5 KỸ NĂNG TẠO CƠ HỘI ĐƯỢC TĂNG LƯƠNG SỚM CHO CÁC LẬP TRÌNH VIÊN

01-06-2018 15:31

Lập trình hiện là một trong những nghề hot nhất trên thị trường Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, không như nhiều người vẫn nghĩ, để trở thành một nhà phát triển tài giỏi (đương nhiên đi kèm với đó là mức lương cũng sẽ được cải thiện) thì bạn không chỉ có biết code mà còn cần phải có thêm nhiều kỹ năng khác nhau. Trong bài viết này, ITPlus Academy sẽ chỉ ra 5 điều mà một lập trình viên có thể học hỏi để phát triển con đường nghề nghiệp của mình.

 

 

Tìm hiểu cách truyền đạt ý tưởng kỹ thuật

Khi bạn được làm lên những vị trí quan trọng và cao cấp hơn thì công việc code sẽ được giảm xuống đáng kể. Thay vào đó, lập trình viên đòi hỏi kỹ năng giao tiếp và truyền đạt nhiều hơn. Điều này càng đúng trong thời điểm hiện tại, khi vị trí của bạn sẽ phải làm việc không chỉ với các thành viên trong nhóm mà còn làm với các ban ngành khác nhằm có thể tạo ra sản phẩm chất lượng tốt nhất có thể.

Thường xuyên mở rộng phạm vi tham gia và hiểu biết của bạn

 

Công nghệ đang ngày một phát triển với tốc độ nhanh nhất lịch sử. Kèm theo đó, quá trình đào thải cũng dần trở nên tàn khốc hơn với việc một công nghệ bỗng trở nên lạc thời chỉ trong vòng 1 đến 2 năm. Vì vậy, để bảo đảm giá trị của bạn trong công ty cũng như khả năng thăng tiến, các lập trình viên sẽ phải liên tục phát triển và thử sức mình ra khỏi vùng “thoải mái” để có thể học hỏi thêm được nhiều điều mới.

Kỹ năng mềm

Chúng ta hiện nay đang sống trong thời đại của sự kết nối. Các công việc diễn ra đa số mang tính tập thể hơn bao giờ hết với sự liên quan từ các nhóm khác nhau. Do đó, các kỹ năng mềm liên quan tới giao tiếp  sẽ càng trở nên có giá trị hơn, đặc biệt đối với những vị trí lãnh đạo. Nói cách khác, nếu lập trình viên muốn thăng tiến thì phải nâng cấp kỹ năng mềm của mình.

Đừng theo mệnh lệnh một cách cứng nhắc

 

Sự khác biệt giữa lập trình viên giỏi và những thanh viên khác đó chính là khả năng giải quyết vấn đề. Bạn đừng lo ngại và chỉ chăm chăm theo một cách mù quáng. Nếu bạn cảm thấy rằng cách giải quyết của mình tốt hơn thì nên nói ra và nên tranh luận vì nó. Điều này sẽ thể hiện sự tự tin cũng như khả năng của bạn cho mọi người.

Theo dõi quá trình của bạn

Bạn cần phải tự đánh giá bản thân mình bằng cách so sánh những gì bạn đã học được khoảng vài tháng 1 lần để có thể thấy rõ được sự khác biệt. Điều này sẽ giúp cho ta có thêm động lực cũng như tinh thần để tiếp tục. Mặt khác, bạn cũng cần phải phân tích và hiểu rõ điểm yếu của mình dựa trên những gì bạn đã được học.

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề