TESTER CẦN CÓ YẾU TỐ GÌ?

14-10-2019 10:55

Một nghề nghiệp phổ biến trong ngành công nghệ thông tin đó là tester. Tester là chuyên viên kiểm tra chất lượng các sản phẩm. Chúng có thể là phần mềm, website, ứng dụng, hay trò chơi game online,.... Các sản phẩm của các kỹ sư phần mềm không thể vận hành ngay được nếu thiếu sự kiểm tra của tester.

Các tester sẽ thực hiện công việc đó là tìm kiếm lỗi hệ thống, thẩm định các yêu cầu kỹ thuật đã đáp ứng tốt hay chưa… Sau khi hoàn thiện thì tester có thể sẽ tiếp tục kiểm tra để đưa đến khách hàng một sản phẩm tốt nhất.Với thời đại công nghệ số phủ sóng, hàng nghìn sản phẩm ra đời mỗi ngày thì không thể thiếu tester. Với tính chất công việc kể trên, ai cũng hiểu rằng đây là đang là một ngành hot, thu hút nhiều ứng viên. Vậy, tester cần có yếu tố gì? Chúng ta cùng tham khảo bài viết sau nhé. 

Tester cần có kiến thức về lập trình

Khi ngồi trên ghế nhà trường, bạn có thể chọn chuyên ngành lập trình hoặc tester. Với một tester thực thụ thì họ cần phải nắm vững các kiến thức về hệ điều hành, database, mạng…. Ngoài chuyện phải đủ chuyên môn thì mới “đi làm” được thì tester cần có kiến thức về lập trình.

Chẳng thể đưa một bạn học marketing để vào làm tester được, dù cho dạy từ đầu đi chăng nữa. Một tester cần nắm được các kiến thức cơ bản về lập trình ví dụ HTML, CSS, SQL… Tất nhiên là bạn không cần tìm hiểu sâu về code để làm gì nhưng những câu lệnh code đơn giản thì cần phải biết.

Nếu muốn làm tester thì phải kiên trì và cẩn thận

Không phải lỗi nào cũng thể dễ dàng kết luận sau một lần thử đầu tiên, phải thử đi thử lại nhiều lần là chuyện ngẫu nhiên. Ngoài việc tìm lỗi thì bạn phải biết nguyên nhân của lỗi, các bước thao tác dẫn đến lỗi. Thế nên, họ phải nhẫn nại và không bỏ qua đến khi khắc phục được lỗi lầm này. 

Phải biết góc nhìn của người sử dụng

Đây là một yếu tố cần có của tester để giúp trải nghiệm người dùng được tốt hơn. Họ cần có một cái nhìn bao quát, thấu hiểu thị hiếu, nhu cầu của khách hàng để đưa ra góp ý hoàn thiện cho sản phẩm. 

Một sản phẩm tốt hay không tùy thuộc vào sự phản ánh, mức độ yêu thích của khách hàng khi đến tay họ.

Biết cách phân tích và đặt câu hỏi

Biết đặt câu hỏi cũng chính là một yếu tố cần có của tester. Với sản phẩm mới, chúng ta phải khám phá chúng ở mọi góc cạnh để việc sửa lỗi và hoàn thiện tốt nhất. Họ cần tập trung cao độ và phân tích tất cả những điểm nhỏ nhặt gây đáng ngại. Với một tester bạn hãy nghĩ đến nhiều trường hợp nhất, từ thường diễn ra đến tệ nhất và khắc phục ra sao để thắc mắc với các lập trình viên khi gặp lỗi. 

Cần có trình độ tiếng anh và ham học hỏi

Đâu phải ngẫu nhiên mà các công ty lớn đều yêu cầu tiếng anh đối với tester. Có tiếng anh thì sẽ giúp bạn bước xa hơn trong nghề nghiệp của mình. Giống như lập trình, tester luôn cần trau dồi trình độ của mình và tìm tòi. Rất nhiều tài liệu chuyên ngành bổ ích và thiết thực bằng tiếng anh để những tester có bản lĩnh chinh phục.

Trên đây là các yếu tố cần có của tester. Tuy không khó và nhiều nhưng khá đầy đủ để bạn trở thành một tester thực thụ. Mong rằng chúng đã góp ích cho bạn nếu như bạn mong muốn làm công việc này trong tương lai. Chúc các bạn tìm được công việc mơ ước. 

Tham khảo thêm các khóa học lập trình của ITPlus Academy tại:

Lập trình Python & Odoo Framework với IziSolution

Lập trình nhúng với FPT SOFTWARE

Khóa học thiết kế và lập trình web - PHP chuyên nghiệp

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học lập trình Python

Khóa học Trí tuệ nhân tạo - Học máy cơ bản và ứng dụng

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề