Một số “mẹo” chống liệt môn Giáo dục công dân cho kỳ thi THPT 2023

30-04-2023 21:29

Kỳ thi THPT QG 2023 đang đến rất gần thế nhưng một số bạn vẫn còn chưa nắm vững các môn sẽ có trong kỳ thi THPT QG của mình do chỉ tập trung ôn tập những môn khối. Nếu bạn lựa chọn khối xã hội thì Giáo dục công dân chính là một trong những môn mà bạn cần chuẩn bị cho kỳ thi này đó. Nhằm giúp các bạn có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi THPT QG 2023 sắp tới đây nên Viện Công nghệ thông tin ITPlus muốn chia sẻ đến các bạn một số “mẹo” chống liệt môn Giáo dục công dân cho kỳ thi THPT 2023 để các bạn tham khảo nha! 

Dưới đây là các bước cơ bản để các bạn thí sinh ôn tập và luyện đề tổng hợp cho bài thi trắc nghiệm của môn Giáo dục công dân: 

Bước 1: Xác định mục tiêu kiến thức, kĩ năng, thái độ trong một tiết luyện đề.

Bước 2: Xác định phương pháp ôn tập, phương tiện, thiết bị dạy học.

Bước 3: Nội dung hoạt động: Luyện đề và chữa đề.

Bước 4: Hướng dẫn học sinh tự học, sưu tầm tài liệu, giao nhiệm vụ sau mỗi bài học và tiết ôn tập tiếp theo.

Hướng dẫn học sinh làm bài trắc nghiệm

Thứ 1: Không nhất thiết phải học thuộc từng khái niệm, định nghĩa

Do bài thi môn Giáo dục công dân được trình bày dưới hình thức trắc nghiệm nên nếu không có mục tiêu đạt điểm tuyệt đối ở môn học này thì bạn không cần thiết phải học thuộc từng khái niệm, định nghĩa hay nội dung như trong sách giáo khoa mà quan trọng là bạn phải hiểu được bản chất của khái niệm này là gì, biết phân tích, lý giải, tổng hợp, nhận xét và đánh giá các hiện tượng pháp luật vào thực tiễn đời sống xã hội. 

Thứ 2: Nắm vững kiến thức nền tảng trong SGK

Tiếp theo đó các bạn cần nắm vững các kiến thức nền cuả sách giáo khoa, chú trọng vào nội dung bài học gắn với thực tiễn đời sống cũng như các vấn đề liên quan đến quyền lợi cũng như nghĩa cụ công dân. Các thí sinh hoàn toàn có thể dựa vào kiến thức đã học để hoàn thành những câu hỏi với nội dung kiến thức cơ bản. 

Thứ 3: Dùng phương pháp loại trừ

Khi chưa xác định được chính xác một đáp án đúng thì phương pháp loại trừ là một cách hữu hiệu để tìm ra đáp án có độ chính xác cao nhất. Mỗi câu hỏi thường có bốn câu trả lời và các câu trả lời thường không khác nhau nhiều. Tuy nhiên, vẫn có lý do để sử dụng tùy chọn loại trừ "lừa". Thay vì tìm kiếm câu trả lời đúng, bạn cũng nên thử tìm câu trả lời sai. Và loại bỏ càng nhiều lựa chọn thay thế tốt càng tốt. Khi bạn không thể tìm ra điểm sai ở các đáp án để loại trừ thì lúc này hãy áp dụng phương pháp phỏng đoán. Tức là nếu bạn nhận thấy phương án nào có tính khả thi và đủ tin cậy hơn thì lựa chọn đó là đáp án đúng. Đây cũng là cách cuối cùng dành cho câu hỏi này của bạn. 

Ví dụ: Học sinh A đi xe máy dưới 50cm3 đội mũ bảo hiểm đúng quy định. Trong trường hợp này học sinh A đã:

A. Sử dụng pháp luật.
B. Thi hành pháp luật.
C. Tuân thủ pháp luật.
D. Áp dụng pháp luật.

Mỗi câu hỏi thường có bốn câu trả lời và các câu trả lời thường không khác nhau nhiều. Tuy nhiên, vẫn có lý do để sử dụng tùy chọn loại trừ "lừa". Thay vì tìm kiếm câu trả lời đúng, bạn cũng nên thử tìm câu trả lời sai. Và loại bỏ càng nhiều lựa chọn thay thế tốt càng tốt.

Thứ 4: Rèn luyện kĩ năng nắm chắc từ khóa trong câu hỏi.

Ví dụ: Tòa án xét xử các vụ án sản xuất hàng giả không phụ thuộc vào người bị xét xử là ai, giữ chức vụ gì. Điều này thể hiện quyền bình đẳng nào của công dân?

A. Bình đẳng về quyền tự chủ trong kinh doanh.
B. Bình đẳng vè nghĩa vụ trong kinh doanh.
C. Bình đẳng về trách nhiệm pháp lý.
D. Bình đẳng về quyền lao động.

Biết các từ khóa mà chủ đề của bạn đưa ra có thể giúp bạn tìm ra hướng đi cụ thể cho câu hỏi của mình. B. Nội dung câu hỏi và câu trả lời gắn với từ khóa. Bằng cách này, bạn có thể giải quyết vấn đề theo cách hiệu quả nhất về chi phí, nhưng cũng tránh được sự khác biệt và dữ liệu không chính xác.

Thứ 5: Phân bổ thời gian và nhớ không được bỏ trống đáp án.

Đọc từng câu hỏi một trước để xem những gì bạn đã biết. Do đó, hãy khoanh tròn ngay câu trả lời trên phiếu trả lời. Sau khi trả lời hết các câu “trúng” thì chọn câu dễ trước. Sở dĩ như vậy vì bài thi trắc nghiệm có cùng thang điểm và khác với bài thi tự luận.

Vì vậy, hãy làm những câu hỏi dễ trước để đảm bảo điểm tối đa, vì tất cả các câu hỏi khó và dễ đều có số điểm bằng nhau. Hãy chắc chắn dành thời gian của bạn để bạn không bỏ lỡ một câu hỏi. Sử dụng phỏng đoán hoặc thậm chí là may mắn nếu bạn không biết câu trả lời chính xác. Tất cả những gì bạn cần là không để trống câu trả lời. Đó cũng là một cơ hội.

Trên đây là những chia sẻ của Viện CNTT ITPlus dựa trên những kinh nghiệm thực tế mà chúng mình tổng hợp được, mong rằng một số mẹo chống liệt môn Giáo dục công dân cho kỳ thi THPT 2023 này sẽ là tài liệu hữu ích giúp các bạn chuẩn bị tốt cho kỳ thi quan trọng sắp tới nha! 

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2023, Viện Công Nghệ Thông Tin ITPlus tuyển sinh các chuyên ngành: 

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ: http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề