Công nghệ tài chính là ngành gì? Học ở đâu? Cơ hội nghề nghiệp?

17-08-2023 10:12

Với sự phát triển ngành kỹ thuật số trong hiện tại và tương lai, công nghệ tài chính đã trở thành ngành nghề triển vọng và tiềm năng cho các sinh viên theo học. Vậy Công nghệ tài chính là ngành gì? Học ở đâu? Cơ hội nghề nghiệp như thế nào? Hãy cùng Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông ITPlus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Khái niệm

cong nghe tai chinh

Công nghệ tài chính (tiếng Anh là fintech) là sự kết hợp giữa công nghệ và tài chính. Đây là một lĩnh vực mới tập trung vào việc sử dụng công nghệ để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới trong lĩnh vực tài chính hoặc để nâng cao hiệu quả của nó. Điều này giúp chúng tôi đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường và góp phần phát triển kinh tế.

Hoạt động của Fintech liên quan đến sự xuất hiện và ứng dụng của công nghệ chuỗi khối (blockchain), trí tuệ nhân tạo (AI), trực quan hóa dữ liệu, phân tích dữ liệu lớn... và đóng vai trò quan trọng trong việc đổi mới ngành dịch vụ tài chính.

2. Ngành công nghệ tài chính học gì?

Để có thể áp dụng thông thạo công nghệ vào các dịch vụ tài chính trong ngành FinTech, sinh viên sẽ được trang bị về những kiến thức trọng tâm như:

  • Nghiên cứu Dữ liệu lớn và trí tuệ kinh doanh: Phát triển khả năng thiết kế và triển khai cơ sở dữ liệu, dữ liệu lớn và các ứng dụng phân tích đáp ứng nhu cầu kinh doanh của bạn cũng như tìm hiểu về các vấn đề và công nghệ liên quan đến việc triển khai và hỗ trợ cơ sở dữ liệu lớn cũng như các dịch vụ cần thiết để duy trì và truy cập kho dữ liệu.

  • Kỹ năng ngôn ngữ lập trình thông minh (Python) và công nghệ máy học (machine learning): Sử dụng công nghệ tính toán, xây dựng các thuật toán và hệ thống linh hoạt thích ứng với nhiều trường hợp.

  • Nhu cầu và trải nghiệm của người dùng: Tập trung vào thiết kế trải nghiệm người dùng và tạo mẫu phần mềm để phát triển các dịch vụ FinTech phù hợp. 

  • Kinh doanh Kỹ thuật số: Tìm hiểu về ưu điểm và ảnh hưởng của công nghệ kỹ thuật số đối với các công ty khởi nghiệp.

Ngoài ra, các kỹ năng mềm cũng được dạy trong quá trình học tại trường. Các kỹ năng như làm việc nhóm, giao tiếp và lãnh đạo khiến sinh viên trở thành những chuyên gia tài chính am hiểu công nghệ.

Lĩnh vực công nghệ tài chính ngày càng đa dạng với các ứng dụng tác động đến hầu hết các hoạt động của ngành tài chính như chứng khoán, bảo hiểm, tín dụng, thanh toán, chuyển tiền…

3. Ngành công nghệ tài chính ra trường làm gì?

cong nghe tai chinh

Các doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Việt Nam cũng đã và đang tích cực thay đổi để bắt kịp cuộc cách mạng công nghiệp. Do đó, tiềm năng mở rộng cơ hội việc làm trong ngành Fintech là vô cùng lớn. Sau khi lấy bằng fintech, bạn có thể làm việc ở các vị trí như:

  • Chuyên gia quản lý hệ thống tài chính, hoạch định chiến lược, quản trị rủi ro tài chính, phân tích dữ liệu, quản lý hệ thống thông tin tài chính trong các cơ quan quản lý tài chính công, các viện, trung tâm nghiên cứu, nghiên cứu và phát triển công nghệ, ngân hàng. ..

  • Chuyên gia phát triển công nghệ tài chính, phát triển sản phẩm, kinh doanh và dịch vụ tài chính trong ngân hàng, công ty tài chính, chứng khoán, công ty bảo hiểm, dịch vụ tài chính. ..

  • Người định giá chứng khoán, nhà môi giới ngoại hối, nhà phân tích thị trường, v.v.

  • Chuyên viên làm việc trong các công ty công nghệ tài chính, công ty công nghệ, công ty phát triển phần mềm và công ty cung ứng dịch vụ trên thị trường tài chính

  • Tự khởi nghiệp trong ngành công nghệ tài chính

  • Giảng viên chuyên sâu lĩnh vực fintech, tài chính tiền tệ tại các trường đại học, viện nghiên cứu.

4. Học ngành công nghệ tài chính ở đâu?

Những yêu cầu khi học ngành công nghệ thông tin - Trường đại học Tài chính  - Ngân hàng

Công nghệ tài chính hiện nay vẫn là một ngành còn khá mới ở Việt Nam, tuy nhiên các trường đại học đào tạo lĩnh vực ngân hàng, tài chính đã bắt đầu mở rộng những ngành học nhằm đáp ứng nhu cầu về nhân lực của ngành này. Hiện nay, nhiều trường đại học trên thế giới đã mở những khoá học ngành công nghệ tài chính. Bạn có thể chọn những trường học trong nước hoặc những trường đại học nổi tiếng ở nước. Bạn mong muốn theo học ở Việt Nam hãy đăng ký xét tuyển ở trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học FPT, Đại học Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh, Đại học Khoa học Tự nhiên TP. Hồ Chí Minh, .....

Ngoài ra, nếu bạn có hứng thú và muốn theo học ngành công nghệ tài chính cần có sự tìm hiểu kỹ cơ sở đào tạo. Bạn cần xem xét những vấn đề sau:

  • Chất lượng đào tạo: cơ sở đào tạo của nhà trường, chuyên ngành đào tạo, cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, giáo trình. .. 

  • Thông tin thị trường: nhu cầu nhân lực đối với ngành Công nghệ tài chính, cần những kỹ năng gì, chọn trường nào có chương trình đào tạo tốt. 

  • Mối quan hệ hợp tác: Giữa nhà trường với các công ty, các tổ chức tài chính có mối liên kết chặt chẽ để có cơ hội học tập và tìm kiếm việc làm sau này. 

  • Kinh phí: Nên cân đối tài chính để chọn trường học thích hợp với năng lực tài chính của bạn.

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2023, Viện Công Nghệ Thông Tin ITPlus tuyển sinh các chuyên ngành: 

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề