KIẾN THỨC VỀ LÝ THUYẾT MÀU SẮC BẠN ĐÃ BIẾT?

24-01-2018 11:01

Lý thuyết màu sắc đề cập cả khoa học và nghệ thuật của màu sắc, giải thích cách con người tiếp nhận màu sắc như thế nào, cách phối hợp, hòa trộn hay bất điều hợp của màu sắc, thể hiện những thông điệp ngầm mà màu sắc truyền tải và đặc biệt là các phương thức dùng để tái tạo màu sắc.

 

 

Lý thuyết màu sắc là một vũ khí lợi hại giúp bạn có thể xây dựng thương hiệu của mình. Từ đó giúp tăng doanh số bán hàng. Hãy cùng ITPlus nghiên cứu sâu hơn về màu sắc trong thiết kế nhé!

Hiểu về màu sắc – Understanding Color

90 giây là thời gian đủ để con người quyết định thích một sản phẩm hay không. 90% quyết định này là dựa trên màu sắc. Màu sắc tạo nên năng lực của tri giác. Khi mắt ta nhìn một thứ thì dữ liệu được truyền từ mắt đến não bộ sẽ thông báo cho ta biết một màu sắc nhất định. Các vật thể phản xạ ánh sáng bằng nhiều tổ hợp bước sóng khác nhau. Não bộ lựa chọn các tổ hợp bước sóng này, đây là một hiện tượng được gọi là màu sắc.

Khi bạn dạo qua quầy đồ uống với khoảng 82 triệu lon, chai đủ loại, và cố tìm lốc 6 lon Coke, thì bạn sẽ tìm kiếm điều gì? Là logo hay là chiếc lon đỏ quen thuộc?

Con người quyết định có thích một sản phẩm hay không chỉ trong vòng 90 giây trở lại. 90% quyết định này lại chỉ dựa trên màu sắc. Thế nên, màu sắc là một phần hết sức quan trọng của branding.

RGB: hệ màu pha trộn cộng bởi ba màu đỏ, xanh lá và xanh dương.

 

 

Pha trộn màu cộng.

Con người nhìn màu thông qua tần số ánh sáng. Hòa trộn ánh sáng – hay hệ màu RGB – cho phép tạo ra các màu sắc bằng cách trộn các nguồn ánh sáng màu đỏ, xanh lá và xanh dương với các tỷ lệ sáng khác nhau. Càng nhiều ánh sáng thêm vào thì màu đó càng nhiều thêm. Nếu trộn với tỷ lệ cao nhất độ sáng của ba màu, bạn sẽ có ánh sáng trắng. Giống như TV, màn hình và máy chiếu sử dụng màu đỏ, xanh lá và xanh dương (RGB) là các màu sắc chủ yếu, và sau đó pha trộn chúng với tỷ lệ khác nhau để tạo ra các màu khác.

Tại sao bạn nên quan tâm?

Hãy giả sử bạn đang có trong tay một thương hiệu hết sức khác biệt với một logo màu vàng sáng. Nếu bạn đưa logo này lên Facebook, Twitter hay website của bạn và không dùng quy trình màu chính xác, logo của bạn sẽ bị xỉn đi thay vì màu vàng sáng đấy. Chính vì vậy, khi làm việc với bất kỳ màn hình nào, hãy dùng RGB, chứ không dùng CMYK.

CMYK: hệ màu pha trộn trừ

 

 

Bất cứ màu sắc nào bạn nhìn thấy trên bề mặt vật lý (giấy, bảng chỉ dẫn, bao bì, v.v..) đều sử dụng hệ màu pha trộn trừ. Hầu hết mọi người đều quen thuộc với hệ màu này vì đấy chính là thứ chúng ta được học ở trường mẫu giáo khi tạo ra những bức tranh dấu vân tay. Ở trường hợp này, “trừ” đơn giản đại diện cho việc bạn loại trừ ánh sáng từ giấy bằng cách thêm màu sắc vào.

Hệ màu pha trộn trừ này giống với tô màu khi ta còn học ở trường. Theo truyền thống, các màu chính được dùng trong quá trình trừ màu là màu đỏ, vàng và xanh dương, đây là các màu họa sĩ dùng để pha ra tất cả các màu cơ bản khác. Khi màu in xuất hiện, chúng được thay bằng màu xanh lơ – Cyan, hồng sẫm – Magenta, vàng – Yellow và đen – Key/black (CMYK), vì những tổ hợp màu này cho phép máy in xuất ra phổ màu rộng và đa dạng hơn trên giấy.

Tại sao bạn nên quan tâm?

Bạn quyết định in một brochure có nhiều màu. Nếu đã đầu tư hết gia sản vào công cuộc marketing, bạn hẳn phải mong đợi máy in của bạn cho ra đúng màu.

Vì in ấn sử dụng hệ màu pha trộn trừ, để tái tạo ra màu chính xác thì chỉ có thể dùng hệ CMYK. Dùng hệ RGB không chỉ in ra không đúng màu, mà còn là một chi phí lớn với máy in khi bạn ép nó phải in lại những phần còn lại.

Bánh xe màu sắc

Có thể hiểu được các thuật ngữ và quy trình đồng hành với màu sắc sẽ giúp bạn trao đổi thông thạo ý tưởng của bạn với chuyên viên thiết kế, in ấn và thậm chí với cả một bạn chuyên viên siêu giỏi của Apple Store.

 

 

Cơ bản về bánh xe màu sắc

Bánh xe màu sắc đầu tiên được thiết kế bởi Sir Isaac Newton vào năm 1666. Đến nay, các nhà nghệ thuật và thiết kế vẫn dùng nó để phát triển sự phối màu, pha trộn màu sắc và các bảng màu.

Bánh xe màu sắc bao gồm 3 màu bậc 1 (đỏ, vàng, xanh dương), 3 màu bậc 2 (các màu tạo ra từ sự pha trộn các màu cơ bản: xanh lá, cam, tím) và 6 màu bậc 3 (các màu tạo nên từ các màu cơ bản và màu cấp 2, như màu xanh lam hay màu đỏ tím).

Vẽ một đường thẳng qua tâm bánh xe, và bạn sẽ chia tách được các màu nóng (các màu đỏ, cam, vàng) ra khỏi các màu lạnh (các màu xanh dương, xanh lá, tím).

 

 

 

Các màu nóng thường đồng hành với năng lượng, sự tươi sáng, và năng động, trong khi các màu lạnh thường ám chỉ sự bình tĩnh, hòa bình và trầm lặng.

Khi bạn nhận ra rằng màu sắc cũng có nhiệt độ, bạn sẽ hiểu được cách chọn ra tất cả màu nóng hay màu lạnh trong một logo hoặc trên website có thể ảnh hưởng đến thông điệp muốn truyền tải.

Hue, shade, tint and tone

Sắc màu (xanh đỏ tím vàng), vùng sáng, độ mờ, vùng tối và vùng trung gian

Đơn giản thì, vùng sáng, độ mờ, vùng tối và vùng trung gian chính là các sự biến đổi của sắc màu, hay các màu sắc, trên bánh xe màu sắc. Vùng sáng là một sắc màu được thêm màu trắng vào. Ví dụ, đỏ + trắng = hồng. Vùng tối là một sắc màu được thêm màu đen vào. Ví dụ, đỏ + đen = đỏ burgundy. Cuối cùng, vùng trung gian là một màu được thêm màu đen và trắng (hay xám). Điều đó giúp làm tối đi sắc màu ban đầu, đồng thời khiến màu này xuất hiện huyền ảo hơn và bớt dữ dội hơn.

 

Cách phối màu

Hãy nói về việc vạch ra các chiến thuật phối hợp. Chúng ta đang nói về các cách phối màu. Bằng cách sử dụng bánh xe màu sắc, các chuyên viên thiết kế sẽ phát triển một bảng phối màu cho marketing.

 

 

Vì sự đối lập sắc nét giữa hai màu sắc, chúng có thể tạo ra sự nổi bật bất ngờ cho hình ảnh, nhưng sử dụng quá đà cũng có thể gây nhàm chán. Hãy nghĩ đến bất kỳ trung tâm mua sắm trông như thế nào vào tháng 12. Như đã nói, sử dụng cách phối màu bổ sung trong chiến thuật marketing sẽ mang đến sự đối lập sắc nét và khác biệt rõ rệt giữa các hình ảnh.

Các màu tương đồng

Các màu tương đồng sẽ đứng gần nhau trên bánh xe màu sắc – ví dụ như đỏ, cam và vàng. Khi tạo ra một cách phối màu tương đồng, một màu sẽ là chủ đạo, một màu bổ túc và màu nhấn . Trong kinh doanh, cách phối màu tương đồng không chỉ thỏa mãn về thị giác, mà còn hướng dẫn hiệu quả khách hàng cách thức và nơi chốn để họ thực hiện hành động.

Các màu bộ ba

Các màu bộ ba trải rộng khắp bánh xe màu sắc, thường rất sáng và tràn đầy năng lượng.

Sử dụng cách phối màu bộ ba màu sắc này sẽ giúp tạo ra sự tương phản thị giác và đồng thời cũng có sự hòa hợp, giúp từng yếu tố nổi bật lên mà vẫn giữ được sự nổi bật của toàn thể hình ảnh.

Với kiến thức cơ bản về màu sắc và cách phối màu này, bạn đã chuẩn bị đủ để thiết kế ra các sản phẩm thiêt kế độc đáo, bắt mắt, thu hút hay chưa? Hy vọng rằng, sau khi tìm hiểu và đọc bài viết này các bạn sẽ hiểu hơn về các hệ màu sắc CMYK và RGB để tránh những nhầm lẫn, sai sót ko đáng có trong thiết kế hay in ấn.

Ban Truyền Thông ITPlus 

Bài viết cùng chủ đề