LÀM SAO ĐỂ HỌC LẬP TRÌNH DỄ DÀNG HƠN?

07-09-2018 16:23

Đặc thù của nghề lập trình là khi lập trình viên phải tiếp xúc với rất nhiều câu lệnh, dòng code, khái niệm rất kỹ thuật và trừu tượng, chính vì vậy, có không ít những bạn đã bỏ cuộc vì thấy quá trình học quá gian nan mặc dù trước đó, bạn rất hứng thú với công việc này. Ngoài mức độ phù hợp của bản thân, cách học cũng đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định khả năng thành công của các lập trình viên tập sự. Vì lí do đó, thật sự cần thiết cho các bạn đang học lập trình có một phương pháp học tập hiệu quả.

Trong bài viết này, ITPlus Academy sẽ “mách nước” các bạn làm thế nào để học lập trình hiệu quả.

Chơi với lập trình

Nhiều người cho rằng lập trình là một nghề tương đối khô khan khi phải nghiên cứu nhiều câu lệnh khó hiểu. Nếu bạn là một lập trình viên mới vào nghề, bạn có nản lòng không khi nghe thấy câu nói đó? Với một thái độ học tập tích cực, bạn sẽ có động lực học nhiều hơn và tìm kiếm nhiều cơ hội phát triển hơn. Hơn nữa, với yêu cầu của công việc phải làm việc theo từng dự án khác nhau, khả năng linh hoạt của lập trình viên là vô cùng quan trọng – điều chỉ có thể đạt được nếu bạn tích cực tìm kiếm cơ hội thực hành. Và hãy “chơi” với nó, hãy tự sáng tạo cho mình các dự án cá nhân và thực hiện chúng dựa theo những gì bạn đã học, khi đó, bạn sẽ thấy các câu lệnh dễ học hơn rất nhiều.

 

Nắm chắc những kiến thức căn bản

Bất cứ ngành nghề nào cũng cần phải có kiến thức căn bản trước khi có thể áp dụng vào thực tế. Điều này thậm chí còn đúng với lập trình hơn rất nhiều lần bởi rất nhiều người chỉ muốn học qua loa các khái niệm ban đầu để có thể bắt tay vào thực hành các dự án càng sớm càng tốt, và kết quả là họ sẽ phải tốn nhiều thời gian hơn để tra cứu và học lại các kiến thức cũ, mà trước đó họ cho rằng nó không quan trọng. Bởi lập trình là áp dụng tất cả các kiến thức vào thực hành, chính vì vậy rất nguy hiểm nếu bạn không học tập một cách cẩn thận.

 

Tập lập trình trên giấy trước

Mặc dù ngày nay các chương trình đều trở nên tinh gọn hơn, các ngôn ngữ lập trình cũng theo đó mà đơn giản hơn, nhưng viết các câu lệnh trên giấy vẫn không bao giờ là phương pháp thừa thãi. Khi bạn viết lệnh trên giấy, bạn sẽ phải cẩn thận hơn, suy nghĩ chắc chắn hơn và quyết đoán hơn khi bạn thực hành trên máy tính. Nghe có vẻ mất thời gian, nhưng nó luyện cho bạn độ chính xác hơn và cũng yêu cầu bạn cần hiểu chắc các kiến thức căn bản hơn, từ đó tiết kiệm hơn nhiều khi làm việc với các dự án thật bởi bạn đã có một tư duy lập trình vững vàng.

 

Tham gia các cộng đồng lập trình, công nghệ

Khi bạn bắt tay vào các dự án thực, sẽ có rất nhiều vấn đề bạn sẽ gặp phải khi xây dựng chương trình của mình mà bạn không thể tìm trên sách vở hay Google. Vậy cách đơn giản và hiệu quả nhất là gì? Đó chính là hỏi những lập trình viên có nhiều kinh nghiệm hơn bạn trên các cộng đồng và diễn đàn. Họ có thể là câu trả lời cho các vấn đề của bạn, hoặc là những người giúp bạn tìm cách giải quyết khác cho vấn đề bạn đang gặp phải. Các cộng đồng cũng là nơi bạn có thể đưa ra ý tưởng của mình để thảo luận và bạn sẽ học được rất nhiều qua các cuộc thảo luận này.

 

Mặt trái của các ví dụ

Bạn sẽ gặp vô số ví dụ minh họa cho bài học của mình trong quá trình bạn tiếp xúc với lập trình. Tuy nhiên đừng chỉ đọc nó và nghĩ rằng mình đã hiểu được. Hãy tự mình làm lại các ví dụ đó hoặc sáng tạo nó theo một chiều hướng khác, bạn sẽ nhớ rõ các kiến thức mình đã được học hơn nhiều. Hơn nữa, các ví dụ đều là những hướng dẫn sơ lược, chính vì vậy để có thể biết được nhiều hơn, không có cách nào khác là hãy tự mày mò từ những thứ cơ bản nhất.

Học lập trình đòi hỏi một quá trình rèn luyện khá kiên trì, tuy nhiên kết quả bạn đạt được lại vô cùng xứng đáng, nhất là trong thời gian gần đây các công việc liên quan tới công nghệ thông tin đang được coi trọng rất nhiều. Chính vì vậy, hãy tìm hiểu các phương pháp phù hợp để có thể thành công với đích đến bạn hằng mong muốn trong công việc lập trình này.

Hiện nay có rất nhiều khóa học lập trình dành cho người mới bắt đầu với chi phí rất rẻ nhưng mang lại hiệu quả tốt. Tham khảo một số khóa học:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề