GẶP GỠ NHÓM HỌC VIÊN ĐẠT GIẢI NHẤT CUỘC THI "NGHIÊN CỨU KHOA HỌC 2017-2018"

11-08-2018 10:17

Đã một tháng kể từ ngày kết thúc hoạt động “Nghiên cứu khoa học 2017-2018” dành cho các bạn học viên đang theo học tại ITPlus Academy. Buổi bảo vệ nghiệm thu đề tài được diễn ra vào ngày 07/07/2018 với sự tham gia của 5 nhóm đến từ các lớp LT1216E, LT0717B, JAVA1602C, LTCLC0716A, và AD0717E.

Các nhóm tham dự buổi bảo vệ đề tài "Nghiên cứu khoa học" ngày 07/07/2018

Sau khi các nhóm xuất sắc bảo vệ đề tài của mình trước hội đồng ban giám khảo, vào ngày 21/07/2018 - Lễ Khai giảng năm học mới 2018 của ITPlus Academy, đại diện Ban giám khảo đã lên trao giải cho các đội thi theo kết quả như sau:

  • Giải Nhất: Đề tài “Tìm hiểu SphinxSearch & xây dựng ứng dụng tìm kiếm VNQuote” của nhóm học viên đến từ lớp LT0717B
  • Giải Nhì: Đề tài “Xây dựng ứng dụng quản lý tạo Thời khóa biểu cho ITPlus Academy” của nhóm học viên đến từ lớp LT1216E
  • Giải Ba: Đề tài “Tìm hiểu Laravel Framework và xây dựng website Quản lý đào tạo” của nhóm học viên đến từ lớp LTCLC0716A

Đại diện các đội thi lên nhận giải thưởng

Để tìm hiểu kỹ hơn về đội thi đạt Giải Nhất cuộc thi đầy chuyên môn này, Ban Truyền thông ITPlus Academy đã có cuộc gặp gỡ và trò chuyện nhỏ cùng các bạn.

BTT: Chào các bạn. Lời đầu tiên, Ban Truyền thông xin chúc mừng các bạn đã giành được Giải Nhất cuộc thi “Nghiên cứu khoa học 2017-2018”. Các bạn có thể giới thiệu về mình được không?

Thành viên 1: Mình là Phạm Hoàng Hồng Phúc – Trưởng nhóm

Thành viên 2: Mình là Vũ Quang Đại

Thành viên 3: Mình là Nguyễn Xuân Trường

Thành viên 4: Mình là Đinh Văn Đức

Chúng mình đều là học viên của lớp LT0717B

(Sau đây chúng tôi sẽ sử dụng tên của các bạn cho cuộc phỏng vấn)

BTT: Cơ duyên nào khiến các bạn quyết định cùng nhau tạo thành một nhóm và tham gia cuộc thi “Nghiên cứu khoa học”?

Phúc: Về lí do chúng mình thành lập thành lập nhóm và tham gia cuộc thi thì ban đầu chúng mình chỉ nghĩ đơn giản là tham gia theo phong trào, vì với những kiến thức đang học, cũng muốn thử sức mình, muốn tạo ra được một sản phẩm nào đó "thực tế", "có giá trị", và một phần cũng vì phần thưởng nữa. Các thành viên trong nhóm chủ yếu là các bạn học cùng lớp và chơi thân với nhau nên rất dễ dàng liên lạc và trao đổi với nhau.

BTT: Trong quá trình tham gia cuộc thi, các bạn đã gặp những khó khăn gì và làm cách nào mà các bạn có thể vượt qua được khó khăn đó để đến với giải thưởng cao nhất?

Đại: Khó khăn thì chúng mình gặp rất nhiều, nhưng khó khăn lớn nhất là vấn đề về kỹ thuật. Ở trên lớp, những gì mình học chỉ là một phần nhỏ, là nền tảng kiến thức cơ bản. Bắt tay vào làm một dự án sẽ nảy sinh nhiều vấn đề: khối lượng công việc rất lớn, cần viết hàng trăm dòng code,…, vì vậy việc kiểm soát sẽ khó khăn hơn. Các công việc như thiết kế giao diện, xây dựng cơ sở dữ liệu, lập trình, những phần học được từ lớp học, giờ cần ghép nối lại để tạo thành một sản phẩm hoàn chỉnh. Điều này cần làm một cách cẩn thận để tránh lỗi xảy ra.

Công nghệ chúng mình nghiên cứu - SphinxSearch - rất hay, hữu ích, nhưng trên các trang mạng, sách vở ít có tài liệu bằng ngôn ngữ tiếng Việt, nên quá trình nhiên cứu gặp khá nhiều khó khăn. Với những vấn đề này, chúng mình sẽ dành nhiều thời gian để nghiên cứu, về quy trình xây dựng web, về cách xây dựng hệ thống,... Và đặc biệt phải cám ơn GVHD của nhóm mình - thầy Đặng Thái Sơn, thầy đã tư vấn và hỗ trợ cho nhóm rất nhiều trong quá trình làm dự án.

Có những lúc mọi người nản chí, lại tự động viên nhau về những gì sẽ thu được khi tiếp tục làm và hoàn thành dự án: kinh nghiệm, phần thưởng, một trang web do chính tay mình làm ra.

BTT: Nghe nhắc đến công nghệ mà các bạn đã nghiên cứu, mình cảm thấy rất hứng thú, các bạn có thể chia sẻ một chút cho mình biết về đề tài của nhóm không?

Trường: Đề tài nhóm mình có tên "Tìm hiểu SphinxSearch và xây dựng Website tìm kiếm Văn học - VnQuote", gồm 2 phần: 

Phần 1 nghiên cứu về SphinxSearch, là một công cụ hỗ trợ việc tìm kiếm trên cơ sở dữ liệu một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn cách tìm kiếm thông thường. Hãy tưởng tượng khi cần tìm thông một cuốn sách, một đoạn ngắn trong hàng trăm triệu cuốn sách được lưu trữ trên máy tính, thời gian tìm kiếm của máy sẽ rất rất lâu. Với SphinxSearch, thời gian tìm kiếm có thể rút ngắn hàng đi trăm lần. Với một website, tốc độ có ảnh hưởng rất lớn tới lượng truy cập. Vì vậy, cụ thể hơn, nhóm mình nghiên cứu về cách cài đặt, sử dụng công cụ này cho các website.

Phần 2 là về VnQuote. Ý tưởng ban đầu, mình nghĩ ra khi đang bị bí từ khi viết văn. Khi đó, ước gì mình có một công cụ có thể giúp tra cứu các cách viết văn, cách diễn đạt, cách sử dụng từ ngữ từ sao cho hay, hợp lý. Từ đó, nhóm đã phát triển và hình thành nên VnQuote, nơi mọi người có thể tìm kiếm ra các câu văn hay trong các tác phẩm văn học, để đọc, cảm nhận, và học tập cách viết từ những người đi trước. 'Quote' trong tiếng Anh nghĩa là "Trích dẫn", 'Vn' là Việt Nam, nghĩa là trang web với những tác phẩm ngôn ngữ Việt Nam.

BTT: Thật sự là một đề tài rất thiết thực và thú vị. Trong buổi bảo vệ đề tài hôm đó, có rất nhiều đội thi khác nữa, các bạn đánh giá thế nào về ý tưởng của các nhóm còn lại?

Đức: Mình thấy đề tài các nhóm khác cũng rất hay, thực tế: xây dựng thời khóa biểu, website chấm điểm học lập trình,... Các sản phẩm đi theo hướng phục vụ cho công việc cụ thể. Nhóm mình thì hướng về mục đích giải trí và học tập cho mọi người nhiều hơn.

BTT: Sau cuộc thi này, các bạn cảm thấy mình đã thu hoạch được những gì cho bản thân?

Phúc: Sau cuộc thi, chúng mình thu được rất nhiều điều: Trình độ được nâng cao hơn nhờ có những trải nghiệm khi làm việc; thu được những kiến thức về các công nghệ mới; nắm được quy trình xây dựng và thực hiện của một dự án cụ thể; có thêm kinh nghiệm về làm việc nhóm; và một phần không thể thiếu đó là phần thưởng – đây là một phần thưởng rất có ý nghĩa với chúng mình, cả ý nghĩa về vật chất và tinh thần nữa (cười)

BTT: Trong tương lai, ITPlus Academy sẽ tiếp tục tổ chức các sự kiện cho sinh viên tương tự như cuộc thi "Nghiên cứu khoa học", các bạn có sẵn sàng tham gia và hỗ trợ ITPlus chứ?

Đại: Với chúng mình, ITPlus Academy là một môi trường tốt: có các giảng viên  giỏi về chuyên môn, nhiệt tình giúp đỡ. ITPlus tạo cho mình nhiều cơ hội để có thể thực hiện các sản phẩm thực tế, nhờ đó giúp mình học thêm được nhiều điều mà chỉ học  trên lớp không thể có được. Vậy nên với những cuộc thi có tính thực tế cao như Nghiên cứu khoa học, mình luôn sẵn sàng ủng hộ, vì các chương trình này sẽ là cơ hội rất tốt để mình và các bạn khác học tập và trải nghiệm.

BTT: Cảm ơn những chia sẻ rất cụ thể và hữu ích của các bạn. Thay mặt ITPlus Academy, chúc cả nhóm sẽ thực hiện được những dự định tương lai và luôn gặp may mắn, thành công trong cuộc sống. Hy vọng sẽ gặp lại các bạn trong các hoạt động sắp tới của ITPlus Academy

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề