NHỮNG CHIA SẺ CỦA CHÀNG SINH VIÊN NĂM CUỐI NGUYỄN MINH HOÀNG VỀ NGÀNH LẬP TRÌNH NHÚNG

27-04-2023 01:33

Từ đầu cầu Hà Nội, Ban Truyền thông ITPlus đã có cơ hội trò chuyện cùng chàng sinh viên năm cuối Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM và tìm hiểu câu chuyện lựa chọn theo Lập trình nhúng của bạn. Hãy cùng BTT ITPlus trò chuyện cùng bạn nha! 

BTT: Chào bạn, đầu tiên bạn giới thiệu về bản thân mình cho mọi người cùng biết nha? 

Em chào chị, em tên Nguyễn Minh Hoàng, sinh viên năm cuối Đại học Sư phạm Kỹ Thuật TPHCM chuyên ngành cơ điện tử. Em hiện đang theo làm tại công ty công nghệ HCL Việt Nam. Tại đây em có cơ hội áp dụng các kiến thức và kỹ năng học được từ trường đại học vào thực tế công việc.

BTT: Cơ duyên nào đã đưa bạn đến với ngành học Lập trính nhúng nhỉ? Và tại sao bạn lại lựa chọn ITPlus cũng như chương trình đào tạo online ngành học này nhỉ?

Từ những tiết học trên trường em đã có cơ hội nhận ra điểm mạnh của mình đó chính là vẽ cơ khí. Tuy nhiên sau một khoảng thời gian nghiên cứu và học tập thì em còn thấy rằng mình cũng một số điểm vượt trội ở mảng điện tử và cũng có đam mê theo đuổi về mạch điện nên sau khi suy nghĩ thì em đã quyết định chuyển sang theo đuổi hằn về mảng lập trình nhúng. Cũng biết là năng lực của bản thân còn hạn chế nên em đã tìm kiếm nơi để nâng cao kiến thức cũng như kỹ năng của bản thân. Sau một thời gian tìm hiểu và nghiên cứu thì em được biết ITPlus là cơ sở đào tạo lập trình nhúng uy tín nên em đã quyết định đăng ký ạ. Cũng do thời gian cũng như địa điểm của em còn hạn chế mà ITPlus lại đảm bảo chất lượng khi giảng dạy online nên đây cũng chính là một lý do quan trọng để em lưạ chọn học tập và rèn luyện tại đây ạ. 

BTT: Bạn có thể chia sẻ thêm về quá trình học tập của mình không nhỉ? Ví dụ như những kỷ niệm hay những câu chuyện ấn tượng khi học tại ITPlus,.. cũng như cảm nhận của bạn sau khóa học tại ITPlus:

Trong suốt quá trình học tập, do nhóm học tập của em ở TPHCM và đăng ký lớp học online cùng thầy và các bạn tại Hà Nội nên việc gặp mặt để trao đổi cùng thầy bị hạn chế. Thế nhưng do thầy luôn tận tâm hướng dẫn cũng như giải đáp mọi thắc mắc của học viên về kiến thức nên đôi khi em còn thấy rằng thầy giáo không chỉ là một giáo viên trên lớp mà thầy còn như một người anh đồng hành, luôn luôn chia sẻ kiến thức hết sức nhiệt tình cho các thế hệ học viên. Thêm vào đó, em cũng nhận được sự hỗ trợ của các bạn học chung nên việc học hành của em ở ITPlus cũng khá là thuận lợi ạ. À em còn nhận ra rằng đôi khi việc học online lại rất có lợi ích đó ạ (hihi) vì chúng em còn được xem lại record sau buổi học. Điều này không chỉ giúp tụi em không bị bỏ lỡ kiến thức trên lớp mà còn có cơ hội ôn lại bài mỗi lúc cần thiết nữa ạ. 

BTT: Ý tưởng nào đã đưa bạn đến với sản phẩm bảo vệ đồ án tốt nghiệp của mình nhỉ? Quá trình hoàn thiện sản phẩm này trong bao lâu và hành trình để hoàn thiện?

Ban đầu nhóm chúng em cũng đá gặp nhiều khó khăn trong việc chọn lọc đề tài để bảo vệ đồ án tốt nghiệp của mình. Thế nhưng may sau trong môt lần đi trên đường, tình cờ em đã nhìn thấy cây đèn giao thông. Lúc này đột nhiên đầu em nảy ra một câu hỏi: “Liệu mình có thể mô phỏng lại cây đèn giao thông này không nhỉ?”. Và ý tưởng đã đến với em như thế đó. 

Ngay khi có ý tưởng, em và nhóm của mình đã không chần chừ mà bắt tay vào làm việc ngay. Thực tế thì dự án này cũng không phải là một thứ gì đó quá cao cấp thế nhưng điều nhóm em muốn truyền tải qua dự án này đó là các thao tác trên vi điều khiển như sáng led tuần tự, mô phỏng thời gian thưc hay điều khiển led 7 thanh,... Thật may sao đồ án này được thầy giáo và các bạn ủng hộ. 

BTT: Là một người cũng đã đi làm, bạn có thể chia sẻ thêm về công việc của mình cho các bạn được biết được không? Và bạn có lời khuyên nào cho các bạn đang có ý định theo đuổi ngành nghề này không em? 

Qua một thời gian làm việc thì em nhận thấy rằng ngoài việc nắm chắc căn bản và tư duy về ngôn ngữ lập trình C cũng như các kiến thức cơ bản về nhúng (Hiểu về phẩn cứng, tìm hiểu về các loại vi điều khiển, cảm biến, thiết bị ngoại vi, mạch in và các giao tiếp như UART, SPI, I2C,...)  thì các bạn cũng cần trang bị thêm các kiến thức về Automotive. Những kiến thực thuộc mảng này là những kiến thức rất cần thiết cho việc phỏng vấn đầu vào của mỗi công ty. Hơn nữa việc học về các hệ điều hành nhúng cũng là rất cần thiết vì hệ điều hành nhúng là một phần quan trọng trong lập trình nhúng. Ngoài những kiến thức kể trên thì bạn cũng nên nghiên cứu về các hệ điều hành nhúng phổ biến như FreeRTOS, uC/OS, Linux, và các công việc liên quan nha. 

Bên cạnh đó tiếng Anh cũng là một yếu tố rất quan trọng vì càng làm nhiều bạn càng cần tìm hiểu thật nhiều tài liệu mà những tài liệu này hầu hết đều bằng tiếng Anh nên việc có nền tảng tiếng Anh vững chắc sẽ giúp bạn tiến bộ rất nhiều trong công việc sau này đó. 

Ngoài những yếu tố thuộc mảng kiến thức thì mình thấy rằng tác phong giao tiếp với mọi người cũng rất quan trọng bởi vì khi đi làm mình không những cần nắm chắc chuyên ngành mà mình còn cần có sự tương tác tốt với mọi người để công việc thêm thuận lợi nha. 

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề