HƯỚNG NGHIỆP CHUYÊN NGÀNH HỌC MARKETING?

13-02-2020 22:47

Ngành marketing là một ngành nghề hot với mức lương khởi điểm có vẻ “khá khẩm” so với các ngành kinh tế khác. Tuy marketing không phải ngành mới nhưng lại không quen thuộc như kế toán, nhân sự… Thậm chí, nhiều ông bà cô chú ở nhà có thể hỏi bạn câu hỏi ví dụ như “Marketing là ra trường làm tiếp thị ở siêu thị à?”, “Marketing học để ra chạy quảng cáo à?”... Để hiểu rõ hơn về ngành học cũng như biết được câu trả lời học marketing ra trường làm gì chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây của ITPlus Academy nhé.!

Định nghĩa của ngành Marketing

Sẽ có nhiều người cho rằng định nghĩa của Marketing là tiếp thị, chúng có thể đúng nhưng chưa đủ. Không đơn giản ở cái việc Marketing sẽ nghe theo chỉ định của cấp trên đi show cho khách hàng thấy doanh nghiệp đó có gì. Nói có vẻ phóng đại, nhưng thực sự Marketing là có vai trò to lớn hầu hết các doanh nghiệp. Các nghiên cứu, tổng hợp, phân tích, đánh giá và đưa ra quyết định đều có sự góp mặt của các marketer.

Học Marketing ra trường làm những gì?

Để chọn môi trường phù hợp để theo đuổi suốt những năm sau tốt nghiệp cấp 3, thì bạn cần biết rõ các ngành học này ra trường làm những gì? Marketing mênh mông hơn bạn nghĩ. Với 4P cơ bản trong marketing đó là Product, Price, Place & Promotion thì chúng ta đã có hàng nghìn thứ để nói. Học Marketing ra trường làm những gì phụ thuộc vào bạn ở công ty nào. Chúng ta sẽ phân chia đơn giản đó là Client và Agency. 

Client

Với Client bạn sẽ làm một đội marketing in house. Đồng nghĩa chúng ta sẽ làm nhiều việc cho một đối tượng nhất định, tùy thuộc vào độ lớn của công ty. Các công việc có thể là nghiên cứu thị trường, phân tích đánh giá, lên kế hoạch truyền thông cho đến quản lý, giám sát các chiến dịch của đội nhà...

Trong môi trường này, bạn có cơ hội hiểu rõ sản phẩm, làm quen với nhiều bên từ khách hàng, đối tác, báo chí và thậm chí là Agency (sẽ được viết rõ ở dưới đây). Khi làm trong một client bạn và cả đội sẽ phải nói chuyện về doanh số, KPI với sếp “ngày một”... 

Agency

Agency trái ngược với Client khi bạn có thể làm một công việc nhất định cho nhiều đối tượng khác nhau. Agency lại có 5 7 loại Agency khác nhau. Research agency: Là loại công ty làm các công việc liên quan đến nghiên cứu thị trường. Strategy & Branding agency: giúp client tìm ra các giải pháp cho thương hiệu và các hoạt động marketing phù hợp.Creative Agency: nơi sản xuất các ấn phẩm, sản phẩm liên quan đến marketing về mặt thị giác như TVC, poster, banner…Digital Agency: Một Agency phổ biến giúp các Client phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ 4.0 nơi có Internet và các mạng xã hội. Ngoài ra còn có Media agency, Production house, PR & Event Agency, Activation agency…

Những vị trí công việc thường thấy trong một Agency đó là Account Executive ( người trung gian kết nối Agency với những khách hàng), ( Copywriter (người đóng góp ý tưởng, ngôn từ...); Designer (người thiết kế), Media Buyers/ Booking (người thực hiệu truyền thông với báo chí, nhà đài...)... Môi trường Agency đào thải vô cùng nhanh chóng và ghê gớm nếu như bạn không làm mới bản thân và rơi vào tình trạng “cạn kiệt ý tưởng”. 

Muốn làm marketing thì có cần học bài bản ở trường Đại học?

Marketing cũng như nhiều ngành nghề khác, không nhất thiết bạn phải học code ở trường Đại học thì mới làm được lập trình viên, tất cả đều do sự cố gắng của bản thân quyết tâm học hành và trải nghiệm ở lĩnh vực mình theo đuổi. Với 4 năm trên giảng đường Đại học, thầy cô sẽ dành cho bạn các kiến thức cơ bản từ gốc đến ngọn để bạn hiểu rõ về ngành marketing, hiểu rõ về lý thuyết để áp dụng vào thực tế. 

Với việc tuyển dụng rộng rãi ở thời gian gần đây, bạn có thể thấy rằng đây là ngành học vô cùng khát nhân lực và tương lai phát triển mạnh mẽ. Hi vọng rằng, sau bài viết này bạn có thể tìm cho mình câu trả lời của câu hỏi học Marketing ra trường làm những gì? và đưa ra quyết định phù hợp.

Đọc thêm:

Có nên học song song hai trường Đại học?

Các trường dạy Thiết kế Đồ hoạ tại Hà Nội

Điểm chuẩn 2018 các trường Đại học trên toàn quốc

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề