HỌC LẬP TRÌNH BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU?

11-07-2019 10:12

Xã hội ngày càng hiện đại thì sự phát triển của công nghệ cũng như mạng xã hội ngày càng cao. Cùng với đó, nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành Công nghệ thông tin cũng tăng nhanh, vậy nên nghề lập trình viên chưa bao giờ lại "hot" đến như vậy. Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, tới năm 2020, Việt Nam thiếu hụt hơn 500.000 nhân sự IT. Không ít người hết lời ca ngợi nghề lập trình viên là “nghề hái ra tiền” bởi mức lương tới hàng chục triệu đồng.

Kết quả hình ảnh cho bắt đầu

Vậy để trở thành một lập trình viên chúng ta nên bắt đầu từ đâu? Đối với những người chưa có nền tảng CNTT thì đây quả là một chặng đường dài. Tuy nhiên, không có con đường nào đi đến thành công mà dễ dàng cả, thế nên đừng nản lòng mà hãy cố gắng nhé!

Lập trình là gì?

Kết quả hình ảnh cho lập trình

Lập trình là việc lập ra chương trình làm việc cho máy tính, thiết bị điện tử, để thực thi nhiệm vụ xử lý thông tin nào đó. Chương trình này gồm dãy các chỉ thị (hay lệnh) hợp lý để máy thực hiện theo trình tự thời gian. Mục đích của việc lập trình là nhằm đáp ứng các nhu cầu trong cuộc sống: làm việc, học tập, vui chơi giải trí.

Lập trình tạo ra những thứ vô cùng thiết thực trong cuộc sống:

  • Hệ thống Blog, Website, Mạng xã hội…
  • Các phần mềm ứng dụng quản lý. 
  • Các trò chơi trên máy tính, điện thoại,...
  • ...

Một số ngôn ngữ lập trình căn bản

Kết quả hình ảnh cho lập trình

  • Java:  là một ngôn ngữ lập trình quen thuộc, hướng đối tượng, đa mục đích, cấu tạo đơn giản và sử dụng dễ dàng.
  • JavaScript: là ngôn ngữ lập trình phổ biến, lập trình các ứng dụng chạy trên nền web.
  • Python: là ngôn ngữ lập trình phổ biến và dễ tiếp cận, mã nguồn mở và sử dụng miễn phí, thậm chí cho các ứng dụng thương mại
  • PHP:  là một ngôn ngữ lập trình kịch bản hay được đề cập tới là một loại mã lệnh, mã nguồn mở, miễn phí, hỗ trợ người dùng xây dựng website với chi phí tiết kiệm nhất.
  • C và C++: là hai ngôn ngữ này thường được đưa vào chương trình giảng dạy ngay từ những năm đầu nên khá quen thuộc với hầu hết các sinh viên trong ngành công nghệ thông tin.

Xem chi tiết hơn tại: http://itplus-academy.edu.vn/nhung-ngon-ngu-lap-trinh-dang-duoc-nhieu-nguoi-su-dung-nhieu-nhat-2255.html

Những lựa chọn công việc mà lập trình mang lại 

Kết quả hình ảnh cho lập trình

Lập trình web

Bất kì một công ty, doanh nghiệp nào muốn khẳng đinh tên tuổi, uy tín của mình, họ đều cần có một trang web chuẩn chỉnh, thế nên lập trình web là vị trí không thể thiếu trong công ty. Bên cạnh đó, bạn còn có thể tạo dựng nên thương hiệu cá nhân của chính mình khi bạn có khả năng nắm trong tay mọi thứ về website. Nếu theo lập trình web, bạn có thể lựa chọn ngôn ngữ PHP để bắt đầu. Đây là ngôn ngữ lập trình web rất dễ để học.

Lập trình di động

Hiện nay, trên thế giới có 2 tỷ người dùng điện thoại thông minh. Và có gần 6 triệu ứng dụng trên di động, bao gồm: game, tiện ích, kinh doanh, sức khỏe… Bạn muốn gia nhập nền kinh tế di động đầy cơ hội và thử thách này? Lập trình di động là bước đầu tiên bạn phải học để gia nhập vào nền kinh tế ấy.

Chuyên gia Big Data 

Thực tế, có nhiều tập dữ liệu cồng kềnh và phức tạp đến mức hệ thống xử lý dữ liệu truyền thống không đáp ứng được. Các chuyên gia Big Data sẽ lo phần việc này. Nói cách khác, đây là những người chuyên xử lý các phần dữ liệu lớn. Khi lượng dữ liệu lưu trữ ngày càng phát triển lên, nhu cầu nhân sự về các chuyên gia Big Data cũng tăng lên tỷ lệ thuận.

Kiểm thử phần mềm

Không phải tất cả các phần mềm làm ra đều được đưa vào sử dụng ngay. Chúng đều phải trải qua quá trình kiểm thử và đánh giá nhằm đảm bảo có thể chạy tốt và ổn định trong nhiều kịch bản và nền tảng khác nhau. Chạy thử và kiểm tra phầm mềm là công việc của những chuyên viên kiểm thử phần mềm.

Chuyên viên ứng dụng, hệ thống thông tin

Nếu bạn đã có kiến thức chuyên môn ở một vài lĩnh vực khác, khi có thêm kiến thức về lập trình phần mềm và cơ sở dữ liệu, bạn có thể đảm nhận vai trò của một chuyên viên ứng dụng, hệ thống thông tin. Hầu hết các doanh nghiệp hiện giờ đều sử dụng đến các phần mềm quản lý như: kế toán, nhân sự, quản lý hệ thống CRM… Đây chính là cơ hội việc làm lớn dành cho các lập trình viên.

Một số kinh nghiệm cho người mới bắt đầu

Hình ảnh có liên quan

  • Đừng bao giờ cố nhồi nhét: càng nhồi nhét kiến thức thì bạn sẽ càng nhớ ít đi
  • Đọc sách và sử dụng nhiều nguồn tài nguyên khác: nếu như bạn định theo đuổi lập trình thì nên có cho mình 1 hoặc vài quyển sách về lập trình “gối đầu giường” ( một số gợi ý)
  • Học phải đi đôi với hành: Nếu như bạn đi học lập trình ở một nơi nào đó, bạn sẽ luôn có bài tập về nhà, những buổi thực hành và các dự án cá nhân… Hãy nghiêm túc thực hiện chúng!
  • Tham gia một khóa học lập trình hoặc tìm một người hướng dẫn: tham gia một khóa học lập trình bài bản cũng có vô cùng nhiều lợi thế, hoặc chọn một người hướng dẫn cũng là một cách không hề tồi, nhất là những tiền bối có năng lực trong nghề.
  • Đừng copy và paste code: Để ghi nhớ một từ vựng tiếng Anh, ta thường hay viết đi viết lại chúng. Code cũng vậy! Để thực sự nắm bắt được chúng, hãy tự gõ.
  • Code, code nữa, code mãi...: Kinh nghiệm này bắt nguồn từ câu nói kinh điển: “Học, học nữa, học mãi”. Code, code và code chính là cách để code giỏi nhanh nhất.

Xem chi tiết: http://itplus-academy.edu.vn/cac-hoc-mot-ngon-ngu-lap-trinh-cho-nguoi-moi-bat-dau-2265.html

Tham khảo thêm các khóa học lập trình của ITPlus Academy tại:

Lập trình Python & Odoo Framework với IziSolution

Lập trình nhúng với FPT SOFTWARE

Khóa học thiết kế và lập trình web - PHP chuyên nghiệp

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học lập trình Python

Khóa học Trí tuệ nhân tạo - Học máy cơ bản và ứng dụng

Ban truyền thông ITPlus Academy

 

Bài viết cùng chủ đề