4 THUỘC TÍNH CƠ BẢN CỦA MÀU SẮC

24-03-2019 21:29

Là designer, việc tiếp xúc với màu sắc hàng ngày là điều bất cứ ai cũng đều chắc chắn phải trải qua. Và quả thực, màu sắc là một “biển trời mênh mông” khiến cho dân “mới vào nghề” cũng đều phải lắc đầu ngao ngán vì có quá nhiều thứ cần biết. ITPlus Academy ngày hôm nay sẽ giới thiệu cho bạn 4 thuộc tính cơ bản nhất của màu sắc. Mong rằng nó có thể giúp các bạn rút ngắn thời gian học tập của mình.

Hue - Tông màu

Kể cả những người đã có kinh nghiệm lâu năm trong ngành thiết kế cũng rất dễ nhầm lẫn khi nói về Hue. Thông thường, “Hue” và “Color” đều được dịch sang tiếng Việt là “màu sắc”. Nhưng chính xác hơn, chúng ta có thể hiểu Hue là các họ màu – nó là tổ hợp của 12 họ màu đậm nhạt khác nhau với gốc là 12 màu trên vòng tròn màu cơ bản (color wheel).

Ví dụ: Red Hue bao gồm các màu như Burgundy, Garnet, Ruby, Rose,... chúng đều có gốc là màu đỏ.

Là tổ hợp các họ màu, Hue đóng vai trò như một yếu tố màu sắc căn bản. Nó có thể được chuyển hoá thành ba dạng: Tint (Màu phớt), Shade (Màu bóng đổ), Tone (Tông màu). 

Để dễ hiểu, ta có thể phân biệt ba dạng trên như sau:
Tint = Màu gốc + các tỷ lệ khác nhau của màu trắng (làm màu gốc sáng và nhạt hơn), 
Shade = Màu gốc + các tỷ lệ khác nhau của màu đen (làm màu gốc tối và đậm hơn),
Tone = Màu gốc + các tỷ lệ khác nhau của cả màu đen và trắng (đây cũng là lý do tại sao Tone trông có vẻ tự nhiên hơn so với Shade và Tint).

Value - Giá trị màu

Tất cả màu sắc đều bắt nguồn từ ánh sáng. Sự hòa trộn tất cả các màu sẽ cho ta ánh sáng trắng. Value là đặc tính phản ánh mức độ sáng – tối của một màu, nó chỉ ra hàm lượng thành phần ánh sáng mà màu đó phản chiếu tới mắt người nhìn. 

Giá trị của mỗi màu được xác định bằng cấp độ phản sáng của màu đó. Vì thế, màu nào càng phản sáng tốt, càng gần với ánh sáng trắng, càng có “giá trị cao” (high value).

Chromaticity (Kết tủa màu)

Chromaticity cho chúng ta biết hàm lượng pha trộn các màu trắng, đen và xám trong một màu cụ thể. Nó cho ta biết mức độ “thuần”, mức độ “tinh khiết” của màu nào đó. 12 màu trong vòng tròn màu cơ bản là những màu có độ thuần cao nhất. Màu càng thuần thì càng đậm sắc và sống động.

 

Saturation (Độ bão hoà)
 


Nếu Value nói lên cấp độ phản sáng với mắt nhìn, Chromaticity thể hiện về cách màu gốc trộn với màu trung tính, thì Saturation cho ta biết màu sắc sẽ hiển thị như thế nào dưới các điều kiện ánh sáng khác nhau. Saturation miêu tả màu sắc đậm hay nhạt theo các cường độ ánh sáng mạnh - nhẹ; hay hiểu theo một cách khác, ta có thể tạm dịch Saturation là cường độ màu sắc.

Đọc thêm

Ban truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề