phê đậm đặc với hi vọng sẽ lấy lại sự tỉnh táo? Sự thật là, đó chưa chắc đã là một ý tưởng hay. Theo nghiên cứu, tiêu thụ hơn 400 mg caffeine mỗi ngày sẽ gây khó chịu, mất ngủ, và khiến bạn có cảm giác bồn chồn, lo lắng và mất rất nhiều thời gian để đối phó với các tác dụng phụ mà cà phê mang lại. Thay vào đó, hãy dành một chút thời gian thư giãn như nghe bản nhạc mà bạn thích, tưới cây trong vườn hoặc đơn giản là bước ra ngoài hít thở một chút khí trời, biết đâu tình trạng của bạn sẽ được cải thiện đáng kể. Còn nếu bạn cần caffeine, hãy thử uống trà thảo dược thay vì cà phê.

5. Lập kế hoạch ôn luyện cho bản thân

Chắc bạn cũng biết “nước đến chân mới nhảy” không phải là một cách học khôn ngoan đúng không nào. Thay vì cứ ngồi ca than vì có quá nhiều thứ phải học, bạn hãy dành thời gian lên kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn và thực hiện theo nó cũng như thay đổi linh hoạt sao cho đạt hiệu quả ôn tập hiệu quả nhất. Bạn sẽ tiết kiệm được kha khá thời gian trong những ngày quan trọng nếu bạn có sự chuẩn bị trước từ ngày hôm nay. Mindmap là một phương pháp không mới nhưng chắc chắn vẫn luôn hữu dụng cho mục đích lập kế hoạch học tập của bạn.

6. Học kết hợp với nghỉ ngơi

Học liên tục, học không ngừng, ăn học, ngủ học, học trên xe bus…, tận dụng mọi khoảng thời gian, không gian để học có lẽ là tâm lí chung của các sĩ tử đứng trước kì thi quan trọng. Đó là một tâm lí dễ hiểu, nhưng bạn ơi, các nhà khoa học tin rằng, học liên tục 5 giờ đồng hồ không nghỉ ngơi là một công thức học tập thực sự tồi tệ đấy. Sau một khoảng thời gian làm việc của não bộ, bạn sẽ bị mất tập trung và năng suất học tập sa sút là điều không tránh khỏi. Hãy đứng dậy, đi bộ xung quanh, ăn một lát trái cây hay tập một vài động tác thể dục thư giãn, cho đôi mắt của bạn một vài phút không phải điều tiết và đón nhận sự chuyển biến tích cực trong con người bạn nha.

7. Nhận sự trợ giúp từ người khác

“ Người khác” có thể là bạn bè bạn, anh chị bạn, bố mẹ bạn hay bất cứ ai xung quanh bạn. Gặp một bài tập chưa có lời giải, nếu đã cố gắng mà không tìm ra phương án, hãy tìm kiếm sự trợ giúp của những người bạn. Việc này vừa giúp bạn tiết kiệm thời gian, mà đôi khi còn đem lại những hướng đi bất ngờ thú vị mà bạn có thể học hỏi từ bạn mình đấy. Ngoài ra, hãy học tập kinh nghiệm từ các anh chị đi trước – những người ở vị trí của bạn chỉ vài năm trước đây, họ sẽ cho bạn lời khuyên hữu ích, giúp bạn tránh được những phương pháp không phù hợp

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức một số khoá học chuyên sâu dành cho đối tượng học sinh THPT, bạn có thể tham khảo tại: 

Lập trình ứng dụng

Thiết kế đồ hoạ và truyền thông đa phương tiện

Quay dựng phim và biên tập Video

Làm phim hoạt hình 3D và quảng cáo

Thiết kế diễn hoạ nội thất

Thiết kế đồ hoạ chuyên nghiệp

 

Ban Truyền thông ITPlus Academy

 

Bài viết cùng chủ đề