LỚP 12 CÓ NÊN HỌC IELTS KHÔNG?

24-10-2020 14:55

IELTS là một loại chứng chỉ tiếng Anh quốc tế khá phổ biến và quen thuộc trong thời gian gần đây, đồng thời cũng là điều kiện xét tuyển thẳng của rất nhiều các trường đại học trên cả nước. Tuy nhiên, lớp 12 rồi có nên học IELTS không, hãy cùng ITPlus tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé. 

  1. Dùng IELTS xét tuyển đại học ra sao? 

Theo quy định mới nhất của Bộ GD&ĐT, thí sinh có IELTS từ 4.0 sẽ được miễn thi bài thi Ngoại ngữ trong kỳ thi THPTQG. Hiện nay, một số trường đại học lớn trên cả nước coi IELTS là một trong những tiêu chí xét tuyển thẳng. Để ứng tuyển theo phương thức này, bạn cần có IELTS từ 5.5-6.5 tùy yêu cầu của từng trường. Một số tiêu chí tuyển thẳng của các trường đại học lớn bạn có thể tham khảo: 

  • Đại học Ngoại Thương: Thí sinh có điểm IELTS từ 6.5 và có điểm trung bình học tập 3 năm từ 8.0 trở lên
  • Đại học Kinh tế Quốc dân: Thí sinh có điểm IELTS từ 6.5 và có điểm thi THPTQG của 2 môn (trừ Tiếng Anh) đạt trên 14 điểm
  • Đại học Quốc gia Hà Nội: Thí sinh có điểm IELTS từ 5.5 và có tổng điểm 2 môn còn lại trong tổ hợp xét tuyển đạt tối thểu 12 điểm
  1. Có nên học IELTS thay vì thi đại học?

Với những cách thức xét tuyển đã nêu trên, có thể dễ dàng nhận thấy chứng chỉ IELTS sẽ là một lợi thế rất lớn, không những giúp bạn giảm trong kỳ thi đại học mà còn mang lại những giá trị thực tiễn như: 

  • Giúp bạn tránh được những áp lực nặng nề về kỳ thi THPTQG, tránh được những thay đổi bất thường trong quy chế thi qua từng năm
  • Cải thiện khả năng Tiếng Anh của học sinh THPTQG ở cả 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết 
  • Có cơ hội được đi trao đổi, du học hoặc tham gia các chương trình tiên tiến và chất lượng cao được giảng dạy bằng tiếng anh
  • Có thêm nhiều việc làm thêm tốt với mức lương hấp dẫn khi là sinh viên

Với những lợi ích nói trên, có thể khẳng định rằng: nếu bạn có đủ điều kiện cũng như khả năng, bạn nên học IELTS khi còn ngồi trên ghế nhà trường THPT và chọn nó như một cách thức thay thế cho kỳ thi đại học cạnh tranh đầy khốc liệt.

  1. Lớp 12 bắt đầu học IELTS, nên hay không? 

Chọn IELTS thay vì kỳ thi đại học có thể là một quyết định sáng suốt. Tuy nhiên, đôi khi nó sẽ trở nên sai lầm nếu bạn bắt đầu ôn thi IELTS vào năm lớp 12. Nếu chưa thực sự tin tưởng vào khả năng của mình, bạn tốt nhất không nên bắt đầu ôn thi IELTS khi bước vào lớp 12 vì: 

  • Thời điểm này đã là quá muộn và thời gian sẽ là không đủ. IELTS không phải là một kỳ thi dễ dàng và quá trình nâng band điểm cũng mất khá nhiều thời gian. Việc ôn thi quá gấp rút chắc chắn cũng sẽ không giúp bạn đạt được một kết quả tốt nhất.
  • Lớp 12 là thời điểm bạn sẽ cần tập trung vào các môn học khác và cố gắng cho một điểm tổng kết ổn. Nếu tập trung quá nhiều vào IELTS, bỏ bê những môn học khác, đôi khi bạn sẽ mất “cả chì lẫn chài” đó.

Lưu ý: Bạn nên bắt đầu ôn thi từ năm lớp 10, thời điểm phù hợp nhất để thi là vào cuối năm lớp 11, vì chứng chỉ IELTS chỉ có hạn trong vòng 2 năm.

Lời kết

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp các bạn, đặc biệt là các bạn học sinh lớp 12, tìm ra định hướng tốt nhất cho bản thân trong việc học tập của mình và thật thành công trong tương lai.

Bài viết cùng chủ đề