BÍ KÍP ĐẠT ĐIỂM CAO MÔN TIẾNG ANH THI THPT QUỐC GIA

26-11-2020 21:39

Tiếng Anh không phải là một môn học quá khó nhưng cũng đòi hỏi ở các bạn học sinh sự chăm chỉ kèm một chút năng khiếu. Chính vì vậy, để đạt điểm cao ở mức 8,9 cũng cần có những bí kíp làm bài cụ thể. Nếu bạn đã chuẩn bị đủ các tài liệu ôn tập và học hành nghiêm túc mà điểm số vẫn chưa cải thiện thì đây sẽ là bài viết dành cho bạn. Cùng ITPlus - Academy khám phá ngay cách đạt điểm cao Tiếng Anh cực kỳ hữu ích trong bài viết dưới đây nhé!

Tại sao khó đạt điểm cao Tiếng Anh?

Một trong những nguyên nhân chủ yếu nhất ngoài vấn đề tâm lý khiến các bạn thí sinh khó đạt điểm cao Tiếng Anh là do bỏ lỡ những phần kiến thức chi tiết mà lại quan trọng. Hãy luôn chú ý kể cả đến những cấu trúc nhỏ nhất hay các từ mới ít xuất hiện nhất bạn nhé! Dưới đây là một số phần mà bạn không nên bỏ qua khi ôn tập môn học này.

  1. Kiến thức cơ bản

Dù có học cao siêu như thế nào thì phần kiến thức cơ bản Tiếng Anh đầu tiên bạn bắt buộc phải nắm cực chắc. Có rất nhiều trường hợp trong khi làm bài thi các bạn dễ bị đề bài lừa và chọn sai đáp án vì học không kỹ phần kiến thức này. Hãy luôn đảm bảo về phần trọng âm, ngữ âm, các thì, câu bị động, chủ động, mệnh đề quan hệ, liên từ,.... khi đó bạn mới có thể tự tin lấy đà làm những câu khó hơn.

  1. Nội dung sách giáo khoa lớp 10, 11, 12

Một điều quan trọng không thể thiếu khi ôn tập Tiếng Anh chính là nội dung trong sách giáo khoa của 3 năm học. Từ phần bài đọc nhỏ nhất cũng có thể chứa những nội dung kiến thức sẽ xuất hiện trong đề thi. Đặc biệt là phần từ vựng trong sách thì hãy luôn đảm bảo rằng bạn đã hiểu và biết cách dùng nhé!

  1. Từ vựng

Từ vựng được so sánh như là những viên gạch để xây nên bức tường hay chính là nền tảng về Tiếng Anh vững chắc cho bạn. Tuy nhiên, học từ vựng không phải một sớm một chiều có thể ghi nhớ và sử dụng thành thạo được. Chính vì vậy, ngay từ bây giờ hãy luôn dành thời gian để trau dồi vốn từ của bạn. Đề thi THPT sẽ không chỉ xuất hiện các từ trong sách giáo khoa mà còn rất nhiều từ mới đó.

Giải quyết các câu khó trong đề thi THPT Tiếng Anh như thế nào?

  1. Đoán nghĩa của từ

Cái khó của ngôn ngữ chính là nghĩa của từ dẫn đến việc không hiểu được tình huống trong câu, trong bài. Phần điền từ hay phần bài đọc sẽ chứa rất nhiều các từ mới mà có khi đến cả học sinh chuyên Anh cũng khó mà biết hết được. Tuy nhiên, các em cũng đừng quá lo lắng khi làm dạng bài này. Bí kíp ở đây chính là đoán nghĩa của từ dựa vào ngữ cảnh trong câu. Nếu em không thể đoán nghĩa thì hãy dự đoán xem loại từ là danh, tính hay động từ, sau đó, đặt cho chúng một nghĩa bất kỳ. Cách này sẽ giúp em tiết kiệm thời gian và nhanh chóng tìm ra đáp án đúng và chính xác nhất của bài. 

  1. Thành thạo kỹ năng Skim và Scan

Với bài đọc thì 2 kỹ năng mà các em cần luyện tập thành thạo đó chính là Skim (đọc lướt) và Scan (đọc chi tiết để lấy thông tin). Việc skimming mỗi đoạn văn trước khi làm câu hỏi sẽ cho em biết tổng thể nội dung của bài nói về điều gì, cấu trúc bài như thế nào. Từ đó, khi đọc đề em sẽ nhanh chóng tìm ra cần lấy thông tin ở đâu bằng cách đối chiếu keyword của câu hỏi với phần đó. Lúc này thì hãy vận dụng kỹ năng scan để biết chi tiết và trả lời đáp án nhé! 

  1. Luyện nhiều đề để tránh bị lừa

Tất nhiên khi đã chuẩn bị sẵn sàng với kiến thức của mình thì việc em cần làm lúc này chính là luyện đề. Chỉ có khi bắt tay vào làm thử em mới có thể phát hiện ra mình hay sai và mắc lỗi ở những phần nào để tránh khỏi nếu còn gặp phải lần sau. Dưới đây là một số phần mà nhiều người thường bị lừa trong đề thi THPT Tiếng Anh:

  • Cụm động từ: Ở phần này các em phải nhớ thật rõ những cụm từ nào thường đi với nhau để tránh phân vân khi chọn. Hãy học các cụm động từ quen thuộc của: get, take, put,...
  • Bài đọc: Luôn đọc kỹ câu hỏi và gạch chân yêu cầu trước khi chọn. Có nhiều đề bài chứa các từ như “except” “not” thì hãy luôn chú ý để tránh hiểu ngược ý của người ra đề nhé.
  • Viết lại câu: Đây là một dạng bài tưởng dễ mà lại có rất nhiều bạn bị mắc bẫy khi đọc nhanh và lướt qua các đáp án. Tips cho phần này là đọc cẩn thận, so sánh đáp án với nhau để dễ dàng loại được các câu sai.
  • Sửa lỗi sai: Đây cũng là một phần khiến khá nhiều bạn thí sinh lúng túng và mất phương hướng. Người ra đề có thể cài các lỗi đơn giản đến mức bạn không ngờ tới, vì vậy, hãy phân chia các phần của một câu như chủ ngữ, động từ, trạng ngữ, tân ngữ rồi xác định từng phần này là đúng hay sai nhé!

Trên đây là bí kíp để đạt điểm cao cho môn Tiếng Anh trong Kỳ thi THPT Quốc gia các em có thể tham khảo. Tuy nhiên, để có sự chuẩn bị tốt nhất các em cũng nên sẵn sàng về mặt tâm lý, luôn tự tin và đừng quá áp lực, lo lắng. Chúc các em thành công.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2020, ITPlus Academy hợp tác cùng Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông thông báo tuyển sinh các chuyên ngành: 

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ

http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

                                                                                                                                                                Ban Truyền thông ITPlus

 

Bài viết cùng chủ đề