QUY TRÌNH ÔN TẬP HIỆU QUẢ TRONG GIAI ĐOẠN NƯỚC RÚT

17-04-2019 14:47

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là các thí sinh sẽ bước vào kỳ thi THPT QG 2019, chắc hẳn mỗi người đều đã có những định hướng cho riêng mình. Nhưng nếu bạn vẫn còn băn khoăn chưa tìm ra giải pháp cho quy trình ôn tập của mình thì bài viết sau đây có lẽ sẽ hữu ích với bạn. Đây là những kinh nghiệm được đúc kết bởi một số bạn học sinh đạt điểm cao trong các kỳ thi những năm vừa qua và ITPlus Academy có cơ hội tiếp cận.

Một quy trình tham khảo có thể bao gồm 4 giai đoạn: Trước kì thi 2 tháng, trước kì thi 1 tháng, trước kì thi 2 tuần và trước kì thi 1 tuần.

Trước kì thi 2 tháng

Theo kinh nghiệm giảng dạy ở một số trường, giai đoạn này thầy  cô sẽ cho các bạn giải đề, tuy nhiên, các bạn không nên chỉ học thụ động theo sự chỉ dẫn của giáo viên, mà cũng cần có những chiến lược cho riêng mình. Các bạn có thể cân nhắc giành thời gian làm từ 1 đề cho từ 2 đến 3 môn (tuỳ thuộc vào số lượng môn thi bạn đã đăng ký).

Lựa chọn đề thi cũng cần có một chiến lược rõ ràng, những đề đã ra từ lâu chỉ nên tham khảo, còn chủ yếu tập trung vào các đề thi của những năm trở lại đây, bởi nó bám sát cấu trúc đề thi thật và cho bạn những định hướng đúng về giới hạn ra đề.

Bạn đừng chủ quan và cho rằng còn nhiều thời gian, hãy làm bài thi như làm bài thi thật, bấm giờ, trình bày cẩn thận và làm bài nghiêm túc. Sau khi hết giờ, hãy mở đáp án để đối chiếu và kiểm tra xem mình đạt được bao nhiêu điểm, sai những câu nào, vì sao lại sai và phương án khắc phục. Cách làm này cực kì hiệu quả cho bạn lấp những lỗ hổng về kiến thức mà có khi lúc ôn tập bạn sẽ khó nhận ra.

Trước kì thi 1 tháng

Nếu bạn làm đúng lộ trình, có lẽ bạn đã ôn được bao quát một lần tất cả các môn thi mà bạn lựa chọn. Và thời gian này, hãy dành ra tầm 2 tuần để làm lại đề của 3 năm trở lại đây, một cách nghiêm túc như khoảng thời gian trước. Sau đó, hãy đối chiếu kết quả với lượt làm trước đây của mình, để xem bạn đã tiến bộ bao nhiêu nhé. Nếu bạn vẫn mắc chỗ mình từng mắc trước đây, sai bài mình từng sai trước đây thì bạn biết mình cần ngay lập tức bổ sung phần kiến thức nào thật chi tiết rồi đó.

Trong giai đoạn này, bạn hãy vẫn bấm giờ, hoàn thành bài thi thật cẩn thận và không mở sách vở nhé, đây là cách để bạn nằm lòng cách trình bày bài thi nhanh, hợp lí nhất, vì luyện tập bao nhiêu cũng là chưa đủ mà.

Còn 2 tuần nữa đến ngày thi

Nhiều bạn thi sinh vẫn dành thật nhiều thời gian để làm đề thi, nhưng theo chuyên gia cũng như kinh nghiệm từ các khoá trước, đến lúc này lượng kiến thức nạp vào đã tương đối đầy đủ và hệ thống rồi. Trải qua quá trình làm đề, bạn đã biết được chỗ nào mình còn yếu, còn sai, dễ nhầm lẫn. Đây là lúc bạn tổng hợp lại chúng và ôn tập lại để chắc chắn khi vào phòng thi không mắc phải lỗi như vậy nữa.

7 ngày đếm ngược nào

Hầu như đến 90/100 bạn cho rằng giai đoạn này không nên học nhiều, mà cần nghỉ ngơi và giữ tinh thần, thế nhưng không dưới 95% thí sinh lại miệt mài hơn, tăng tốc hơn trong mấy ngày cuối vì nghĩ rằng mình thiếu thời gian quá, mình cần ôn tập lại nữa, hoặc mình sắp không hoàn thành được mục tiêu đề ra rồi.

Để tình trạng này không xảy ra thì hãy ôn tập theo một trình tự khoa học như trên, đừng để nước đến chân mới nhảy nhé. Đến lúc này rồi, hãy thả lỏng cơ thể, thư giãn đầu óc, nhưng không phải chơi game hay đi ăn uống vi vu với bạn bè. Bạn có thể giảm cường độ học tập, chăm chút sức khoẻ, lấy lại thói quen sinh hoạt và dành những thời gian tốt nhất trong ngày để đọc lại phần kiến thức mình tâm đắc hay những ghi chú quan trọng của thầy cô, đừng tham nạp thêm những kiến thức mới vì sẽ dẫn đến quá tải.

Học đi đôi với “chơi”

Không phải cứ ngồi vào bàn học đủ 2 – 3 tiếng là bạn cảm thấy mình cần được chơi game, lướt web, xem ti vi 1 tiếng, tư tưởng ấy dễ khiến bạn bị học hình thức hay chống đối. Bạn có thể thưởng cho bản thân mình 30 phút giải lao nhẹ nhàng nếu làm tốt một đề toán hay đạt trên 7 điểm một đề văn. Điều đó có nghĩa là, bạn nên liên tục đặt ra những mục tiêu cho bản thân và vượt qua nó, lúc đó bạn sẽ cảm thấy có động lực thêm rất nhiều.

Học, học nữa, học mãi là đúng, nhưng nó không đúng nếu bạn cứ học ngày học đêm không nghỉ, không giải trí, cứ giam mình trong căn phòng kín với đống sách vở đề thi ngổn ngang, bạn sẽ dễ bị stress và mất kiểm soát. Hãy yêu bản thân mình, chăm sóc sức khoẻ, giữ tinh thần tỉnh táo và ngủ đủ giấc, việc ôn thi sẽ nằm trong tầm kiểm soát của bạn thôi.

Chúc các sĩ tử 2019 một mùa thi thật thành công!

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức một số khoá học chuyên sâu dành cho đối tượng học sinh THPT, bạn có thể tham khảo tại: 

Lập trình ứng dụng

Thiết kế đồ hoạ và truyền thông đa phương tiện

Quay dựng phim và biên tập Video

Làm phim hoạt hình 3D và quảng cáo

Thiết kế diễn hoạ nội thất

Thiết kế đồ hoạ chuyên nghiệp

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề