LÀM SAO ĐỂ NỔI BẬT GIỮA CÁC DESIGNER KHÁC

14-11-2016 11:59

Các designer trong ngành thiết kế đồ họa đang đấu tranh từng ngày một để được chú ý nhưng không biết phải làm sao để có thể trở nên nổi bật giữa tất cả mọi người, đặc biệt là trong một thị trường sẽ ngày càng có nhiều những designer trẻ và mới mẻ. Làm thế nào để khách hàng tự tìm đến bạn thay vì bạn phải theo đuổi họ? ITPlus xin chia sẻ với các bạn một số cách để có thể nổi bật giữa một “rừng” designer khác. Hãy cùng tham khảo nhé!

1. Hãy xác định lĩnh vực chính mà bạn muốn theo đuổi:

Sẽ không một ai biết bạn là ai trong một thị trường bão hòa này, bởi vì còn có vô số những designer khác có thể thiết kế một website, một logo hay một sản phẩm thiết kế nào đó. Bởi vậy bạn phải tìm ra được lĩnh vực khiến cho bạn nổi bật nhất. Chẳng hạn như bạn muốn được biết được là một designer chuyên thiết kế về thương hiệu hay UI-UX, hoặc bất cứ mảng nào bạn cảm thấy mình tự tin nhất. Khi bạn thể hiện được đúng điều bạn muốn, bạn sẽ luôn làm được công việc mà bạn yêu thích. Sau đó, hãy trả lời câu hỏi rằn tại sao khách hàng cần phải tìm đến bạn và sử dụng dịch vụ của mà không phải là ai khác. Tìm ra điều gì khiến bạn trở nên khác biệt với những designer khác và hiểu ra khách hàng họ quan tâm đến điều gì sẽ giúp cho bạn trở nên nổi bật. Điều này phụ thuộc vào cách bạn làm thương hiệu cho chính mình như thế nào.

2. Đầu tư một cách nghiêm túc cho sản phẩm của mình:

Sau khi đã xác định được lĩnh vực mà bạn muốn theo đuổi để trở nên nổi tiếng. Hãy chú tâm vào việc tạo ra những tác phẩm ttuyệt vời. Một thương hiệu muốn có chỗ đứng phải bắt nguồn từ cốt lõi là có một sản phẩm tốt. và điều đó phải bắt đầu từ sự thực hành, luyện tập ngày qua ngày. Không có bí mật hay con đường đi tắt nào cả. Việc bạn có thể tạo ra những sản phẩm chất lượng quan trọng hơn tấm danh thiếp của bạn rất nhiều, rất rất nhiều. Tiếp sau đó hãy bắt đầu quảng bá bản thân bạn và về thương hiệu của bạn.

3. Xây dựng và quảng bá thương hiệu cá nhân:

Thương hiệu của bạn bao gồm những yếu tố dưới đây:

-        Bạn làm những sản phẩm gì? Và cho khách hàng nào?

-        Sản phẩm dó đã được tạo ra như thế nào?

-        Vì sao bạn lại lựa chọn làm sản phẩm đó?

-        Thương hiệu của bạn chính là cách mà mọi  người hình dung khi họ nghĩ về bạn, những thứ họ nhận được khi làm việc với bạn. Thương hiệu của bạn không chỉ là hình ảnh mà là tất cả những gì bạn thể hiện ra bên ngoài thế giới. Đó là porfolio của bạn, quan trọng hơn cả là chiến lược nội dung của bạn. Trả lời cho câu hỏi cái gì? Ai? Và tại sao? Sẽ giúp bạn dễ dàng xác được được nội dung mà bạn nên chia  sẻ để thu hút khách hàng. Khi bạn không xác định được lĩnh vực mà bạn thực sự muốn người khác biết đến thì bạn sẽ phải đấu tranh vất vả hơn rất nhiều. nếu như bạn muốn làm rất cả mọi thứ và tiếp cận tất cả mọi người thì bạn sẽ không thể tiếp cận được ai cả.

Việc xây dựng thương hiệu trên mạng có nghĩa là bạn nên biết cách để kết hợp tất cả mọi nền tảng kết nối xã hội. Nếu chỉ có CV và porfolio không thôi thì thật khó để khách hàng có thể tìm thấy bạn. Bạn nên xây dựng cho mình những kênh giao tiếp xã hội như facebook, instagram, youtube, blog,...tùy thuộc vào khả năng của bạn có thể tiếp cận nhiều hơn đến khách hàng của mình. Những nội dung bạn có thể chia sẻ như: đăng những mẫu thiết kế mà bạn làm mỗi ngày lên instagram hoặc trên facebook cá nhân, đăng một nguồn tài liệu mới mỗi tuần cho blog của bạn, chia sẻ về những case study, câu chuyện về dự án mà bạn đã làm cho khách hàng,... việc tạo ra và chia sẻ sẽ những nội dung mà bạn yêu thích phù hợp với thế mạnh của bạn, tất cả khiến cho bạn giống như một chuyên gia trong lĩnh vực đó. Từ đó, khách hàng sẽ dễ dàng tìm thấy bạn thông qua những tác phẩm mà bạn tạo ra, từ những kinh nghiệm và sự sáng tạo mà bạn chia sẻ. Bạn cũng cần tìm hiểu kiến thức về marketing. Điều này thể hiện được rằng bạn là người có nhiều kiến thức, quan tâm đến thị trườgn, hiểu được những yêu cầu của marketer và còn giúp ích cho bạn trong việc xây dựng thương hiệu cho bản thân.

4. Các bước cụ thể để bắt đầu tiến hàn:

Sau khi bạn đã định hướng được hình tượng designer cũng như lĩnh vực mà bạn muốn trở thành, bạn hãy suy nghĩ đến mục tiêu và những bước cụ thể để tiến hành. Dưới đây là những bước tham khảo dành cho bạn:

  • Bắt đầu xây dựng nội dung trên blog, instagram, facebook…  đều đặn hàng tuần. Các nội dung phải đảm bảo cả về mặt nội dung và hình thức, có tính sáng tạo và mang đực trưng gu thẩm mỹ riêng của bạn.
  • Tìm hiểu về marketing.     
  • Cập nhật các case study cho portfolio online của mình để có thể tiếp cận trực tiếp đến khách hàng tiềm năng.        
  • Thiết kế lại tất cả tài khoản social media để chúng trông đồng với nhau và mang phong cách riêng

Khi vạch ra được những đầu mục công việc kia có nghĩa là bạn phải chiến đấu với chính bản thân mình và với sự sôi động của thế giới designer, chiến đấu để có thể giữ sự hào hứng, làm việc chăm chỉ để hướng đến mục tiêu, hướng đến người mà bạn muốn trở thành. Nếu bạn không chủ động làm việc hướng tới bất kỳ mục tiêu nào trong đời mình, làm bất cứ công việc gì có thể và đơn giản mong đợi nhận được những dự án mới, bạn sẽ khó xây dựng được thương hiệu riêng cho bản thân khi có biết bao nhiêu người có thể làm như bạn, thậm chí giỏi hơn. Hãy tạo ra cá tính riêng, xác định lĩnh vực mà bạn yêu thích nhất, viết xuống những điều mà bạn có thể làm tốt nhất và muốn trở nên nổi bật như thế nào. Hãy hành động. Thậm chí nếu bạn chưa chắc 100% đó điều mà bạn muốn tập trung vào, chỉ cần nhìn kỹ vào trong lòng của bạn. Bất kì công việc nào mà bạn nghĩ  ngay đến hoặc bạn thấy bản thân mình đang làm, điều mà bạn muốn được biết đến, hãy cứ làm đi.  Điều tuyệt vời là bạn có thể thay đổi quan điểm khi bạn tiếp tục phát triển, nhưng bạn sẽ phát triển nhanh hơn nếu bạn tập trung. Giống như bạn đang xây dựng cho bản thân mình một bàn đạp.  Khi mà bạn nổi bật, bạn có một chỗ đứng giữa một thị trường đang bão hòa, không còn lo lắng phải tìm kiếm, theo đuổi khách hàng, bạn có thể dành thời gian đó để tạo ra những sản phẩm cho riêng mình, để phát triển bản thân ở tầm cao hơn. Điều duy nhất kiềm hãm bạn  chính là bản thân bạn. Bạn là người duy nhất quyết định bạn sẽ vất vả làm việc như thế nào. Hãy vượt qua khó khăn và trở ngại để xây dựng thương hiệu cho chính bản thân mình.  Trong một thị trường bão hòa với rất nhiều designer, bạn chỉ có thể lựa chọn việc nổi bật hay là bị bỏ lại phía sau. 

Ban truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề

1