SINH VIÊN BẮT ĐẦU CUỘC SỐNG TỰ LẬP NHƯ THẾ NÀO?

20-11-2020 23:28

Sau 12 năm học tại các cấp, đa phần các bạn học sinh thường sống xa gia đình, lên những thành phố lớn để tiếp tục học tập và làm việc. Điều này vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức lớn với các em, đặc biệt là những người chưa từng xa nhà. Vậy chúng ta nên bắt đầu cuộc sống tự lập như thế nào để trưởng thành và vững vàng hơn trong cuộc sống. Hãy cùng ITPlus - Academy khám phá ngay những tips vô cùng hiệu quả dưới đây nhé!

Có thể nấu không ngon nhưng phải biết nấu

Một trong những kỹ năng quan trọng bậc nhất khi bắt đầu cuộc sống tự lập đó chính là học cách nấu ăn. Nấu không nhất thiết phải ngon như đầu bếp nhưng bạn cần làm được một vài món đơn giản. Nhiều người có thể suy nghĩ “Uhm, có gì đâu, mua đồ ăn sẵn là xong mà” Tuy nhiên, hãy nhìn nhận vấn đề theo một cách khách quan nhất. Bạn có thể ăn ngoài vài bữa nửa tháng nhưng liệu có thấy “ngon” mãi được không? Chắc hẳn sẽ đến ngày bạn “chán phở thèm cơm” cho mà xem. Thêm nữa, biết nấu ăn còn đảm bảo vệ sinh, sức khỏe và biết đâu lúc nấu nướng lại là quãng thời gian chill nhất trong ngày của bạn. Chính vì vậy, đừng bỏ qua kỹ năng này nhé!

Học cách ghi chép chi tiêu

Quản lý chi tiêu là một trong những bài toán khó đối với các bạn tân sinh viên. Các em cần nhận thức vấn đề này ngay từ đầu để tránh hoang phí cũng như cân đối thu chi trong từng tháng. Việc ghi chép chi tiêu sẽ giúp em tránh khỏi tình trạng “đại gia đầu tháng” nhưng đến cuối tháng lại ăn mì tôm hoặc đi vay tiền bạn. Vậy ghi như thế nào? Trước tiên, hãy phân chia tiền đầu tháng thành 2 khoản, khoản cố định và phần còn lại. Khoản cố định này có thể kể ra như tiền nhà, tiền mạng, tiền xe, tiền điện nước trung bình, tiền tiết kiệm,... Khoản còn lại gồm tiền ăn, tiền tiêu vặt, chi phí đi lại, chi phí phát sinh,... Cuối mỗi ngày, ngày dành ra 2-3 phút để ghi lại các khoản thu chi theo đúng loại. Vậy là em đã có thể theo dõi và điều chỉnh các khoản tiền sao cho hợp lý nhất!

Dành thời gian cho tự học và làm việc

Thoát khỏi sự kiểm soát từ gia đình thì có không ít các bạn trẻ đang sống theo xu hướng “bung lụa” với những thói quen không lành mạnh như đánh điện tử hay cày phim thâu đêm. Giải trí là cần thiết nhưng việc quan trọng nhất cần tập trung vẫn là học và làm việc. Những việc trên không chỉ làm mất thời gian mà đáng lẽ các em có thể tự học mà còn gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, làm giảm năng suất. Chính vì vậy, hãy chủ động hơn về học tập và hoàn thành công việc đúng deadline nhé!

Luôn sẵn sàng hòa nhập

Bạn giỏi nhưng lại không biết cách thể hiện ý kiến của mình, luôn trầm lắng suy tư trong một môi trường cởi mở, năng động thì rất có thể bạn sẽ bị lùi lại phía sau. Lối sống tự lập không có nghĩa các em phải đối diện với mọi thứ một cách đơn độc. Chính vì vậy, em cần xây dựng cho mình những mối quan hệ bạn bè tốt đẹp bằng cách thích nghi. Đừng quá đóng mình lại và không chịu bước ra khỏi vùng an toàn. Cơ hội ở rất nhiều ngoài kia và em cần học cách nắm bắt chúng.

Cân nhắc kỹ mọi việc 

Cuộc sống tự lập không đơn giản chỉ là sống xa nhà mà còn là tự lập trong suy nghĩ. Mọi quyết định đều có ảnh hướng đến bạn và bạn cũng cần học cách chịu trách nhiệm về những gì đã hứa. Chính vì vậy, hãy luôn suy nghĩ kỹ càng trước khi hành động. Trong trường hợp còn nhiều phân vân thì hãy tìm cách hỏi bạn bè và những anh chị đi trước. Chắc chắn rằng sẽ luôn có người giúp bạn nếu bạn thực sự chân thành và nghiêm túc.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2020, ITPlus Academy hợp tác cùng Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông thông báo tuyển sinh các chuyên ngành: 

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ

http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

                                                                                                                                                                Ban Truyền thông ITPlus

 

Bài viết cùng chủ đề