CÁNH CỬA CHO NHỮNG THÍ SINH TRƯỢT ĐẠI HỌC

27-05-2022 15:53

Sau khi vượt qua dấu mốc thứ nhất là kỳ thi THPT QG thì các thí sinh lại cần bước tiếp những bước quan trọng tiếp theo, đứng trước những ngã rẽ đưa đến những cánh cửa khác trong cuộc đời. Trong số những cánh cổng đó, không phải cánh cổng nào cũng mở rộng chào đón chúng ta. Hàng năm, tỷ lệ các thi sinh đậu đại học chỉ chiếm một lượng khiêm tốn trong số hàng nghìn, hàng triệu thí sinh dự thi. Thế nhưng chớ vội lo lắng nếu cánh cổng đại học vô tình khép lại với bạn vì đang còn rất nhiều những cánh cổng khác giang tay chào đón bạn bước vào.

Chán nản, buông xuôi…

Trượt đại học thường bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, có cả nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan. Có thể là do các thí sinh lựa chọn trường có tỷ lệ chọi quá cao hay vượt quá tầm điểm của mình, đăng ký nguyện vọng với tâm thế chủ quan,...Thế nhưng cũng có thể là do thí sinh lúc đi thi bị vấn đề tâm lý làm ảnh hưởng đến chất lượng bài làm, từ đó bài thi đạt kết quả không như kỳ vọng đặt ra.

Hầu hết các thí sinh sau khi bị trượt đại học đều mang tâm trạng buồn bã, chán nản, lo lắng cho tương lai của mình. Thậm chí một số thí sinh còn bị mặc cảm, xấu hổ, tự ti, không dám đi ra đường, ngại gặp bạn bè, người thân, nhạy cảm khi mọi người hỏi đến vấn đề này. Họ, lúc này đang nghĩ rằng dường như mọi thứ đã hoàn toàn sụp đổ rồi, liệu tương lai mình sẽ đi về đâu,...?

Đây chính là thời điểm khó khăn nhất mà các thí sinh trượt đại học phải đối mặt. Với “thất bại” đầu đời này, họ không chỉ chịu nhiều áp lực từ gia đình, dư luận mà còn chịu áp lực từ chính bản thân mình nữa. Vì thế trong thời điểm này, các sĩ tử rất cần có những sự cảm thông, động viên, chia sẻ cũng như những lời góp ý, định hướng từ người thân, gia đình và bạn bè.

Trong lúc có những thí sinh đang chán nản, tuyệt vọng thì cũng có những bạn đã biết trước được mức điểm của mình. Thay vì khóc lóc, buồn chán thì họ lại càng quyết tâm, bắt tay ngay vào con đường định hướng cho bản thân trong tương lai.

Đại học là con đường “ngắn nhất” dẫn đến thành công nhưng không phải con đường duy nhất

Đầu tiên, chúng ta không thể phủ nhận rằng đại học chính là cánh cửa mở ra một tương lại tươi sáng mà rất nhiều người hướng đến. Cánh cửa này đưa chúng ta đến con đường rộng lớn nhất và ngắn nhất để chúng ta có thể tiến thẳng đến thành công.

Tuy nhiên bạn cũng cần nhớ rằng, con đường dẫn đến đỉnh vinh quang không chỉ có đại học. Thực tế đã chứng minh rất nhiều người đã thành công mà không học đại học. Mặc dù không được học đại học thế nhưng họ lại học những bài học khác từ trường đời, học không ngừng chủ động tìm kiếm kiến thức, học hỏi và phấn đấu để tìm ra lối đi riêng cho bản thân.

Trên thế giới có rất nhiều tấm gương thành công mà không học đại học như : Steve Jobs- cha đẻ của hãng Apple, Michael Dell- CEO của Dell Technologies, Bill Gates ,. ..Tuy nhiên, điều đó không tự nhiên xuất hiện, đây là cả một quá trình cố gắng. Ví dụ: Bill Gates – nhà sáng lập Microsoft đã sử dụng máy tính lần đầu tiên vào năm 13 tuổi.

Cánh cửa đại học khép lại, những cánh cửa khác mở ra

Mặc dù kỳ thi đại học là một dấu mốc quan trọng trong cuộc đời mỗi con người thế nhưng nó không thể quyết định được cuộc sống sau này của bạn. Chỉ cần bạn đủ cố gắng thì thất bại này sẽ như một đòn bẩy, lấy thất bại làm điểm tựa để đưa bạn đến tới đỉnh vinh quang.

Khi ở trong hoàn cảnh này, bạn vẫn còn nhiều con đường khác để lựa chọn cho tương lai. Bạn có thể nghỉ ngơi, lấy sức để tập trung ôn tập lại những kiến thức chuẩn bị cho kỳ thi THPT QG năm sau, nếu không hãy tham khảo một số gợi ý của chúng mình dành cho bạn nhé:

Học cao đẳng

Cao đẳng cũng là một sự lựa chọn không tồi. Hiện nay, ở Việt Nam cũng có rất nhiều trường cao đẳng chất lượng đủ mọi ngành nghề cho bạn lựa chọn đấy.

Học nghề

Học nghề cũng là một sự lựa chọn tốt. Tuy nhiên, cần chú ý chọn ngành nghề phù hợp với bản thân và cơ hội nghề nghiệp sau này.

Du học

Nếu điều kiện gia đình tốt thì du học là một định hướng khá ổn định. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu kỹ một ngôi trường phù hợp, trau dồi ngoại ngữ.

Qua một số gợi ý nhỏ phía trên, chắc hẳn các bạn cũng đã bớt lo lắng phần nào rồi có phải không nhỉ? Trượt đại học vốn không đáng sợ như chúng ta vẫn nghĩ, bởi vậy đừng quá thất vọng vào bản thân mà hãy lựa chọn cánh cửa phù hợp nhất với bản thân, không ngừng học hỏim phấn đấu để chinh phục được đỉnh vinh quang nhé. Viện CNTT ITPlus chúc các bạn luôn thành công!

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2022, Viện Công Nghệ Thông Tin ITPlus tuyển sinh các chuyên ngành: 

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ: http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

Ban Truyền thông Viện CNTT ITPlus

Bài viết cùng chủ đề