Bí quyết ôn thi khối A cho 2002_er

23-09-2019 14:01

Kỳ thi THPT quốc gia đang đến rất gần, thế nhưng bạn vẫn đang loay hoay không biết phải bắt đầu từ đâu, ôn như thế nào cho hiệu quả? Hãy tham khảo một số bí kíp dưới đây để vững tâm và tìm lại con đường đi của mình nhé. Chúc các bạn thi đại học thật tốt!!

Thứ nhất: Không nên đi học thêm quá nhiều. Tất nhiên là học sinh cuối cấp việc học thêm đóng vai trò giúp các bạn cũng cố, nắm bắt thêm kiến thức. Tuy nhiên nếu bạn học quá nhiều thì lại không tốt, bởi vì các bạn sẽ không có thời gian tiêu hóa những kiến thức mà mình đã học, học tới đâu thì quên tới đó. Chính vì vậy khi học thêm bạn nên nhớ một điều ra bạn cần phải có những thời gian rỗi để tiêu hóa, hiểu được những kiến thức mà mình đã học

- Thứ hai: Việc giải càng nhiều đề càng tốt không quan trọng bằng việc bạn nên xem và làm đi làm lại những đề cũ. Thật vậy, đây là khoảng thời gian này rất căng thẳng và mình đảm bảo rằng các bạn học sẽ rất nhanh quên, việc làm thêm các đề mới chẳng có ý nghĩa gì cả khi cứ làm thì lại quên. Thay vào đó bạn nên làm đi làm lại, xem đi xem lại những cái đề cũ mình đã làm, phân tích đề xem mình hay sai ở đâu, cứ vài ngày lại bỏ đề đó ra làm thử lại xem có nhớ hết không. Đó mới là quan trọng. Kiến thức thi đại học thực chất không quá nhiều, nhưng vấn đề là ở chỗ bạn học sẽ không thể nhớ hết

- Thứ ba: Tham khảo đề của bộ giáo dục và đào tạo, những đề thi của các năm trước. Những đề mà Bộ giáo dục và đào tạo đưa ra là những đề chuẩn chỉnh nhất về cấu trúc cũng như độ khó, phù hợp với đề sẽ thi vào năm tới. Còn những đề thi thử, kể cả của những trường danh tiếng nhiều khi có nhiều cái quá khó, có cái lại quá dễ, có nhiều câu không phù hợp.

- Thứ tư: Ôn đến đâu chắc đến đó, tránh tình trạng “cưỡi ngựa xem hoa”. Tâm lý chung của học sinh lớp 12 là muốn ôn thi đại học cấp tốc, muốn ôn được nhiều nhất có thể. Thế nhưng, không phải học nhiều là sẽ hiểu nhiều mà có thể bạn sẽ rơi vào tình trạng học trước quên sau. Trong quá trình ôn tập, bạn cần chú ý hệ thống lại những nội dung kiến thức trọng tâm, phần nào vừa sức thì phải nắm chật chắc kiến thức để không bị mất điểm ở những dạng bài dễ trong để thi. Nếu ôn như vậy, khi đi thi, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn và khi thi xong cũng không quá lo lắng vì sai phần này hoặc nhầm lẫn phần kia.

Một số phương pháp ôn thi cho từng môn học:

1. Toán:

Kết quả hình ảnh cho toán

Từ năm 2017 môn Toán bắt đầu áp dụng hình thức ôn thi trắc nghiệm, do đó quá trình ôn luyện cũng cần phải thay đổi. Trong các đề thi chắc chắn sẽ có các câu dễ và câu khó, tỷ lệ dễ/khó thường là 60% / 40% và có thể thay đổi khác nhau qua từng năm. Chỉ cần bạn làm đi làm lại những chuyên đề hay thi ( đồ thị hàm số, giải phương trình, tích phân,… ) trong sách giáo khoa và sách bài tập là đã có thể đạt được 8 điểm rồi. Hãy nắm chắc kiến thức căn bản trước khi học phần nâng cao. 

Môn Toán này có đặc điểm khác với những môn trắc nghiệm khác nên việc các bạn luyện nhiều đề cũng sẽ không có nhiều tác dụng bằng việc các bạn nên phân tích đề thi của bộ giáo dục vào chia thành từng chuyên đề một để ôn. Việc học theo từng chuyên đề sẽ có tác dụng rất quan trọng.

Đề thi là trắc nghiệm, do đó bạn sẽ phải chạy đua với thời gian để giải được tối đa các bài Toán nhỏ. Chính vì thế, cách tư duy trong việc phân tích, suy luận phép toán rất quan trọng. Cũng đừng bỏ qua việc học thêm các mẹo hoặc thủ thuật nhỏ trong việc giải để, các phương pháp giải nhanh kết hợp với máy tính cầm tay.

2. Lý:

Kết quả hình ảnh cho vật lý

Một vài lưu ý trong khi ôn luyện môn Vật Lý đó là chúng ta cần cố gắng hiểu rõ và ghi nhớ chính xác từng định nghĩa, khái niệm hay định luật riêng của các mệnh đề.

Để làm được một bài tập Vật Lý trong đề thi, đầu tiên cần đọc kỹ đề chú ý gạch chân từng đại lượng và các đơn vị mà đề cho, tóm đắt lại đề. Từ đó bạn sẽ nắm bắt thông tin nhanh hơn và hạn chế sai lầm mắc phải.

Học thuộc các hằng số cơ bản: vì hầu hết các đại lượng này không được cung cấp trong đề thi nhưng nó lại là những giá trị quy đổi rất cần thiết để giải được một bài tập.

Học thuộc các phương trình cơ bản: tương tự như các hằng số nói trên, các công thức phức tạp trong bài toán đa phần được suy ra từ những phương trình cơ bản. Hoặc chí ít nếu bạn nắm được những công thức cơ bản thì nó cũng sẽ giúp bạn hiểu được một phần của bài toán để suy luận cho các bước tiếp theo hoặc loại trừ đáp án.

Ứng dụng kỹ năng toán học để giải bài tập vật Lý: Toán học thường là cái cốt cho những công thức vật Lý, Hóa học vì vậy nếu kỹ năng giải toán của bạn tốt thì bạn cũng sẽ dễ áp dụng nó vào trong các bài tập vật Lý.

Áp dụng phép liên tưởng để học các quy tắc: chẳng hạn như để dễ ghi nhớ vị trí của các hành tinh mình có câu: Thủy tinh (sao Thủy) cầm kiếm (sao Kim) phóng hỏa (sao Hỏa) đốt rừng (sao Mộc) đánh động thổ địa (sao Thổ) thiên vương (sao Thiên vương) ra đánh chạy về biển (sao Hải vương)”.

Bạn nên ôn luôn dựa theo đề thi nhưng chủ yếu là đề thi các năm. Sưu tập đề và cả đáp án giải chi tiết nữa, có nhiều cuốn sách có đáp án giải chi tiết của những đề thi, đặc biệt là giải chi tiết những đề thi của những năm trước. Bạn học xong chương nào thì lấy đề ra tìm những câu chương đó giải luôn, không làm được thì xem đáp án rồi suy ra dần. Nên nhớ là cứ ôn theo đề và làm đi làm lại. Làm một đề nào đó, một thời gian sau lại lấy ra làm lại.

3. Hóa:

Kết quả hình ảnh cho hóa học

Hóa được đánh giá là một môn khó "nuốt" đối với nhiều thí sinh với cấp độ khó cao với các kiểu bài tập đa dạng và dễ lừa thí sinh nhất. Vì thế khi ôn luyện môn này, ngoài việc đến lớp chăm chú nghe giảng thì cần phải có ý thức tự giác ôn bài ở nhà để hiểu kiến thức thực sự chứ không phải là hình thức học thuộc lòng một cách nhồi nhét. 

Học thuộc bảng tuần hoàn: hầu hết các câu hỏi trong hóa học đều có liên quan đến thông tin trong bảng tuần hoàn từ hóa trị đến ký hiệu các nguyên tố, năng lượng ion hóa, độ âm điện, tính kim loại…Nó sẽ là kiến thức quan trọng cho việc xây dựng các phương trình hay viết đúng công thức hóa học của hợp chất…Vậy nên khi giải một bài toán, được tiếp xúc với một nguyên tố mới hãy note lại ra giấy nhớ và dán lên tường để có thể dễ dàng xem lại và tra cứu nhanh chóng.

Học thuộc các khái niệm, tính chất của chất: để áp dụng trong những câu trắc nghiệm về lý thuyết nếu đề hỏi đến những câu như trạng thái của chất khi ở nhiệt độ bao nhiêu, cấu trúc của nguyên tử…giải thích các phản ứng xảy ra và chứng minh nó trong từng giai đoạn. Chú ý đến sự thay đổi màu sắc của chất khi kết hợp với các thành phần khác hoặc tạo ra kết tủa mới. Nhận diện hóa chất: nắm được thuốc thử cần dùng (quỳ tím đổi màu xanh khi tiếp xúc với bazo, màu hồng khi tiếp xúc với axit,…

Sử dụng sơ đồ tư duy: hãy tự tóm tắt lại toàn bộ những gì mình đã học bằng một sơ đồ tư duy. Hình thành thói quen này sẽ giúp chúng ta sắp xếp kiến thức theo một trật tự rõ ràng, dễ tra cứu, dễ học thuộc mà không bị sót thông tin.

Môn Hóa 2

Kỹ năng giải bài tập: Để giải các dạng bài trong đề thi Hóa học bạn có thể áp dụng theo các bước sau:

Liệt kê các dữ kiện mà bài đề ra – đặt ẩn số (thường là số mol, công thức chung) – viết các phương trình phản ứng xảy ra – xây dựng mối liên hệ giữa dữ kiện cho sẵn và hệ phương trình  – sử dụng các định luật, quy tắc trong Hóa học để giải quyết bài toán

  • Tự viết phương trình biểu diễn cho các dãy biến hóa, tự cân bằng phản ứng. Thực hiện công việc này thường xuyên sẽ giúp bạn nhớ lâu hơn, đặc biệt là các công thức tiêu biểu. Nếu phương trình nào đó khó ghi nhớ thì hãy note lại và dán chúng ở nơi dễ nhìn thấy.
  • Để rút ngắn thời gian ôn luyện và giúp tăng tốc độ làm đề thi các bạn nên tham khảo những mẹo giải bài nhanh và hay trên mạng hoặc của bạn bè. 

Đặc điểm của bộ môn hóa là người học chỉ cần chăm là học được không cần IQ phải cao. Bởi vì môn hóa bài tập lặp đi lặp lại khá nhiều. Bạn chịu khó kiên trì luyện bài tập tự luận một thời gian chắc chắn bạn sẽ thấy kiến thức rất chắc chắn. Chỉ cần làm theo công thức làm, không làm được thì xem giải rồi làm tiếp. Cứ kiên trì như vậy là sẽ thành thạo và không còn gặp trở ngại nhiều trong việc giải ra một bài hóa nữa.

ITPLus chúc các bạn ôn tập thật tốt và vào được trường đại học mình mong muốn!!

Tại ITPlus còn có các khóa học về thiết kế đồ họa, lập trình, quay dựng video cho những bạn muốn tìm hiểu thêm về lĩnh vực này:

Và còn nhiều khóa học khác tại đây

Ban Truyền thông ITPlus Academy

 

Bài viết cùng chủ đề