MỘT TUẦN TRƯỚC KHI THI SĨ TỬ NÊN LÀM GÌ?

18-06-2019 14:46

Theo lịch thi chính thức từ Bộ Giáo dục – Đào tạo, ngày 24/6 – tức là chỉ còn một tuần nữa là các thí sinh bắt đầu bước vào những ngày thi chính thức của kì thi THPT Quốc gia 2019. Liệu ở thời điểm này, việc các bạn học sinh lao vào học ngày học đêm, quên ăn quên ngủ có thực sự là một việc làm hiệu quả? Hãy cùng ITPlus Academy tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé.

Lên kế hoạch cho từng môn và cố gắng hoàn thành kế hoạch đã định

Thời gian không còn nhiều, nên mỗi thí sinh cần có một kế hoạch sử dụng sao cho hợp lí và đạt hiệu quả cao nhất. Mỗi thí sinh sẽ biết lỗ hổng kiến thức của mình nằm ở môn học vào, và dành nhiều thời gian hơn để lấp đầy nó, cuối cùng là vận dụng hết tâm sức hoàn thành thời gian biểu mình đã lập ra.

Với các môn thuộc nhóm Khoa học Tự nhiên

Thông thường, tuần cuối trước kì thi, các lớp ôn thi hầu hết đều dừng lại, dành thời gian cho các thí sinh tự ôn luyện. Dó đó, đây là thời gian các bạn tự nhìn lại và tổng kết tình hình ôn tập của mình, khắc phục những điểm chưa hoàn thiện trong giới hạn cho phép.

 Khi bạn đã ghi chú ra những lỗi thường gặp phải trong quá trình luyện đề sẽ phát hiện được bản thân còn thiếu sót kiến thức nào. Khoảng thời gian này rất hợp lý cho chúng ta rà soát, kiểm tra và lấp đầy những lỗ hổng của bản thân.

Ví dụ, đối với môn toán, bạn nên làm đi làm lại đến mức thuần thục những dạng bài cơ bản, gần như chắc chắn sẽ xuất hiện trong đề thi. Đó thường là những dạng bài dễ và có cấu trúc cũng như các bước làm bài rõ ràng, chính là nhân tố giúp ăn điểm cho bài thi. Khi đã chắc chắn và tự tin rồi, bạn sẽ không bị áp lực phòng thi làm cho bối rối và để mất điểm số một cách đáng tiếc nữa.

Với các môn thuộc nhóm Khoa học Xã hội

Các môn khoa học xã hội như Văn, Sử, Địa lý, Giáo dục công dân, bạn nên hệ thống lại kiến thức, những dữ liệu, sự kiện quan trọng.

Đối với môn ngữ văn, bạn cần đọc kĩ các văn bản để không xảy ra những sự nhầm lẫn không đáng có. Việc này cũng giúp bạn có thêm nhiều dẫn chứng cho bài làm của mình. Trước khi có ý định tìm kiếm những cách viết sáng tạo, những cách triển khai bài độc đáo, điều đầu tiên cần làm là hiểu đúng đề và biết cách làm bài để không bị lạc đề và mất toàn bộ điểm. Phần nghị luận xã hội yêu cầu có sự cập nhật tình hình xã hội và nắm bắt xu hướng, vì thế đừng tiếc 30 phút mỗi ngày để theo dõi thông tin nhé.

Giữ chế độ dinh dưỡng hợp lý

Các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định, chế độ dinh dưỡng trong thời gian ôn tập đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hiệu quả của quá trình, nhất là trong những ngày cuối trước kì thi. Những thực phẩm được khuyên dùng bao gồm lòng đỏ trứng, đậu nành, bí đỏ - những thực phẩm có tác dụng tăng cường trí nhớ, giúp bạn tiếp thu kiến thức tốt nhất.

Khoảng thời gian này không phải là phù hợp để thử những món ăn lạ hoặc độc đáo bởi cơ thể của bạn sẽ không có thời gian để thích ứng, khả năng dẫn đến những hệ quả xấu đến hệ tiêu hoá, dạ dày và đường ruột, nên hoàn toàn nên tránh trước kì thi.

Bạn cũng cần chú ý, khôgn nên sử dụng những thực phẩm có chất kích thích, làm ảnh hưởng đến sự tỉnh táo và tinh thần, tiêu biểu là cà phê. Mặc dù đã được khuyến cáo nhiều nhưng nhiều bạn vẫn giữ suy nghĩ cà phê giúp tinh thần minh mẫn, tránh gây buồn ngủ. Nhưng khi hết tác dụng, nó sẽ dễ gây mệt mỏi, ảnh hưởng đến trí nhớ và khiến bạn dễ mất tinh thần hơn rất nhiều.

Làm thế nào để giữ tâm trạng bình tĩnh nhất có thể

Các bạn nên dành thời gian thư giãn giữa giờ ôn thi để giải tỏa căng thẳng khi học bài, tuy nhiên không nên thư giãn bằng phim hành động, game hay đánh bài, v.v… dễ làm ảnh hưởng đến não bộ. Bạn nên có một giấc ngủ sâu, đủ giấc sẽ giúp tinh thần bạn thoải mái, tràn đầy năng lượng cho ngày ôn thi tiếp theo. Tránh xa thuốc an thần nhé vì nó là kẻ thù của não bộ và tinh thần của bạn đấy.

Đừng có cố gắng thức quá khuya, vì khi đó não bộ đã quá mệt mỏi, khó tiếp thu được những thông tin mới, chưa kể có thể khiến bạn quên đi những kiến thức cũ đã học trước đó nữa cơ. Cố gắng ngủ hợp lí và dậy sớm vào buổi sáng để đạt được hiệu quả tốt nhất cho trí não.

Khi bạn đã đủ cố gắng và quyết tâm rồi, chỉ cần một chút may mắn nữa, bạn sẽ thành công. Chúc cho những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với bạn, vì bạn hoàn toàn xứng đáng.

Ban Truyền thông ITPlus Academy

 

Bài viết cùng chủ đề