ĐỪNG BỎ QUA BÀI VIẾT NÀY NẾU NHƯ BẠN CÓ Ý ĐỊNH TỰ HỌC LẬP TRÌNH

28-11-2019 23:04

Tự học lập trình không bao giờ dễ, thế nhưng chúng lại càng khó khăn hơn khi bạn không có kế hoạch hay định hướng rõ ràng. Vậy nên, nếu như bạn có ý định học lập trình thì bài viết sau đây của ITPlus Academy chắc chắn sẽ là lời khuyên bổ ích.

Biết mình thích gì!

Khi học lập trình thì chúng sẽ có muôn vàn kho kiến thức cho bạn, bạn thích gì? Bạn thích học lập trình ứng dụng, thiết kế game hay code web..? Tự bản thân bạn phải định hướng và xác định được thứ mình thích để bắt đầu học, tránh lãng phí thời gian, thậm chí là nản lòng khi tự học.

Khi xác định được mình thích gì thì bạn sẽ biết được nghề nghiệp tương lai. 

Không được bỏ cuộc

Nghe chừng có vẻ không đáng ngại, thế nhưng thực tế đã có rất nhiều người bỏ buộc khi bắt đầu tự học lập trình. Vốn dĩ, lập trình đã khó, khi tự học sẽ càng khó khăn hơn. Thế nhưng không đồng nghĩa với  việc bạn không thể làm được. Hãy suy nghĩ tích cực và biến chúng thành thói quen. Từ đó, việc tự học lập trình sẽ không còn khó khăn. Ngoài ra, tự học lập trình không hẳn là học một mình. Chỉ cần kết nối Internet, bạn sẽ gặp rất nhiều người có chung định hướng với bạn, thậm chí là các tiền bối trong nghề sẵn sàng giúp đỡ bạn khi bạn gặp vướng mắc. Tự tin hơn chưa nào?

Học gì cũng được miễn là có lộ trình

Việc tìm hiểu về lập trình với bạn có thể là vô tình và đầy bất ngờ, thế nhưng chuyện bắt đầu học lại là chuyện khác. Phần đa, mọi thứ khi được chuẩn bị kỹ càng dễ thành công hơn những thứ bất ngờ và không được tính toán từ trước. Mỗi người sẽ có một sở thích khác nhau thế nhưng học gì cũng cần có lộ trình, đặc biệt là việc tự học lập trình.

Tự học lập trình là một quãng thời gian dài, thế nên khi có lộ trình, mỗi chặng mới sẽ có một loại tài liệu khác nhau. Thay vì học đến đâu tìm đến đó thì việc chuẩn bị trước sẽ tiết kiệm được thời gian và bạn định lượng được việc mình học dễ dàng hơn. Cũng như không quá bất ngờ khi chuyển mình từ kiến thức cũ sang kiến thức mới. 

Một số tips để học lập trình tốt hơn

Phần đa mọi người sẽ thấy ví dụ dễ hiểu hơn lý thuyết. Việc học code cũng vậy, khi bạn học bất cứ loại kiến thức nào liên quan đến lập trình thì hãy xem xét thật kỹ ví dụ để nhớ lâu hơn, hiểu tốt hơn. 

Sau bước đọc các ví dụ về code thì đừng quên chạy thử nó. Đọc đến đây xin đừng vội copy rồi paste chúng nhé. Bạn nên gõ mã lệnh lại để nhớ chi tiết cú pháp, việc sai phạm cũng sẽ tìm ra nhanh chóng.

Thành công nhất của kiến thức là khi người học học và áp dụng trọn vẹn. Vậy nên, nếu có thể hãy viết mã theo cách của bạn để tăng khả năng tư duy và nhanh chóng làm chủ được kiến thức

Song song với việc học thì tìm hiểu cách sử dụng Debug là khá tốt. Việc này sẽ giúp bạn hiểu về chương trình và kiến thức của mình khi thực hành hơn.

Chúc các bạn có ý định tự học lập trình thành công!

Tham khảo thêm các khóa học lập trình của ITPlus Academy tại:

Lập trình Game Unity

Lập trình Python & Odoo Framework với IziSolution

Lập trình nhúng với FPT SOFTWARE

Khóa học thiết kế và lập trình web - PHP chuyên nghiệp

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học lập trình Python

Khóa học Trí tuệ nhân tạo - Học máy cơ bản và ứng dụng

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề