BÍ KÍP ÔN THI THPT QG 2022

12-05-2022 16:40

Vậy là chỉ còn 55 ngày nữa các sĩ tử của chúng ta sẽ chính thức bước vào kỳ thi THPT QG 2022. Thời gian không còn nhiều bởi vậy các bạn cần có những phương pháp để học tập sao cho hiệu quả nhất. Hãy cùng Viện Công nghệ thông tin ITPlus tìm hiểu về những bí kíp ôn thi THPT QG 2022 hiệu quả nhất nhé!

1. Có mục tiêu và kế hoạch cụ thể

Các bạn cần xác lập cho bản thân một mục tiêu cụ thể, bởi vì theo quy luật 80/20, nếu bạn dành ra cứ mỗi 20 phút để lập kế hoạch thì bạn sẽ tiết kiệm được 80% thời gian để hoàn thành công việc đó, từ đó hiệu quả tăng cao gấp bội lần.

Bởi vậy ngay bây giờ, các bạn hãy tạm gác sách vở bài tập sang một bên, lấy ra một tờ giấy và trả lời những câu hỏi sau:

Ngôi trường mà bạn hằng mong ước là gì?

Bạn cần số điểm là bao nhiêu để có thể đậu vào ngôi trường ấy?

Sau đó, bạn cần viết ra list công việc mà mình cần hoàn thành để có thể chinh phục được mục tiêu này. Trong đó, bạn cần xem xét và ưu tiên công việc quan trọng nhất để đưa lên đầu tiên.

2. Tập thói quen ghi chú

Bạn cần ghi những lưu ý mà thầy cô đã nhắc khi giảng bài hoặc những câu bạn đã làm sai vào một cuốn sổ. Nhớ là đừng bỏ sót môn nào nha. Mỗi lần ghi như vậy sau 1 tuần bạn hãy xem lại, như vậy sẽ giúp bạn ghi nhớ những lỗi sai này và tránh lặp lỗi khi gặp ở những lần tiếp theo.

3. Tư duy bằng cả hai bán cầu não

Không phải bạn học kém hay giỏi mà là bạn chưa biết cách tận dụng hết bộ não của mình mà thôi. Não chúng ta gồm có hai bán cầu não, não trái thiên về tư duy logic và ngôn ngữ còn não phải chủ yếu phát triển về mặt hình ảnh, nghệ thuật. Khi đi học, chúng ta thường chỉ tác động vào não trái nên trong giờ học, khi não phải quá “rảnh rỗi”, nó sẽ đưa các bạn đến những tưởng tượng mông lung dẫn đến hiện tượng không tập trung của chúng ta.

Bởi vậy để học tập được hiệu quả nhất, chúng ta cần tìm cách phát huy hết khả năng ở hai bán cầu não của mình. Một gợi ý nhỏ giúp các bạn ôn thi các môn học thuộc được dễ dàng hơn đó chính là tưởng tượng. Hãy hình dung những câu chữ đơn thuần thành những hình ảnh sinh động, não phải sẽ giúp bạn ghi nhớ nó.

4. Rèn luyện thói quen tự học

Ở giai đoạn nước rút này, có nhiều bạn chủ yếu giành thời gian để đi học thêm. Các bạn học thêm liên tục, chưa xong lớp ngày đã chạy sang lò luyện khác. Điều này đôi khi sẽ làm cho các bạn kiệt sức, khi trở về chỉ kịp đi ngủ để đi học tiếp ca sau, chẳng còn thời gian để xem lại sách vở, tính ra đi học thêm chỉ để...chép bài. Lúc này não bạn sẽ phải tiếp nhận một lượng kiến thức khổng lồ chưa kịp xử lý. Bài tập dồn đống, sách vở tràn lan,.. sẽ làm bạn dễ bị cảm thấy chán nản, mệt mỏi và lo sợ.

Thế nhưng tự học thì khác. Tự học giúp chúng ta chủ động hơn trong việc tiếp cận kiến thức, bạn sẽ tự động tìm kiếm những kiến thức mà mình còn thiếu và đang cần để lấp đầy lỗ hổng kiến thức của bản thân. Tự học sẽ giúp bạn tích trữ được những lượng kiến thức của riêng mình, từ đó cũng cố, ghi nhớ và hiểu rõ vấn đề hơn. Tự học cũng sẽ giúp tâm lý bạn thoải mái hơn trong việc tiếp cận kiến thức cũng như thể chất, từ đó việc học tập cũng sẽ giảm bớt áp lực.

5. Thời gian học

Bộ não của chúng ta tiếp thu kiến thức tốt nhất vào các khung giờ 5h-6h, 7h30-10h30, 14h-16h30 và 20h-22h. Đừng quá tạo áp lực cho bộ não của chúng ta mà hãy chỉ nên tập trung tinh thần, trí lực vào những khung giờ trên thôi nhé. Các bạn cũng đừng quên giải lao 5ph sau khi học tầm 45 – 60ph nhé. Không chỉ các bạn mà bộ não cũng cần được nghỉ ngơi đó.

6. Không gian học

Không gian cũng là một yếu tố quan trọng tác động đến hiệu quả học tập của chúng ta. Các bạn nên ngồi gần cửa sổ, nơi tiếp xúc nhiều với ánh sáng tự nhiên và luồng không khí lưu thông sẽ giúp bạn luôn trong trạng thái tỉnh táo, học tập từ đó cũng hiệu quả hơn. Bạn cũng có thể làm tăng sự tập trung nếu bật các loại nhạc baroque mỗi khi học bài.

7. Ghi nhớ hệ thống

Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao có những người có thể học thuộc cả bảng hệ thống tuần hoàn hay tất cả những sự kiện lịch sử trong sách không? Hãy tham khảo những cách làm dưới đây nhé:

- Ghi thành dàn bài:

Đầu tiên chúng ta cần đọc kỹ bài học đến lúc nắm chắc toàn bộ yêu cầu mới thôi. Sau đó hãy tóm tắt thành một dàn bài theo các mục từ lớn đến bé theo thứ tự.

- Nhẩm trong đầu:

+ Đầu tiên chúng ta hãy đọc lại dàn bài một lần nữa, sau đó tự đọc nhẩm trong đầu từng phần một, chỗ nào quên thì xem lại. Cứ dần dần như vậy cho đến hết bài

+ Sau đó hãy bắt đầu nhẩm cả bài, hãy xem lại những phẩn bạn bị quên và đọc lại cho nhuần nhuyễn.

+ Cuối cùng thì bạn hãy hệ thống lại bài, đặt những câu hỏi vè giải quyết chúng. Hãy xem lại bài nếu như bạn vẫn còn vướng mắc nhé.

- Ghi ra giấy

Bạn nên ghi lại những công thức, định lý đã được học. Tuy nhiên chỉ nên nêu tóm tắt những phẩn quan trọng sao cho khi đọc lại, bạn có thể hệ thống bài học một cách nhanh nhất.

8. Chú ý đến kiến thức căn bản

Việc nắm chắc kiến thức cơ bản, những định nghĩa, công thức chính là một bước đệm quan trọng để nâng cao chất lượng ôn thi của bạn. Còn sách giáo khoa chính là một tài liệu tốt nhất giúp bạn làm được điều này.

Mặc dù thời gian ôn thi đang đến gần nhưng các bạn đừng nên quá vội vàng mà dẫn đến tình trạng học trước quên sau. Các bạn cần ôn đến đâu chắc đến đó, phần nào vừa sức thì nên luyện tập thật kỹ để tránh mất điểm sai sót khi đi thi.

9. Tập trung cao độ

Sức ép thời gian đang là yếu tố áp lực rất lớn đối với các bạn thí sinh. Việc không thể tập trung trong thời gian dài diễn ra ở khá nhiều bạn. Vì vậy chúng ta cần rèn luyện sự tập trung để trí não mình quen dần với việc đó. Hãy thử chỉnh đồng hồ sinh học hoạt động theo ca thi, đây chính là cách khá hiệu quả đấy!

10. Ôn theo nhóm

Ngoài việc học tập trên lớp và tự học ở nhà, các bạn cũng có thể rủ nhau học tập theo nhóm. Đây là lúc các bạn có thể dễ dàng trao đổi với nhau để tìm ra những đáp án cho bài tập khó hay cùng nhau giải đáp những vấn đề còn phân vân đấy.

Trên đây Viện CNTT ITPlus đã giới thiệu đến các bạn một số bí kíp ôn thi THPT QG 2022 hiệu quả. Thời gian không còn nhiều, chúc các bạn thành công chinh phục ngôi trường mà bản thân hằng mơ ước nhé!.

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2022, Viện Công Nghệ Thông Tin ITPlus tuyển sinh các chuyên ngành: 

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ: http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

Ban Truyền thông Viện CNTT ITPlus

Bài viết cùng chủ đề