Mockup là gì? Tìm hiểu chung về Mockup

12-11-2022 09:36

Nếu bạn đã có thời gian nhất định tìm hiểu về lĩnh vực thiết kế, chắc hẳn cũng không còn xa lạ gì khi nghe đến từ Mockup. Vậy Mockup là gì? Hãy cùng Viện Công nghệ thông tin ITPlus tìm hiểu ngay nha!

Mockup là gì?

 Mockup chính là những mô hình thiết kế có kích thước thu nhỏ độc đáo. Đôi khi chúng được thiết kế với kích thước của mô hình thật.

Mô hình Mockup được sử dụng để mô phỏng ý tưởng thiết kế của người thực hiện, qua đó giúp các đối tượng như khách hàng, doanh nghiệp hay các nhà đầu tư có thể nắm rõ được ý tưởng của sản phẩm. Trên thực tế, Mockup có thể là một file PDF, mô hình thật hoặc cũng có thể là một file được tạo nên từ Photoshop. Tùy vào mục đích mà người thiết kế muốn thực hiện, Mockup có thể được thực hiện với độ phức tạp và các chi tiết khác nhau.

Tìm hiểu chung về Mockup                                                                  

Sau khi biết Mockup là gì và mục đích khi sử dụng nó là như thế nào, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu chung về Mockup nha

Vai trò của việc làm Mockup đối với ngành thiết kế là gì?

Thông thường, Mockup được sử dụng để dễ dàng hơn trong việc hiện thực hóa thiết kế. Qua đó các Designer cũng thu thập được những thông tin cần thiết về phàn hổi của người dùng và khách hàng đối với ý tưởng của họ cũng như dễ dàng phát hiện ra những sai sót, không hợp lý trong thiết kế. Điều này không chỉ giúp Designer tiết kiệm thời gian, nhân thực trong từng thiết kế mà còn giúp tiết kiệm một khoản tiền không hề bé cho doanh nghiệp.

Qua những mẫu Mockup gửi cho khách hàng, Designer sẽ cung cấp những thiết kế trực quan và đẹp nhất để giúp khách hàng có cái nhìn chuẩn xác nhất về thiết kế cũng như hài lòng hơn với dịch vụ mà Designer cung cấp.

Các loại Mockup thường được làm trong ngành thiết kế là gì?

Mockup ấn phẩm

Là những kiểu Mockup Logo, poster, banner, bìa tạp chí, áo thun hay bộ nhận diện thương hiệu. Designer thường sẽ gửi chúng dưới dạng ấn phẩm cho khách hàng để khách hàng có thể nhận định, đánh giá tốt nhất về sản phẩm.

Mockup kỹ thuật số

Thường được sử dụng khi khách hàng đặt hàng các sản phẩm dạng giao diện website, ứng dụng, phần mềm cho các thiết bị di động hay máy tính.

Mockup được làm trong ngành sản xuất công nghiệp

So với 2 loại trên thì đây là sản phẩm được sát nhất với khái niệm Mockup. Chúng là những bản demo sản phẩm được thử nghiệm trước khi đưa vào sản xuất hàng loạt. Thông thường những sản phẩm này được trưng bày dưới dạng cốc giấy, bao bì,...

Quy trình làm Mockup thường gặp nhất là gì?

 Dưới đây là quy trình làm Mockup thường được áp dụng nhất. Cùng xem nhé:

  • Gõ “Logo Mockup on Paper” trên ô tìm kiếm.
  • Chọn trang, kiểu Mockup đẹp và phù hợp với nhu cầu của bạn. Sau đó tải về.
  • Sử dụng phần mềm Photoshop mở File Mockup đó lên.
  • Đưa bản thiết kế của bạn vào File Mockup vừa tạo. Sau đó thực hiện chỉnh sửa file.
  • Phối màu, làm các hiệu ứng phù hợp với nhu cầu của bạn.
  • Xuất file Mockup và sử dụng theo đúng nhu cầu của bạn.

 Trên đây, chúng tôi đã hướng dẫn bạn cách tạo file Mockup đơn giản nhất từ công cụ Photoshop. Tuy nhiên, trường hợp này chỉ dành cho những mẫu đơn giản, không cầu kỳ.

Trên đây Viện CNTT ITPlus đã hướng dẫn bạn cách tạo file Mockup đơn giản từ công cụ Photoshop. Tuy nhiên nếu cần tới một sản phẩm mockup chuyên nghiệp, bạn cần học thêm những ký năng và công cụ khác tại ITPlus nữa nha!

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, Viện CNTT ITPlus có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus

 

Bài viết cùng chủ đề