CUỘC SỐNG TẠI NHẬT BẢN CỦA CỰU HỌC VIÊN ITPLUS ACADEMY – NGUYỄN TRUNG KIÊN

17-01-2019 15:22

Nguyễn Trung Kiên – chàng học viên xuất sắc, cựu Chủ tịch Hội sinh viên ITPlus Academy ngày nào nay đã trở thành một nhân viên tại một tập đoàn của Nhật Bản. Cũng đã gần 3 tháng kể từ ngày Kiên chính thức đặt chân lên xứ sở hoa anh đào xinh đẹp, hôm nay, ITPlus Academy đã có một cuộc trò chuyện ngắn với Kiên về cuộc sống cũng như công việc của bạn hiện tại. 

Cùng ITPlus Academy gặp gỡ lại cậu học viên tài năng này nhé!

Sáng ngày 09/10/2018 Cựu học viên ITPlus, bạn Nguyễn Trung Kiên đã lên đường bay sang Nhật. Từng là Chủ tịch Hội sinh viên ITPlus, với tính cách khiêm tốn và hòa đồng, Kiên đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với các thầy cô, cán bộ nhà trường và các bạn đồng trang lứa. Khác với các lần trò chuyện khác, lần này, Ban truyền thông đã có cuộc trò chuyện online với Kiên và ghi nhận những câu chuyện rất thật, thú vị của bạn trong quá trình làm việc, sinh sống tại Nhật Bản.

ITPlus Academy tiễn Kiên lên đường đến Nhật Bản ngày 09/10/2018

BTT: Cũng đã gần 3 tháng kể từ ngày bạn bắt đầu đặt chân đến đất nước Nhật Bản, bạn cảm thấy môi trường sống ở bên đó khác với Việt Nam như thế nào?

“Sau gần 3 tháng sang Nhật thì mình thấy bên này hiện đại và tiện lợi hơn Việt Nam rất nhiều. Ví dụ như là xung quanh đường chỗ nào cũng có các cửa hàng tiện lợi mở 24/7, mua đồ rất nhanh và gần nữa, hay là đi siêu thị không mất nhiều thời gian để gửi đồ, lấy đồ cá nhân mà cứ vào mua thôi. Đồn cảnh sát cũng có ở tất cả các ngã tư, nên nếu đi lạc thì có thể ra đó hỏi luôn, mà cũng an toàn khi đi trên đường nữa.”

BTT: Bạn có gặp phải khó khăn trong việc giao tiếp tại nước ngoài không?

“Ở công ty mình ngoài Tiếng Nhật ra, mọi người cũng có sử dụng thêm tiếng Anh nữa, nên với mình việc giao tiếp cũng không có vấn đề gì cả. Hơn nữa, mình cũng quen được khá nhiều bạn bè là người Việt Nam nên trong cuộc sống thường ngày, mọi người giúp đỡ nhau rất nhiều. Ở lâu dần thì cũng quen cả thôi. Ngoài ra thì mình cũng cố gắng học thêm Tiếng Nhật để tiện hơn cho việc giao tiếp trong công việc và cả cuộc sống hằng ngày như là mua sắm, đi chơi, du lịch, ăn uống,...”

Kiên tham gia 1 hoạt động của Isenpai Nhật Bản

BTT: Công việc của bạn thế nào? Bạn có thể chia sẻ với mình một chút về môi trường làm việc tại đó được không nhỉ?

“Công việc chung của mình là xây dựng các mô hình trí tuệ nhân tạo dùng để phát hiện và cảnh báo lỗi, chẳng hạn như trước đây phải có một kỹ sư lành nghề chuyên đi kiểm tra máy móc thì bây giờ bọn mình sẽ chế tạo ra một phần mềm tự động làm công việc đó, chỉ cần đưa số liệu và tình trạng hiện tại của máy móc vào, phần mềm đó sẽ tự động đoán xem là có lỗi hay không ấy. Mình thấy công việc này rất ổn, đúng với những gì mình thích và đang theo đuổi. Hơn nữa, công việc cũng không quá vất vả hay áp lực, khó khăn như mọi người vẫn hay dọa :D. Những kiến thức mà bản thân mình đã học được ở Đại học Bách khoa và ITPlus Academy, cùng với những gì tự tìm hiểu, mày mò trong thời gian còn đi học, mình nghĩ rằng chúng đã giúp mình áp dụng được rất nhiều trong công việc này. Tất nhiên, mình vẫn phải học tập và trau dồi rất nhiều hơn nữa để có thể trở thành một "kỹ sư" đúng nghĩa.”

BTT: Bạn đã có kế hoạch, dự định gì cụ thể cho mình trong tương lai xa hơn chưa?

“Tương lai thì chắc chắn mình sẽ về Việt Nam làm việc, chứ cũng không ở bên này mãi. Công việc bên này thì khá ổn định, nhưng mình cũng biết là không thể ở nước ngoài mãi được, phải về với gia đình nữa chứ. Nhưng thật sự nếu hỏi là bao lâu nữa mình sẽ về, sẽ làm ở đây bao nhiêu năm thì mình cũng chưa biết nữa, mình chưa có kế hoạch cụ thể.”

BTT: Tết này bạn có về nhà ăn Tết không hay sẽ ăn Tết tại Nhật luôn?

“Tết này mình không về nhà, dù nhớ nhà lắm nhưng mà vừa mới sang chưa có đủ tiền để về :D, với cả bên này ăn Tết dương lịch thôi, mình vừa mới được nghỉ hơn 1 tuần, Tết âm lịch chắc vẫn phải đi làm :D. Năm đầu tiên ăn Tết xa nhà, lúc đầu cũng hơi buồn và tủi thân, nhưng vẫn có các bạn ở cùng, cùng nhau ăn uống rồi đi chơi khắp nơi nên cũng vui vẻ hơn, thoải mái hơn. Hy vọng từ giờ đến Tết năm sau sẽ cố gắng làm việc chăm chỉ, tích đủ xiền để về quê ăn Tết :D”


BTT: Đón Tết ở Nhật bạn thấy không khí Tết bên đó có khác nhiều ở quê mình không? Bạn đã đi chơi được nhiều nơi ở Nhật chưa?

“Tết ở chỗ mình ở cũng như ở Hà Nội ấy, mọi người hay về quê nên vắng hơn ngày thường nhiều. Với cả đầu năm, bên này mọi người cũng hay đi đền, rồi bốc quẻ,… như ở quê mình. Từ ngày sang đây mình cũng tranh thủ đi chơi kha khá nơi ở Tokyo, như là Akihabara là nơi chuyên bán đồ Anime, cosplay, đồ điện tử, Shinjuku và Shibuya là tụ điểm ăn chơi như kiểu phố đi bộ ấy, rồi đi sở thú Ueno,… Ngoài Tokyo thì mình chưa đi chơi nhiều lắm vì cũng không có nhiều thời gian.”

Qua cuộc trò chuyện ngắn với chàng trai tài năng Nguyễn Trung Kiên, chúng ta cũng phần nào hiểu được cuộc sống và công việc của cựu học viên ITPlus Academy tại Nhật Bản. Đây cũng là đích đến mà rất nhiều người muốn đạt được trên con đường chinh phục CNTT. ITPlus Academy xin chúc Kiên có khoảng thời gian làm việc tuyệt vời tại Nhật, gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong tương lai.

Hy vọng câu chuyện của cậu sinh viên tài năng này sẽ là động lực giúp các bạn sinh viên phấn đấu hơn nữa trong việc học tập và theo đuổi đam mê CNTT.

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề