MA TRẬN ĐỀ THI THPT QUỐC GIA NĂM 2022

08-12-2021 09:32

1. Cấu trúc đề thi THPT quốc gia năm 2022 môn Văn

Giống như các năm trước, năm nay cấu trúc đề thi THPT QG môn Văn không có quá nhiều điểm khác biệt và được chia thành 2 phần chính: 
Phần đọc hiểu - 3 điểm:
Đề thi của phần này sẽ bao gồm một đoạn văn bản cùng với 4 câu hỏi về nội dung xoay quanh văn bản này, các câu hỏi sẽ được sắp xếp theo thứ tự từ mức độ nhận biết đến vận dụng
Phần làm văn - 7 điểm: 

  • Với phần nghị luận xã hội, các bạn học sinh cần nắm được dàn ý chung nhất cho một đoạn văn nghị luận hoàn chỉnh. Đề bài phần này thường hướng đến những nội dung, ý nghĩa, mà đoạn văn đầu bài muốn truyền tải từ đó đưa ra luận điểm để lấy dẫn chứng, đút kết được giải pháp và rút kinh nghiệm cho bản thân. Bên cạnh đó, đoạn văn cũng nên đảm bảo được số lượng chữ quy định. 

  • ​Với phần nghị luận văn học, thí sinh cần nắm chắc nghệ thuật và ý nghĩa các phần của tác phẩm. Thông thường, đề sẽ yêu cầu cảm nhận về một đoạn trích dẫn từ tác phẩm. Qua đó, các bạn sẽ phân tích và nhận xét về nội dung được đưa ra. 

Một số tác phẩm bạn nên lưu ý: Ai đã đặt tên cho dòng sông, Người lái đò sông Đà, Vợ chồng A Phủ, Vợ nhặt, Rừng xà nu, Chiếc thuyền ngoài xa, Hồn Trương Ba,da hàng thịt, Tây Tiến, Việt Bắc, Đất nước, Sóng.

2. Cấu trúc đề thi THPT quốc gia năm 2022 môn Toán

Số lượng câu hỏi vẫn được giữ nguyên 50 câu trong đó chiếm đến 90% lượng kiến thức lớp 12 tương đương 45 câu, còn lại 10% là kiến thức lớp 11. Bởi vậy để đạt điểm cao, các bạn thí sinh nên có kế hoạch ôn tập cả những phần kiến thức của lớp 11 để tránh mất điểm những phần đáng tiếc. 
Chi tiết cấu trúc đề thi THPT quốc gia môn Toán 2022 tham khảo sau đây:

3. Cấu trúc đề thi THPT quốc gia năm 2022 môn Anh

Tương tự như Toán, bài thi môn Tiếng Anh vẫn sẽ bao gồm 50 câu trắc nghiệm khách quan với tổng thời gian làm bài là 60 phút và sẽ xoay quanh cấu trúc sau:

4. Cấu trúc đề thi THPT quốc gia năm 2022 môn Hoá

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT môn Hóa 2022 sẽ bao gồm 40 câu trắc nghiệm trong đó 37 câu thuộc kiến thức lớp 12 chiếm 95% và 2 câu thuộc kiến thức lớp 11 chiếm 5%, ngoài ra còn có 1 câu thuộc phần kiến thức đã học ở lớp 10. Các câu hỏi ở mức độ vận dụng và vận dụng cao sẽ rơi vào các chuyên đề: este – chất béo, tổng hợp hữu cơ, đại cương kim loại, tổng hợp vô cơ.

5. Cấu trúc đề thi THPT quốc gia năm 2022 môn Lý

Với tổng 40 câu hỏi và lượng kiến thức trải dài từ lớp 11 đến lớp 12, cấu trúc đề Lý không có quá nhiều thay đổi, Ngoài ra, đề thi cũng có mặt những câu đòi hỏi vận dụng đòi hỏi các bạn học sinh phải nắm được cách áp dụng các kiến thức cơ bản cũng như nâng cao để đạt được số điểm như ý. 
Cụ thể cấu trúc đề thi như sau:

6. Cấu trúc đề thi THPT quốc gia năm 2022 môn Sinh

Nhìn chung, đề môn Sinh các năm trở lại đây đều vừa sức và không quá khó đối với các bạn học sinh. Bởi vậy các thí sinh chỉ cần nắm vững các kiến thức cơ bản thì hoàn toàn có thể đạt 6-7 điểm trở lên

7. Cấu trúc đề thi THPT quốc gia năm 2022 môn Sử

Nội dung đề thi môn Sử tập trung chủ yếu vào những kiến thức trọng thuộc chương trình lịch sử lớp 12. Trong đó, phần lớn rơi vào giai đoạn lịch sử Việt Nam từ 1919 đến 1975. 

Ngoài ra, kiến thức lớp 11 cũng sẽ bao gồm các phần như: lịch sử Việt Nam cuối thế kỷ XIX đến kết thúc chiến tranh thế giới thứ nhất, quốc tế cộng sản, chiến tranh thế giới thứ hai,...

Chi tiết cấu trúc đề thi tham sảo như sau:

8. Cấu trúc đề thi THPT quốc gia năm 2022 môn Địa

Trong 40 câu trắc nghiệm, kiến thức lý thuyết Địa Lý sẽ bao gồm 21 câu thuộc các chuyên đề như: địa lý tự nhiên, địa lý dân cư, địa lý các vùng kinh tế và địa lý các ngành kinh tế. 

Bên cạnh đó, kỹ năng địa lý sẽ bao gồm 19 câu trải dài qua 15 câu kỹ năng xem Atlat và 4 câu số liệu và biểu đồ. 

Cấu trúc đề thi có thể tham khảo như sau:

9. Cấu trúc đề thi THPT quốc gia năm 2022 môn Công dân

Đây là môn thi không có quá nhiều thử thách đối với thí sinh, hầu hết các câu hỏi sẽ phân bổ qua các chuyên đề phổ biến như: quyền bình đẳng của công dân trong đời sống, công dân với các quyền dân chủ, công dân với các quyền tự do căn bản và các nhóm vi phạm pháp luật hiện nay. 
Ngoài ra, nhóm câu hỏi thuộc mức độ vận dụng và vận dụng cao sẽ rơi vào các chuyên đề như: vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lý, công dân với các quyền tự do cơ bản, công dân với các quyền dân chủ.

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

 Ban truyền thông ITPlus

 

 

Bài viết cùng chủ đề