Mách bạn một số “mẹo” chống liệt môn Lịch sử cho kỳ thi THPTQG 2023

31-05-2023 10:23

Càng gần đến thời điểm diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT thì càng nhiều sĩ tử đang gấp rút ôn bài và tìm hiểu các mẹo làm bài sao cho đạt hiệu quả tốt nhất so với năng lực của mình. Trong Bài viết dưới đây Viện công nghệ thông tin và truyền thông ITplus sẽ bật mí cho các bạn “mẹo” chống liệt môn Lịch sử cho kỳ thi THPTQG 2023 mà không phải ai cũng biết nhé!

1. Điểm liệt môn Sử là bao nhiêu?

Kì thi THPTQG quy định điểm liệt (mức điểm giới hạn mà thí sinh để thí sinh có đủ điều kiện để được xét công nhận tốt nghiệp) là 1.0 hoặc dưới 1.0 điểm. Môn lịch sử cũng vậy, nếu thí sinh không đạt điểm 1,25 trở lên thì sẽ bị tính là điểm liêt. Một đề thi Lịch sử sẽ gồm 40 câu trắc nghiệm với thời gian làm bài là50 phút bao gồm phần kiến thức gồm 2 phần chính: Lịch sử thế giới và lịch sử Việt Nam dàn trải trong sách giáo khoa.

2. Cách ôn tập chống liệt môn Lịch sử cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

2.1. Bốn bước ôn tập chống liệt môn lịch sử

Bước 1: Nắm vững kiến thức cơ bản, khuyến khích lập sơ đồ tư duy để hiểu các mốc thời gian một cách hệ thống hơn

Bước 2: Chia ra 2 phần lớn là Lịch sử thế giới và Lịch sử Việt Nam, rút ra các giai đoạn và nội dung cơ bản từ 2 phần

Bước 3: Tăng cường tần suất luyện đề, đặt mục tiêu mỗi ngày hoàn thành 1-2 đề thi thử, chú ý đọc kỹ câu hỏi và phân tích đề để làm, làm xong so đáp án để xem kỹ mình sai ở câu mấy, sai ở nội dung nào nhằm rút kinh nghiệm cho lần làm đề sau, tránh mắc lại lỗi sai đó

Bước 4: Lập kế hoạch, phân bổ thời gian ôn tập từng môn sao cho hợp lý mà vẫn phải đảm bảo có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi điều độ, tránh ôn tập quá sức ảnh hưởng đến quá trình ôn thi.

mẹo chống liệt sử 2

2.2. Cách học thuộc bài nhanh môn lịch sử

Môn lịch sử thường xoay quanh những vấn đề như sau:

1. Các cuộc cách mạng, khởi nghĩa: Cần chú ý đến bối cảnh lịch sử, diễn biến, kết quả, ý nghĩa lịch sử, …

2. Hội ý, đại hội trong và ngoài nước: Mốc thời gian, nội dung,…

3. Lịch sử một quốc gia: Quá trình đấu tranh dành độc lập, tình hình kinh tế, xã hội,…

Đối với những vấn đề trên, đầu tiên cần chia những mốc thoài gian ra từng giai đoạn lịch sử (Ví dụ như với lịch sử Việt Nam thì chia làm các giai đoạn chính như 1919-1930, 1930 – 1945, 1945 – 1954,….)

Ngoài ra, cần phải biết xử lý các tình huống lịch sử, cần nắm vững kiến thức rồi tuỳ yêu cầu của đề mà học sinh phải biết cách xử lý sao cho phù hợp. Ngoài kiến thức trong sách thì khuyến khích nên tham khảo them kiến thức bên ngoài để biết tổng hợp, nhìn nhận một vấn đề, sự kiện lịch sử một cách bao quát, mở rộng hơn.

3. Bí kíp làm bài chống liệt môn Lịch sử

Đầu tiên cần đọc nhanh câu hỏi để định hình được từ khoá của câu, có thể lấy bút chì khoanh tròn từ khoá để tránh bị lạc đề hay nhầm kiến thức. Xử lý nhanh và làm trước những câu hỏi nhận biết, dễ, câu nào khó tạm bỏ qua để sau quay lại, phân bổ thời gian làm từng câu hợp lý (mỗi câu 1 phút), tránh dừng lại ở một câu ảnh hưởng đến thời gian làm bài. Đối với tổ hợp xã hội nói chung và môn lịch sử nói riêng, bạn nên chú trọng làm những câu hỏi lý thuyết trước, sau đó mới giải đến những câu liên hệ thực tế, cần suy luận hay giải quyết tình huống (lịch sử).

Tùy theo trình độ để phân bố thời gian làm bài tối ưu. Với môn Lịch sử, học sinh trung bình cần dành nhiều thời gian làm chắc 24 câu đầu, những câu này sẽ có mức độ nhận biết và thông hiểu, tránh mất thời gian cho câu vận dụng cao bởi mức khó có khác nhau thì điểm các câu vẫn là bằng nhau. Ngoài ra khi làm nếu không nhớ chính xác câu hỏi thì hãy dùng phương pháp loại trừ để phỏng đoán đáp án nào khả thi hơn.

Cuối cùng là hãy chuẩn bị một tâm lý thoải mái nhất có thể trong phòng thi. Không nên quá chú tâm vào một câu hỏi mà nên biết bỏ qua khi cần thiết. Đồng thời, hãy chuẩn bị một chai nước lọc để giúp bạn ổn định lại tinh thần cũng như tập trung hơn khi làm bài nhé.

Bài viết trên Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông ITPlus đã tổng hợp một số “mẹo” chống liệt môn Lịch sử cho kỳ thi THPTQG 2023. Chúc các sĩ tử hãy bình tĩnh và chọn được các đáp án đúng nhất, đạt kết quả cao trong kỳ thi nhé!

Ban Truyền thông ITPlus

 

Bài viết cùng chủ đề