MỘT SỐ KHÁI NIỆM TÂN SINH VIÊN NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT

21-08-2021 09:46

Môi trường đại học được tổ chức với mô hình học tập khá khác biệt so với cấp 3, có thể khiến tân sinh viên bối rối vì những khái niệm mới toang. Vậy, hãy cùng ITPlus tìm hiểu ngay một số khái niệm nhất định phải biết ở đại học nhé.

  1. Tín chỉ

Tín chỉ là một khái niệm rất thông dụng trong đại học, dùng để chỉ đơn vị của một môn học. Mỗi môn học sẽ được quy ra bằng một số lượng tín chỉ tùy thuộc vào quy định của từng trường. Ví dụ: Toán cao cấp tương đương với 3 tín chỉ, Kinh tế vi mô 2 tín chỉ,….  Số lượng tín chỉ đăng ký trong một kỳ sẽ được dùng để tính GPA và học phí của các bạn sinh viên.

  1. GPA (Grade Point Average)

GPA có thể hiểu tương tự như điểm tổng kết của chúng ta ở cấp 3. Tuy nhiên, thay vì thang điểm 10, GPA ở đại học được tính theo thang điểm 4. Mỗi môn học sau khi tổng kết sẽ có kết quả là A, B, C, D, F, tương ứng với các mức điểm khác nhau từ 4-0. Ngoài ra, một số trường còn có cách mức điểm – hoặc +, ví dụ như A+, A-,…

GPA cuối cùng sẽ là trung bình điểm của các môn học, cao nhất là 4.0.

  1. Điểm rèn luyện

Nếu GPA là cách tính học lực thì điểm rèn luyện cũng giống như cách tính hạnh kiểm ở cấp 3 và quan trọng trong việc xin học bổng. Mỗi trường sẽ có cách tính điểm và định mức khác nhau. Nếu muốn có điểm rèn luyện tốt, bạn nên chăm chỉ tham gia vào các hoạt động ngoại khóa của trường vì thông thường đây sẽ là các hoạt động được cộng điểm rèn luyện.

  1. Đăng ký tín chỉ

Khác với cấp 3, khi thời khóa biểu sẽ được xếp sẵn, bạn có thể tự xếp thời khóa biểu của mình khi ở Đại học. Thông thường, trường sẽ cung cấp cho bạn một danh sách các môn học được mở trong học kỳ đó, bạn sẽ tự sắp xếp cho phù hợp với mong muốn của mình. Sau đó, khi cổng đăng ký của trường mở, bạn chỉ việc chọn các môn học đã xếp và lưu lại thôi.

  1. Học bổng khuyến khích học tập

Học bổng ở Đại học có tính cạnh tranh khá cao, khi mỗi khoa thường sẽ chỉ có trên dưới 10 suất học bổng. Điều này đòi hỏi bạn phải học thật, thi thật và nỗ lực không ngừng.

Chúc các bạn sinh viên sẽ có một quá trình học tập thật năng suất và hiệu quả tại đại học nhé!

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2020, ITPlus Academy hợp tác cùng Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông thông báo tuyển sinh các chuyên ngành: 

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ

http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

                                                                                                                                                                Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề