Những nguyên tắc thiết kế Website bán hàng

24-04-2023 19:01

Trong thiết kế website không chỉ bán hàng mà ở bất kỳ ngành nghề nào bạn cũng cần chú ý đến các thành phần hình ảnh của nó bởi vì đây chính là những yếu tố làm hài lòng đôi mắt của khách truy cập, từ đó tác động trực tiếp đến hiệu suất trang web của bạn. Dưới đây là những nguyên tắc thiết kế Website bán hàng cơ bản mà Viện Công nghệ thông tin ITPlus muốn giới thiệu để các bạn tham khảo! 

1. Cân đối

Sự cân bằng không chỉ quan trọng trong cuộc sống mà nó còn là yếu tố cần thiết trong các thiết kế website. Cân bằng trong website nhằm đảm bảo không có yếu tố đơn lẻ nào vượt qua các yếu tố khác, từ đó khiến yếu tố chính bị lu mờ. 

Có ba loại cân bằng:

  • Cân bằng đối xứng:  là loại cân bằng xảy ra khi một bên là một hình ảnh phản chiếu của người khác, giống như một con bướm. Điều này đem lại cho ngừoi dùng cảm giác nhất quán trong thiết kế. 

  • Cân bằng bất đối xứng: xảy ra khi các đối tượng địa lý không giống nhau ở cả hai phía nhưng có cùng trọng lượng hình ảnh 'Hãy tưởng tượng một chiếc cân có khối đá nặng ở một bên, bạn sẽ cần nhiều đá nhỏ mặt khác để cân bằng trọng lượng. Kiểu thiết kế này manh lại cảm giác hiện đại và đầy sức sống cho trang web của bạn. 

  • Cân bằng xuyên tâm: Mọi thứ đều tập trung xung quanh một điểm trung tâm. Ở đây bạn có thể tưởng tượng một cái phễu khổng lồ nơi bất kỳ vật gì được ném vào sẽ tự nhiên bị hút về phía trung tâm. Các đối tượng đều cách xa điểm đó. Loại cân bằng này gợi lên tính năng động và tập trung hơn vào những vị trí quan trọng trên trang web. 

Cách áp dụng nó vào trang web của bạn
Phân phối trọng lượng hình ảnh đồng đều trên trang web từ một điểm hoặc điểm trung tâm. Hãy cẩn thận với tất cả các yếu tố bạn chèn, chẳng hạn như hình ảnh, văn bản, nút, v.v. Mỗi yếu tố mới có thể làm mất cân bằng. Một cách dễ dàng để sắp xếp mọi thứ, đặc biệt là khi bạn muốn hiển thị nhiều nội dung trên một trang, là sử dụng bố cục dạng lưới. Làm thế nào để bạn đạt được điều này? Bắt đầu bằng cách chia trang thành các dải ngang với các phần cho từng phần (Giới thiệu, Liên hệ, nguồn cấp dữ liệu Instagram, v.v.). Khi bạn đã hoàn tất, bạn có thể dễ dàng chia lựa chọn của mình thành nhiều cột để thêm các phần chia theo chiều dọc vào trang của mình. Do đó, trang web chứa một số lượng lớn các hộp phù hợp với mọi kích thước và độ phân giải màn hình. Tất cả những gì bạn phải làm là cá nhân hóa thiết kế của nó và thêm nội dung để có kết quả rõ ràng, chuyên nghiệp.

2. Tương phản

Ngoài màu sắc, độ tương phản có thể đạt được bằng cách sử dụng các hình tròn và hình sắc nét, không gian âm và dương, kết cấu mịn và thô và các yếu tố đối lập cơ bản. Vị trí này tạo ra sự căng thẳng và đòi hỏi sự chú ý của người xem. Độ tương phản là một cách thể hiện mạnh mẽ trong thế giới nghệ thuật và thiết kế giúp kiệt tác của bạn trở nên nổi bật.

Hãy suy nghĩ về các yếu tố cụ thể mà bạn muốn nhấn mạnh. Bạn có thể đặt tên của mình trên trang chủ, bao gồm thông tin liên hệ nếu bạn muốn tiếp cận khách hàng tiềm năng hoặc liên kết đến thư viện của mình nếu bạn là một nhiếp ảnh gia muốn tăng mức độ hiển thị của mình. 

 Sử dụng phông chữ và kích thước chính xác, thêm phần đệm xung quanh các phần tử hoặc sử dụng các hình dạng khác nhau để làm cho các phần tử này trông khác với phần còn lại của nội dung.

Cách áp dụng nó vào trang web của bạn

Trên hết, hiệu ứng tương phản chủ đạo trong thiết kế web là màu sắc. Hãy quay trở lại với người bạn thân nhất của chúng ta từ thời tiểu học, bánh xe màu sắc. Bây giờ, giả sử các thành phần trang web của bạn được bao phủ bởi hỗn hợp màu vàng và cam. Ở phía bên kia của bánh xe màu, các màu tương phản là xanh lam và tím. Đây là những màu được sử dụng để làm nổi bật các yếu tố tương phản. Bạn cũng có thể chọn các tùy chọn chung hơn, chọn nền trắng (hoặc đen) để các thành phần chính nổi bật trong bất kỳ màu ánh sáng nào.

3. Nhấn mạnh

Điều quan trọng là khi các yếu tố tự nhiên chiếm ưu thế trong bố cục. Có nhiều cách để làm điều này trong nghệ thuật và thiết kế.

Tất cả các thiết kế nên bao gồm một yếu tố chính được gọi là 'điểm tập trung' hoạt động như một cửa ngõ dẫn đến bố cục của người xem.

Cách áp dụng nó vào trang web của bạn
Một số phần mang tính trang trí nhiều hơn, trong khi những phần khác mang tính thực dụng rõ ràng vì chúng giúp khách truy cập đạt được mục tiêu mà họ đặt ra. Những người đăng ký trang web của bạn phải được làm nổi bật một cách tự nhiên, không phải trong nền, vì họ là động lực chính cho lưu lượng truy cập và công việc kinh doanh của bạn, vì họ chỉ giúp thu hút sự chú ý của khách truy cập. sử dụng các biến thể cổ điển của phông chữ và màu sắc để làm cho chúng nổi bật. Tiếp theo, hãy chừa khoảng trống xung quanh nút CTA của bạn để mọi người có thể dễ dàng tìm thấy nó (đặc biệt nếu bạn có nhiều nội dung khác trên phần còn lại của trang). Cuối cùng, một bổ sung thú vị được ghim vào màn hình của bạn. H. CTA luôn ở trên màn hình khi khách truy cập cuộn xuống trang web.

4. Sự chuyển động

Chuyển động giúp thu hút sự chú ý, ngay cả theo những cách tinh tế nhất. Đây là quá trình sử dụng các yếu tố khác nhau để tạo cảm giác chuyển động (đường chéo, đường cong, ảo giác về không gian, v.v.) và để ánh nhìn của người xem lang thang trong bố cục. Thiết kế kỹ thuật số giúp quá trình này trở nên dễ dàng hơn vì bạn có thể kết hợp các hiệu ứng động trực tiếp vào trang của mình.

Cách áp dụng nó vào trang web của bạn
Có nhiều cách để thêm các hoạt ảnh nhỏ và chuyển động tinh tế vào trang web của bạn. Điều này chia trang thành các dải khác nhau di chuyển ở các tốc độ khác nhau. Hậu cảnh chậm hơn tiền cảnh. Do đó, tạo ảo ảnh 3D và thêm chiều sâu cũng như chuyển động cho trang web của bạn. Chức năng phức tạp như vậy thường đòi hỏi kỹ năng lập trình nâng cao, nhiều thời gian và con mắt tinh tường đối với các chi tiết thiết kế nhỏ. Với các tính năng tạo hoạt hình sẵn có (phóng to, hiển thị, làm mờ dần), bạn có thể dễ dàng thêm hình ảnh và video của riêng mình vào dải của trình chỉnh sửa. Bạn có thể đạt được cảm giác chuyển động bằng cách sắp xếp các yếu tố hợp lý mà không cần thêm hoạt ảnh thực tế. Ví dụ: văn bản nghiêng hoặc hình ảnh phân tán có thể thêm nhịp điệu và tính năng động cho trang.

Theo nguyên tắc chung, bạn nên cẩn thận để không di chuyển quá nhiều trên trang web. Điều này là do quá nhiều "nhiễu hình ảnh" gây nhầm lẫn cho người dùng.

5. Lặp lại

Thói quen giúp tạo ra cảm giác an toàn rằng bạn được coi trọng. Điều tương tự cũng áp dụng cho lĩnh vực sáng tạo. Việc lặp đi lặp lại các yếu tố giống nhau sẽ tạo ra các mẫu rất đẹp mắt.

Sự lặp lại giúp tạo ra sự nhất quán. Đây là yếu tố then chốt giúp tăng cường sự đồng nhất về bố cục và làm nổi bật thương hiệu của bạn.

Cách áp dụng nó vào trang web của bạn
Bằng cách lặp lại các yếu tố thiết kế nhất định, bạn có thể tạo nhịp điệu nổi bật cho trang web của mình. Hãy thử thay thế hai phông chữ giống nhau và ba màu giống nhau ở các phần khác nhau của trang. Điều này cho phép khách truy cập chỉ nhớ đến trang web của bạn và nghĩ đến bạn trong tiềm thức vào lần tới khi họ tìm kiếm một chuyên gia trong lĩnh vực của bạn. Hãy xem cách mẫu thông minh và sáng tạo này sử dụng cùng một mẫu sóng xuyên suốt thiết kế của nó, từ các hình dạng hình học nhỏ đến phông chữ và tiêu đề.

Những thiết kế thú vị này hoàn toàn có thể tùy chỉnh và thay đổi kích thước. Điều này có nghĩa là bạn có thể sử dụng nó theo cách bạn muốn để tạo chức năng của riêng mình. Nhưng cho dù bạn chọn phong cách nào, sự lặp lại quá mức sẽ dẫn đến sự đơn điệu. Cố gắng thêm các dấu ngắt thị giác và khoảng trắng xung quanh các yếu tố lặp lại để người xem của bạn tạm dừng một chút.

6. Hệ thống cấp bậc

Thứ bậc đóng một vai trò quan trọng trong nghệ thuật và công việc thiết kế. Cấu trúc nâng cao tách các yếu tố thành ba cấp độ thứ bậc: quan trọng nhất, trung bình và ít quan trọng nhất. Điều này là do bộ não con người không thể coi trọng tất cả các yếu tố của câu chuyện, bối cảnh và bố cục. Thay vào đó, xu hướng tập trung vào điều đầu tiên bạn chú ý. Chọn vị trí dựa trên tầm quan trọng của từng yếu tố là chìa khóa để nắm vững nguyên tắc này và bố cục đẹp.

Cách áp dụng nó vào trang web của bạn
Bắt đầu bằng cách viết ra kế hoạch thiết kế web của bạn, tạo một hệ thống phân cấp dựa trên tầm quan trọng của từng yếu tố. Bạn nên tạo các phần trên trang web của mình để khách truy cập nhìn thấy những điều quan trọng nhất trước tiên.

7. Sự đồng nhất

Sự thống nhất là đỉnh cao của cách các yếu tố và nguyên tắc khác nhau phối hợp với nhau, và nó xứng đáng được coi là mẹo vàng cuối cùng.

Cách áp dụng nó vào trang web của bạn

Bạn muốn trang web của mình truyền tải đúng thông điệp và trải nghiệm cho khách truy cập. Để làm điều này, các điểm của hợp đồng phải được khớp để hoàn thành thiết kế. Bạn cũng có thể cá nhân hóa tất cả các thành phần của trang web để hiển thị bằng cùng một ngôn ngữ trực quan, chẳng hạn như các biểu trưng chuyên nghiệp mà bạn thêm vào menu, Google Maps trên trang tổng quan và thư viện ảnh của bạn. Mỗi khi bạn thêm một yếu tố mới, không liên quan vào trang web của mình, hãy đảm bảo rằng yếu tố đó phù hợp với phần còn lại của bố cục. Chắc chắn bạn không muốn các yếu tố cách xa nhau quá, nhưng sự thống nhất không nên làm mất đi niềm vui.
Mong rằng với những quy tắc mà Viện CNTT ITPlus đã chia sẻ trên đây, các bạn sẽ có thêm cho mình những ý tưởng, từ đó tạo nên các thiết kế website phù hợp với nhu cầu của khách hàng nha! 

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2023, Viện Công Nghệ Thông Tin ITPlus tuyển sinh các chuyên ngành: 

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ: http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề