BÍ QUYẾT LÀM BÀI THI THPT QG ĐẠT ĐIỂM CAO

11-04-2019 14:56

Sự thay đổi trong hình thức thi trắc nghiệm trong kỳ thi THPT QG đòi hỏi mỗi cán bộ, giáo viên và các bạn học sinh cần có phương pháp học cũng như giải quyết bài tập thay đổi. Để làm tốt bài thi trắc nghiệm, bên cạnh nắm thật chắc kiến thức, thí sinh cũng nên lưu ý 4 bí quyết quan trọng mà ITPlus Academy sẽ cung cấp trong bài viết sau đây.

1.Xác định “key words”

Giải bài càng nhanh, bạn càng có nhiều cơ hội đạt điểm cao trong bài thi trắc nghiệm. Muốn giải được nhanh, thí sinh nhất định phải được những “key words” – từ khoá quan trọng trong đề bài.

Trước khi tiến hành giải bài tập, thí sinh luôn đọc câu hỏi và tìm các từ khoá quan trọng, hành động này giúp các em định hướng câu hỏi, cách làm và đáp án sẽ xoay quanh từ khoá ấy.

Đây được xem là cách để thí sinh giải quyết câu hỏi một cách nhanh nhất và tránh bị lạc đề hay nhầm dữ liệu đáp án.

2. Tự trả lời câu hỏi trước khi nhìn đáp án

GS Trương Nguyện Thành (Đại học Utal, Mỹ) chia sẻ kinh nghiệm khi làm bài thi trắc nghiệm, dù là bài thi môn Toán hay bài thi Khoa học xã hội, thí sinh cũng nên áp dụng cách thức tự đưa ra câu trả lời trước khi đọc đáp án ở đề thi.

Sau khi đã có câu trả lời cho riêng mình, các em mới nên nhìn xuống phần đáp án để tìm xem có phương án nào trùng hợp không. Không nên đọc vội đáp án vì nó sẽ làm cho các em bị phân tâm, dễ đưa ra những quyết định nhầm lẫn.

Tất nhiên điều này sẽ đúng nếu các em biết các giải bài tập hay có trong đầu những định hướng cho câu hỏi, trong trường hợp ngược lại, các em có thể nhìn đáp án để phán đoán kết quả, vì dù sao đó cũng là cách tốt nhất rồi.

3. Sử dụng phương pháp loại trừ

Một cách khác, khi bắt đầu trả lời câu hỏi, thí sinh có thể loại bỏ dần các phương án sai, theo thứ tự sai hoàn toàn, sai 50% và so sánh 2 đáp án còn lại. Từ sự khác biệt của 2 phương án đó, các em có thể tìm ra điểm vô lí và đưa ra được phương án cuối cùng cho mình.

4. Không bỏ trống đáp án

Thí sinh có thể tham khảo quy trình làm bài sau: đầu tiên, đọc qua một lượt các câu hỏi, dừng lại ở những câu mình biết chắc đáp án, khoanh ngay vào phiếu trả lời. Bước tiếp theo, hãy lựa chọn những câu hỏi đơn giản, cách làm đã nắm rõ, đừng để bỏ sót câu dễ nào vì bài thi trắc nghiệm thì trọng số điểm cho câu khó và dễ đều như nhau. Chớ tập trung làm câu khó với hi vọng sẽ đạt điểm cao nhưng lại làm qua loa những câu dễ rồi để mất điểm một cách đầy đáng tiếc.

Nếu câu hỏi mà thí sinh không thể có phương án trả lời, tuyệt đối không được bỏ trống, thí sinh nên tận dụng cả những cơ hội này, dù là nhỏ nhất.

Chúc các sĩ từ 2019 một mùa thi thật thành công.

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức một số khoá học chuyên sâu dành cho đối tượng học sinh THPT, bạn có thể tham khảo tại: 

Lập trình ứng dụng

Thiết kế đồ hoạ và truyền thông đa phương tiện

Quay dựng phim và biên tập Video

Làm phim hoạt hình 3D và quảng cáo

Thiết kế diễn hoạ nội thất

Thiết kế đồ hoạ chuyên nghiệp

 

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề