CÔ GÁI NHỎ VỚI NIỀM ĐAM MÊ VÀ QUYẾT TÂM THEO ĐUỔI LẬP TRÌNH – TRẦN THỊ THU TRANG

25-01-2019 12:04

“Con gái không nên học lập trình vì sẽ rất vất vả”

“Con gái học lập trình sẽ không thành công đâu, chọn nghề nào nhẹ nhàng thôi”

Những quan điểm này có đúng không? Con gái có nên theo đuổi ngành Lập trình không? Cùng ITPlus Academy trò chuyện với một cô bạn tài năng với đam mê và quyết tâm theo đuổi Lập trình trong phỏng vấn ngắn dưới đây nhé!

Trong không khí hân hoan khi ngày Tết đang cận kề, Ban Truyền thông ITPlus Academy đã có dịp được gặp gỡ và trò chuyện cùng bạn Trần Thị Thu Trang – học viên khóa Lập trình chuyên đề tại ITPlus. Bạn Trang là một trong những học viên xuất sắc nhất của khóa Lập trình Python & Odoo Framework và đã được lựa chọn trở thành trợ giảng cho khóa học "Python For Kids" sắp ra mắt trong thời gian tới.

BTT: Chào bạn. Đầu tiên, bạn có thể giới thiệu về mình một chút được không ạ?

“Em là Trần Thị Thu Trang, hiện đang là sinh viên năm 3 của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐH Quốc gia Hà Nội. Trước đây em đã từng học khóa Lập trình PHP tại ITPlus, và gần đây nhất là khóa Lập trình Python & Odoo Framework”

Thu Trang xinh xắn ngoài đời thường

BTT: Vì sao bạn lại biết đến ITPlus Academy và sau khi học 2 khóa học, bạn đánh giá môi trường học tập và chất lượng giảng dạy của ITPlus như thế nào?

“Em biết đến ITPlus Academy qua một người bạn, bạn ấy học chương trình đào tạo dài hạn tại đây ạ. Qua giới thiệu, em cũng tìm hiểu một số thông tin và review của các học viên trước đây để đưa ra quyết định lựa chọn của mình. Sau khi học khóa PHP tại ITPlus, em cảm thấy giáo viên của trường rất tận tụy và có tâm với các học viên, chúng em cũng được trải qua các kỳ thi giữa khóa, cuối khóa để đánh giá đúng năng lực của mình. Vậy nên em đã quyết định học thêm khóa Lập trình Python tại ITPlus Academy.”

BTT: Khi lựa chọn học lập trình, bạn chắc hẳn đã có những định hướng rõ ràng cho bản thân mình trong tương lai phải không ạ?

“Lập trình là niềm đam mê của em từ khi còn học cấp 3, nên khi thi Đại học, em cũng xác định rằng sẽ thi vào khoa CNTT của một trường nào đó. Và khi quyết định theo học CNTT, em đã định hướng sau này mình sẽ trở thành một lập trình viên web. Xa hơn thì em muốn phấn đấu làm việc trong mảng Trí tuệ nhân tạo, vậy nên hiện tại em đang tìm hiểu dần về Python – công cụ mạnh nhất để có thể tiếp cận với Trí tuệ nhân tạo. Em rất thích AI, nếu hiểu biết sâu rộng về lĩnh vực này, con người có thể chế tạo ra các con robot hoặc những ứng dụng trong lĩnh vực y tế”

BTT: Mình thấy là bạn đã có những hướng đi rất cụ thể cho tương lai rồi, vậy thì trong quá trình học tập tại trường cũng như tại ITPlus, bạn đã đặt ra mục tiêu như thế nào để đạt được điều đó?

“Em nghĩ rằng em đang từng ngày thực hiện mục tiêu của mình, như là đã, đang và sẽ luôn cố gắng hết mình để thu thập và trau dồi những kiến thức, những kỹ năng thực tế để chuẩn bị hành trang đi làm sau khi ra trường và đặc biệt là trở thành một lập trình viên giỏi trong tương lai”

BTT: Theo mình được biết, hiện tại bạn đang cùng giảng viên của mình thực hiện một dự án nhỏ. Bạn có thể chia sẻ với chúng mình một chút về dự án đó và nhiệm vụ của bạn trong dự án được không ạ?  

“Hiện tại, em và giảng viên lớp Python là thầy Lê Trung Thực đang cùng nhau lên kế hoạch cho khóa học Lập trình Python For Kids, em là trợ giảng cho thầy Thực. Em sẽ cùng với thầy Thực mang kiến thức về Python đến với các em nhỏ, hy vọng rằng sau khóa học các em sẽ có thể làm về game, làm về đồ họa với Python bằng công cụ Jupyter Book. Khóa học đang trong thời gian lên kế hoạch và ra Tết sẽ bắt đầu triển khai ạ”

BTT: Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh hoặc các bạn học sinh cho rằng, học lập trình thì chủ yếu là con trai thôi, con gái không nên học. Bạn nghĩ sao về quan điểm này?

“Em thấy một phần quan điểm này cũng đúng vì học Lập trình sẽ rất vất vả, có rất nhiều kiến thức cần tìm hiểu, thường xuyên phải thức đêm, phải nghiên cứu nhiều lĩnh vực khác nhau, hơn nữa, công nghệ thông tin ngày càng phát triển, nên nếu theo học lập trình, chúng ta sẽ phải trau dồi rất nhiều để theo kịp với xu hướng phát triển của CNTT trên toàn thế giới. Vậy nên, con gái phải thật sự có đam mê và kiến thức, sức khỏe nữa thì mới nên theo ngành này. Nhưng đó cũng chỉ là một phần thôi ạ, hiện nay cũng có rất nhiều bạn nữ theo Lập trình, vì đam mê, vì sở thích, vì có thể chịu được áp lực. Em nghĩ rằng bạn nữ nào đã lựa chọn thì hãy cố gắng, quyết tâm theo đuổi đến cùng, dù có khó khăn thế nào cũng vượt qua thì nhất định sẽ thành công”

BTT: Bạn có thể kể một số khó khăn mà bạn gặp phải trong suốt thời gian học lập trình được không?

“Khó khăn đầu tiên phải kể đến với em đó là Tiếng Anh, vì ngày trước em học ở quê, bố mẹ thường định hướng cho con theo khối A (Toán – Lý – Hóa) nên tiếng Anh với em không được tốt lắm. Đến khi lên Đại học em phải tìm một khóa học bổ túc tiếng Anh ngay lập tức, bởi vì khi học lập trình, tài liệu chủ yếu bằng tiếng Anh, nếu không có tiếng Anh sẽ rất khó khăn trong quá trình học. Đó là cản trở lớn nhất của em. Khó khăn thứ 2 đó là tin học. Cũng bởi vì cấp 3 không được tiếp xúc nhiều với tin học và máy tính, học tin cũng chỉ là Office cơ bản thôi, chương trình học tin học trên đại học khác hoàn toàn so với cấp 3, vậy nên rất khó khăn cho em trong những ngày đầu học lập trình”

BTT: Mình thấy học lập trình thật sự rất khó, nó có vẻ thiên nhiều về tư duy, bạn có cảm thấy đó là một cản trở đối với mình không?

“Thật ra Lập trình không quá rắc rối như mọi người vẫn nghĩ đâu ạ, điều quan trọng nhất là mình phải hiểu rõ được vấn đề, ví dụ như khi mình đọc một tài liệu nào đó, mình nên tìm những keyword, sau đó tìm hiểu những vấn đề xung quanh keyword đó thì sẽ dễ hiểu và đơn giản hơn nhiều”

BTT: Bạn có thể chia sẻ với chúng mình một số kỷ niệm đáng nhớ trong quá trình học tập tại ITPlus Academy được không?

“Điều đặc biệt là khi học cả hai khóa học Lập trình PHP và lập trình Python, em đều có những kỷ niệm rất đáng nhớ và ý nghĩa với thầy và các bạn trong lớp. Ở lớp PHP em học thầy Trung Đoàn, thật sự thầy là một trong những giáo viên tận tụy nhất mà em đã từng gặp. Thầy hay tổ chức các buổi liên hoan cho lớp thân thiết với nhau hơn, đặc biệt là một lần cả lớp được điểm cao trên 90 điểm, thầy đã tổ chức cho cả lớp đi dã ngoại tại vườn quốc gia Ba Vì. Ở lớp Python em nhớ có một lần trường tổ chức xem bóng đá cổ vũ đội tuyển Việt Nam, thầy Thực đã dẫn lớp em sang ngồi xem đến hết trận mới về. Em thấy những buổi vui chơi như vậy rất đáng nhớ và gắn kết tình thầy trò, tình bạn với nhau”

Buổi dã ngoại của Trang cùng thầy giáo và các bạn học cùng lớp PHP

Cảm ơn Thu Trang với những chia sẻ rất thật lòng của mình. Cuộc trò chuyện ngắn với Thu Trang đã giúp chúng ta hiểu rõ hơn về quá trình học tập cũng như định hướng tương lai của cô gái nhỏ này. Hy vọng Trang sẽ luôn vui vẻ, cố gắng hết mình để đạt được những mục tiêu mà mình đã đề ra và thành công trong học tập, công việc, cuộc sống. Chúc Trang và gia đình có một năm mới nhiều may mắn, sức khỏe và vạn sự như ý!

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề