Những cách định hướng nghề nghiệp cho thí sinh THPT

01-02-2023 18:18

Vậy là kỳ thi THPT QG 2023 đang đến rất gần. Đây chính là thời điểm các bạn thí sinh lựa chọn hướng đi phù hợp cho bản thân. Bởi vậy Viện Công nghệ thông tin ITPlus giới thiệu đến bạn những phương pháp hữu ích giúp các bạn định hướng nghề nghiệp phù hợp nha!

Hướng nghiệp là gì ?

Hướng nghiệp hay định hướng nghề nghiệp là việc tìm ra hướng đi lâu dài cho con đường sự nghiệp của mình. Bất kỳ ai cũng có thể hướng nghiệp cho bản thân trong suốt cuộc đời của mình thế nhưng đối với các bạn thí sinh lớp 12 thì đây là thời điểm quan trọng quyết định đến tương lai sau này của các bạn.

Định hướng nghề nghiệp cho bản thân như thế nào ?

Mặc dù có nhiều phương pháp để tìm ra con đường sự nghiệp cho mình thế nhưng càng hiểu mình bao nhiêu thì bạn càng chọn được con đường phù hợp với mình bấy nhiêu. Dưới đây là một số phương pháp xác định nghề nghiệp:

Lắng nghe chính mình

Đã bao giờ bạn ngồi ở một không gian yên tĩnh và tự hỏi lòng mình xem thực sự bạn muốn làm gì chưa? Có khi câu trả lời mà tiếng lòng hồi đáp bạn lại là một câu trả lời phù hợp với kế hoạch của bạn ngay lúc này đấy

Nếu như bạn chưa có câu trả lời nào cho mình thì hãy dùng những cách tiếp sau đây để thử nha

Hướng nghiệp theo đặc điểm tính cách

Bạn có phải là người tỉ mỉ hay không? Bạn có nhanh nhạy trong tính toán không? Bạn thích tính toán, kỹ thuật hay thích thiên nhiên, phong cảnh hơn? Bạn thích chốn đông người hay nơi tĩnh lặng? ... là những câu hỏi bạn nên đặt ra để hiểu đặc điểm tính cách của mình.

Tuy nhiên có những nét tính cách có thể được hình thành qua thời gian rèn luyện nên nếu bạn đang có đam mê nào đó thì đừng nhụt chí, hãy kiên trì theo đuổi nó nha

Định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT

Không chỉ những thí sinh lớp 12, các bạn lớp 10 cũng có những định hướng nghề nghiệp nhất định cho bản thân bằng cách trả lời những câu hỏi nhỏ sau:

  • Mình có thế mạnh gì (so với những bạn khác) ?
  • Mình có khả năng làm được công việc gì ?
  • Mình thiên về lý trí nhiều hơn ? Hay là cảm xúc ?
  • Mình có điểm yếu gì ?
  • Mình có thích giúp đỡ mọi người không ? Làm mọi người cười mình có thấy vui hay không ?
  • Nghề nào mà xã hội cần trong 5 – 10 năm tới.

Hướng nghiệp cho học sinh THCS, THPT như thế nào ?

Như đã nói ở trên, việc quan sát để hiểu mình từ sớm sẽ giúp bạn hình thành cho mình một con đường vững chãi hơn. Ngoài những câu hỏi ở trên, dưới đây là gợi ý cho các bạn học sinh để dễ dàng tìm hiểu

  • Bạn thích học môn gì ? Bạn ghét học môn gì ?
  • Bạn có thế mạnh, thế yếu gì ? (so với các bạn bè khác đồng trang lứa)
  • Mình có thiên hướng hướng ngoại hay hướng nội.
  • Bạn có muốn sau này mình làm gì không ?
  • Nghề gì sau này làm việc kiếm được nhiều tiền.

Hướng nghiệp cho bản thân là hành trình cả đời. Càng hiểu thêm về chính mình bạn càng tìm được cho mình con đường phù hợp nhất. Viện CNTT ITPlus chúc các bạn thành công!

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2023, Viện Công Nghệ Thông Tin ITPlus tuyển sinh các chuyên ngành: 

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ: http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề