BỎ QUA VIỆC ' NHÀ XIN VIỆC ĐƯỢC' QUYẾT TÂM THEO ĐUỔI ĐAM MÊ ĐẾN CÙNG

21-03-2018 15:01

Nguyễn Thu Trang học viên năm nhất ngành Đồ họa của ITPlus Academy và đồng thời cũng là sinh viên năm hai ngành An toàn thông tin của Học viện Kỹ thuật Mật mã chính là nhân vật mà Ban truyền thông chúng tôi muốn giới thiệu đến các bạn trong bài viết số này.

Chắc hẳn khi đọc những dòng giới thiệu trên bạn sẽ nghĩ và thắc mắc rằng: “Vì sao Thu Trang lại không theo đuổi ngành Đồ họa ngay sau khi kết thúc kỳ tuyển sinh vào THPT?” “Tại sao cô ấy lại theo đuổi ngành Đồ họa thay vì lựa chọn ngành Lập trình có thể hỗ trợ cho Trang rất nhiều trong việc phát triển ngành An toàn thông tin mà bạn ấy đang học?”…Để giúp bạn tháo gỡ được sự tò mò này thì Ban Truyền thông chúng tôi cũng đã hẹn gặp được Trang sau cả một quá trình tìm hiểu đầy gian nan và thử thách!^^

Nếu bắt gặp Thu Trang ở ngoài đời thì hẳn bạn sẽ bị thu hút bởi chiều cao ấn tượng và bị hút hồn bởi nụ cười tỏa nắng của cô gái này. Trang là cô gái khá thân thiện, cởi mở, vì thế, chúng tôi đã có một cuộc trò chuyện hết sức vui vẻ.

 

Cô gái Nguyễn Thu Trang với nụ cười tỏa nắng

Trang có chia sẻ rằng em rất thích vẽ. Em luôn ấp ủ những dự định, ước mơ để theo đuổi niềm đam mê của mình. Nhưng không phải điều gì đến với Trang cũng dễ dàng như những điều cô ấy muốn. Năm ấy, Trang học lớp 12. Đây là khoảng thời gian vô cùng quan trọng để các bạn phải suy nghĩ, quyết định những hướng đi đích đến cho tương lai của riêng mình. Đó chính là sự lựa chọn về trường học, ngành học định hướng cho công việc của bạn sau này. Trang là cô gái khá chín chắn và trưởng thành. Ở cái thời điểm đó, không phải bạn học sinh nào cũng có suy nghĩ, biết định hướng ngành nghề, hướng đi cho bản thân mà đa số là những lựa chọn theo phong trào và tất nhiên là sự lựa chọn này còn phụ thuộc cả vào lực học của mỗi cá nhân nữa. Tuy nhiên, Trang thì khác, với niềm đam mê hội họa của mình cô luôn cô gắng, phấn đấu để có thể thi được vào những trường đào tạo về Thiết kế, Mỹ thuật mình yêu thích, ấp ủ bấy lâu. Nhưng tất cả những cố gắng của Trang lúc đó chỉ được dừng lại ở ước mơ mà thôi!  Tại sao vậy?

Thu Trang cùng bạn bè lưu lại những kỷ niệm, khoảnh khắc đẹp thời cấp 3

Trang được sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm về quân đội. Chính vì vậy, bố mẹ em luôn hướng em đi theo ngành này. Ngành An toàn thông tin của trường Học viện Kỹ thuật Mật mã là một trong những lựa chọn mà bố mẹ Trang đã giao trách nhiệm và đặt lên đôi vai của cô con gái nhỏ. Mặc dù, em đã rất nhiều lần trao đổi với bố mẹ, thuyết phục họ, bày tỏ quan điểm của mình, xin phép bố mẹ được cháy hết mình với niềm yêu thích nghệ thuật, hội họa. Nhưng bố mẹ em lại sợ con đường đi của em nhiều chông gai, vất vả, không ổn định nên cũng không đồng ý với những gì mà em muốn. Điều này khiến Trang khá buồn nhưng rồi vì muốn làm bố mẹ vui em cũng chấp thuận theo sự sắp đặt này. Kết quả là em đã đỗ vào ngành An toàn thông tin của trường Học viện Kỹ thuật Mật mã. Như chúng tôi nói ở trên, Trang là một cô gái trưởng thành, trưởng thành trong từng suy nghĩ. Liệu rằng em có cứ thế an phận làm theo những gì bố mẹ sắp đặt thôi không?

Đọc đến đây chắc chắn ai cũng biết câu trả lời cho câu hỏi này rồi phải không? Dù thế nào thì Trang cũng không bao giờ từ bỏ niềm yêu thích của mình. Chỉ có điều thời gian để em thực hiện những dự định của mình sẽ bị kéo dài ra thêm mà thôi. Trang đã rất khéo léo biết cách làm hài lòng bố mẹ, đồng thời em cũng khéo léo dùng kết quả mình đạt được để chứng minh năng lực của bản thân, thuyết phục bố mẹ cho theo đuổi niềm yêu thích bấy lâu nay. Rồi mọi nỗ lực của em đã được đền đáp một cách xứng đáng. Sau một khoảng thời gian dài cố gắng bằng nhiều biện pháp, cuối cùng, hai vị phụ huynh của em cũng gật đầu đồng ý cho em theo học tại ngành Đồ họa tại ITPlus Academy – Nơi mà em đã gửi gắm biết bao nhiêu tình cảm, mong muốn được gắn bó trong suốt quãng thời gian làm sinh viên của mình. Nói đến đây, em lại nở một nụ cười đầy hạnh phúc.

 

Thu Trang vô cùng dễ thương bên những người bạn

Nói về việc theo song song hai ngành tại hai trường học khác nhau, Trang chia sẻ: “Việc học song song hai ngành hiện tại với em không có điều gì khó khăn vì hai trường khá là gần nhau nên việc di chuyển đi lại của em khá thuận tiện, hơn thế nữa hiện tại em đang là sinh viên năm 2 nên chương trình mà em đang học tại trường Kỹ thuật vẫn đang số là các môn đại cương nên không áp lực, kiến thức không quá nặng nề. Còn ở bên ITPlus em luôn được các thầy cô, anh chị tư vấn viên quan tâm, chăm sóc, hỗ trợ em hết sức nhiệt tình nên mọi khó khăn về học hành, về thời gian dường như là không có”. Trang cũng nói thêm: “Tuy nhiên vì ngành An toàn thông tin ngay từ đầu không phải là ngành mà em thích và lựa chọn nên dù có chăm chỉ học tập thì kết quả của em đạt được cũng chỉ tạm dừng lại ở mức trung bình khá mà thôi”.

Khi được hỏi về định hướng công việc ngành nghề sắp tới mà Trang định lựa chọn là gì? Em sẽ trở thành một cán bộ trong quân đội hay là một chuyên gia thiết kế? Cô gái này của chúng tôi đã không một chút do dự hay suy nghĩ và quả quyết trả lời với chúng tôi “Em nhất định sẽ đi theo ngành Thiết kế đến cùng”. “Được làm công việc mình thích bao giờ cũng sẽ hiệu quả hơn nhiều các công việc khác. Hơn thế nữa em nhận rằng bản thân mình là con gái không phù hợp với các ngành Kỹ thuật và thật khó để phát triển ở các ngành này”. Vậy em nghĩ bố mẹ mình có tán thành với quyết định này của em? “Chắc là đến thời điểm lúc bấy giờ thì em cũng đã đủ lớn để tự đưa ra quyết định cho cuộc đời mình rồi ạ. Để tốt hơn, để bố mẹ hiểu và ủng hộ em nhiều hơn thì chắc từ giờ em sẽ luôn làm tư tưởng cho họ và đưa ra những ví dụ chứng minh về sự lựa chọn của em không hề sai”.^^

Sau khi trò chuyện với cô gái này, tôi cảm thấy rất khâm phục về nghị lực phấn đấu, hết mình vì đam mê của em. Nhưng ở đây có một khía cạnh mà tất cả chúng ta đều phải nhìn nhận đặc biệt là các bậc phụ huynh về câu chuyên muôn thuở đó là “nhà xin việc được”. Điều đó có thể là tốt nhưng nó cũng có thể là xấu vì để giữ việc làm đó có bền vững hay không thì tất cả lại phụ thuộc vào năng lực và đam mê của chính các bạn.Vì vậy qua câu chuyện này chúng tôi cũng muốn các bậc phụ huynh hãy cởi mở hơn với con em của mình, hãy học cách động viên con phát triển theo cách riêng của con. Và các bạn cũng vậy nhé, hãy học tập tấm gương của ạn Nguyễn Thu Trang loại bỏ những suy nghĩ ỷ lại vào gia đình vì trong việc chọn ngành nghề thì bố mẹ không thể là lá chắn che trở suốt đời con!

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề