ULTRA VIOLET VỪA ĐƯỢC PANTONE CÔNG BỐ LÀ MÀU SẮC CỦA NĂM 2018

01-01-2018 11:59

Ultra Violet là màu tím với độ bão hòa, cường độ cao, pha lẫn sắc xanh với mã 18 – 3838 đã được Pantone bình chọn và chính thức công bố là màu của năm 2018 và dự đoán là màu sẽ thống trị năm 2018.

 

 

Ultra Violet gợi đến những bí ẩn của vũ trụ, những “mưu đồ” đang ở phía trước. Bầu trời đêm rộng lớn và vô vàn các biểu tượng có thể truyền cảm hứng cho mong muốn theo đuổi một thế giới ngoài chính mình. Ultra Violet được xem là màu sắc của hoàng tộc, màu của những người thăng hoa, là màu sắc hiện thân cho năm 2018 với tên gọi là Pantone 18-3838.

Màu tím từ lâu đã tượng trưng cho sự đối nghịch, không chính thống, thể hiện được sự sáng tạo của nghệ thuật. Prince, David Bowie, Jimi Hendrix là những biểu tượng âm nhạc đã mang sắc thái của Ultra Violet trong phong trào nhạc pop phương Tây như dấu ấn cá nhân. PANTONE 18-3838 nổi bật và đầy cảm xúc, có độ sâu tượng trưng cho việc thử nghiệm và không tuân thủ, tạo nên dấu ấn cá nhân độc nhất của họ và đẩy ranh giới thông qua các cửa hàng sáng tạo.

 

 

Từ xa xưa, Ultra Violet đã được gắn chất lượng huyền bí hoặc tâm linh. Ánh sáng mờ tím trong không gian thiền định và những nơi thu thập khác làm cho các cộng đồng tụ tập ở đó và truyền cảm hứng cho sự kết nối.

 

 

“Màu tím là màu phức tạp,” Lee Eiseman, giám đốc điều hành của Viện Màu Pantone, nói với Co.Design. “Chúng ta đang ở trong một thời gian phức tạp; và đây cũng là một màu phức tạp.”

Chúng tôi đang vật lộn với chính quyền muốn đảo ngược hàng thập kỷ tiến bộ về quyền công dân, công bằng kinh tế, môi trường và nhiều thứ khác. Chúng ta đang đối đầu với những sự thật xấu xí về bất bình đẳng giới và lạm dụng. Nhưng nhanh như một số lực lượng đang đưa chúng ta vào quá khứ, chúng ta đang quan tâm nhiều hơn nữa trong tương lai nhờ những đổi mới mạnh mẽ trong công nghệ sinh học, trí tuệ nhân tạo, và công nghệ blockchain.

Màu tím trong tất cả các màu sắc trong quang phổ thể hiện tình huống này tốt nhất, Pantone giải thích. Eiseman nói: “[Ultra Violet] là một màu rất khiêu khích, nhưng nó cũng chu đáo như là một loại oxymoron. “Đây là màu sắc gắn liền về mặt lịch sử, với tính độc đáo, sự sáng tạo và tư duy thịnh vượng. Đây là những yếu tố chúng ta cần để tạo ra một tương lai có ý nghĩa. Tính sáng tạo và trí tưởng tượng là điều mà chúng ta tìm kiếm trong cuộc sống cá nhân và thế giới kinh doanh của chúng ta. Mọi người đang tìm kiếm ‘viên ma thuật’ đó. Nó hấp dẫn, quyến rũ và huyền diệu.”

 

 

Mặc dù Pantone đã không nhắc đến chính quyền tổng thống hiện thời trong cuộc phỏng vấn này, nhưng tác động của Donald Trump đối với hành động và tâm hồn tập thể của xã hội là không thể phủ nhận. Không khó để thấy các mối liên hệ cụ thể giữa các phong trào xã hội ngày nay và văn hoá phản động và phong trào bình quyền của thập kỷ 60, mà Pantone đã tham khảo trong lựa chọn của nó. Laurie Pressman, Phó chủ tịch của Viện Màu Pantone nói: “Năm 2017 là về thiền định. Bây giờ, chúng ta sẽ làm gì với những suy nghĩ này để tiến lên phía trước? Chúng ta đã có thời gian để suy ngẫm. Đến lúc phải đi.”

Pantone đã thực hiện bình chọn màu sắc của năm từ năm 2000. Vào năm 2016, Pantone đã chọn Rose Quartz và Serenity (còn gọi là Baby Pink và Baby Blue) để bình luận về phong trào về giới tính. Năm ngoái, Pantone đã chọn Greenery, một phép ẩn dụ cho “việc nối lại chúng ta tìm kiếm với thiên nhiên, lẫn nhau, và một mục đích lớn hơn.”

Để chọn lựa, Viện Màu Pantone – một nhóm các chuyên gia về ngôn ngữ của màu sắc – đi cùng nhau để phân tích văn hóa, thức ăn, thời trang, thiết kế sản phẩm, công nghệ và hơn thế nữa. Năm nay, ở khắp mọi nơi Eiseman, Pressman, và nhóm chuyên gia của họ nhìn, họ thấy tím. Nó xuất hiện tại Triển lãm Ô tô Geneva, trên các đường băng cao su, trong các câu chuyện về sức khỏe về siêu phẩm, trong ánh sáng trong phòng thiền, trong mỹ phẩm, ngay cả trong các bức ảnh đã lọc trên Instagram. Pantone cũng liên kết các phong trào hoạt động ngày nay – Cuộc chạy đua vào tháng ba và Cuộc sống đen – đến phong trào đòi quyền công dân và sự phản đối của những năm 1960 (Jimi Hendrix ghi lại “Purple Haze” năm 1967). Họ phát hiện ra một logo màu tím sống động cho Đảng Phụ nữ Quốc gia, cuộc đấu tranh giành quyền bầu cử của phụ nữ bắt đầu vào những năm 1910.

 

 

Trong nỗ lực đem đến nhiều hơn nữa những bài viết chất lượng dành cho độc giả, ITPlus mong muốn sẽ giới thiệu đến các bạn những bài viết nội dung hay được biên tập kỹ lưỡng và nghiêm túc. Hy vọng các bạn sẽ tiếp tục ủng hộ chúng tôi. 

Nguồn: Sưu tầm

Bài viết cùng chủ đề