5 BƯỚC LÀM BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ TƯ TƯỞNG ĐẠO LÝ DÀNH CHO 2k3

13-05-2021 11:29

Dạng bài nghị luận về vấn đề tư tưởng đạo lý rất đa dạng: Từ các vấn đề tích cưc như tình yêu thương, tình mẫu tử, tình thầy trò,... đến các vấn đề tiêu cực như bệnh vô cảm,... Dù đề bài ra theo hướng nào thì chỉ cần tuân theo phương pháp làm văn nghị luận về tư tưởng đạo lý thì bạn sẽ đạt được điểm cao.

Phương pháp làm gồm 5 bước:

Bước 1: Giải thích 

Phần này trả lời câu hỏi “Là gì? Như thế nào?”

Các bạn cần tìm và giải thích nghĩa của các từ khóa; ý nghĩa của các từ khoá đó trong hoàn cảnh thực tế cuộc sống. Từ đó chúng ta đưa ra hiểu biết về ý nghĩa chung tư tưởng đạo lý, quan điểm của tác giả thể hiện thế nào qua câu nói.

Bước 2: Phân tích 

Phần này trả lời câu hỏi “Tại sao?”

Các bạn đưa ra trả lời câu trả lời tại sao vấn đề này lại đúng hoặc không đúng đồng thời dùng dẫn chứng thực tiễn để chứng minh lý lẽ của mình. Việc kết hợp lý lẽ và dẫn chứng sẽ giúp bài văn của bạn trở nên thuyết phục hơn.

Bước 3: Bác bỏ 

Đây là bước mà học sinh giỏi không thể bỏ qua bằng cách lật ngược vấn đề, đưa ra mặt trái của vấn đề. Nếu là vấn đề sai thì lật ngược bằng cách đưa ra vấn đề đúng, bảo vệ cái đúng và phủ định cái sai.

Bước 4: Bình luận, đánh giá 

Phần này sẽ làm rõ vấn đề có giá trị gì, có tác động ra sao đối với đời sống xã hội

Điều này có nghĩa là bạn cần đánh giá xem vấn đề đó đúng hay sai, còn đúng với thời đại này không có ảnh hưởng như thế nào đối với đời sống xã hội nói chung và bản thân ta nói riêng.

Bước 5: Bài học nhận thức và hành động 

Phần này thường bị học sinh quên hoặc chưa làm kịp do thiếu thời gian. Tuy nhiên đây là phần được cộng điểm. Bạn cần rút ra bài học cho chính mình, bản thân bạn có thái độ gì với vấn đề, cần hành động như thế nào. Không chỉ vậy bạn cũng nên đưa ra những quan điểm cần thiết đối với gia đình, xã hội đồng thời thuyết phục họ hành động đúng.

"Tuân thủ các bước, thẳng thắn nhìn nhận vấn đề và đưa ra dẫn chứng thực tế, kết hợp sử dụng thêm câu châm ngôn, tục ngữ, ca dao để cho thấy kinh nghiệm sống phong phú, có hiểu biết sâu rộng cả trong quá khứ và hiện tại, bài viết của các em sẽ được đánh giá tốt và đạt điểm cao", cô Khánh Phượng chia sẻ về phương pháp làm văn nghị luận tư tưởng đạo lý. Chúc các bạn thành công !!!

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2021, ITPlus Academy hợp tác cùng Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông thông báo tuyển sinh các chuyên ngành: 

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ

http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

 

                                                                                                                                                                Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề