SO SÁNH WIX VÀ WORDPRESS TRONG THIẾT KẾ WEBSITE

09-06-2020 18:33

Nhắc đến thiết kế website, WixWordpress sẽ là 2 lựa chọn hàng đầu của người dùng bởi độ phổ biến và những tính năng tiện ích của nó. Song 2 nền tảng này lại có rất nhiều điểm khác biệt và phù hợp từng nhu cầu, mục đích riêng. Vậy nên trước khi bắt đầu thiết kế web, hãy chọn cho mình một nền tảng thật phù hợp trước nhé:

Tìm hiểu chung về Wix và Wordpress

Trước tiên, chúng tôi chia những nền tảng để tạo website làm 2 loại: một là dùng website builder và hai là dùng hệ quản trị nội dung (CMS). Wix là một ví dụ điển hình của loại 1, trong khi WordPress có thể xem như điển hình của loại 2.

Wix là một dạng website builder giúp cung cấp những công cụ cơ bản và cần thiết nhằm giúp quá trình tạo nên website được dễ dàng hơn. Việc sử dụng Wix không yêu cầu chúng ta phải sử dụng code mà vẫn tạo nên được trang web theo nhu cầu từ giao diện mang tính trực quan và những yếu tố được dựng sẵn. Bạn cũng không mất phí khi tạo trang web bằng Wix.

WordPress là một hệ quản trị nội dung – CMS giúp việc quản lý một khối lượng lớn nội dung, hình ảnh, bài viết, video,… hiệu quả. Ban đầu WordPress được biết tới là một nền tảng viết blog thuần túy. Tuy nhiên hiện nay nó đã trở thành nền tảng sử dụng cho mọi loại website khác nhau, đáp ứng cho nhu cầu của người dùng. Ngày nay Wordpress chiếm tới 30% thị phần thế giới, một con số ấn tượng cho thấy độ phổ biến và ưa dùng của nó.

Như vậy, WixWordPress có sự khác biệt chính nằm ở sự khác nhau của website builder và CMS. Trong đó, CMS chính là một sản phẩm tự host, tức là khi sử dụng nền tảng Wix đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ sử dụng hosting do chính nhà cung cấp này mang tới. Tuy nhiên, nếu dùng WordPress thì việc linh hoạt trong chọn nhà cung cấp hosting là điều thực hiện thuận lợi. Đồng thời, chính nền tảng này cũng là một nhà cung cấp hosting riêng, đáp ứng tốt cho nhu cầu của từng đối tượng người dùng cụ thể và hiệu quả.

Để hiểu hơn về 2 nền tảng này, chúng ta cùng xét đến nhiều khía cạnh khác ngay sau đây nhé:
 

So sánh mức độ dễ sử dụng


Để thực hiện so sánh này, chúng ta sẽ giả định bạn hoàn toàn là lính mới trong thiết kế website, tức là dù không biết gì bạn vẫn có thể dựng web bằng 2 nền tảng này ngay lập tức.

Wix đi kèm với các công cụ mạnh mẽ và dễ sử dụng để xây dựng trang web của riêng bạn. Nó cung cấp một giao diện kéo và thả đơn giản, nơi bạn có thể chọn bất kỳ phần tử nào trên trang web của mình và bắt đầu chỉnh sửa nó trong giao diện WYSIWYG. Trải nghiệm sử dụng Wix rất mượt mà. Bạn có thể sử dụng nền tảng này để tạo web trong ngày đầu tiên hoặc trong vài giờ đầu. 

WordPress đi kèm với một trình soạn thảo trực quan để viết nội dung và tùy biến theme, cho phép bạn chỉnh sửa các thuộc tính của theme trong một môi trường WYSIWYG. Tuy nhiên, theo mặc định, WordPress không đi kèm với trình xây dựng trang kéo và thả được tích hợp sẵn. Để có được toàn quyền kiểm soát diện mạo, người dùng sẽ phải làm quen với các phần khác nhau như menu điều hướng, trình tùy biến, trình chỉnh sửa bài đăng trực quan, v.v... Điều này có nghĩa là WordPress yêu cầu người mới bắt đầu phải dành thời gian học hỏi và tìm hiểu.

Nhìn chung, khi xét về khả năng dễ sử dụng thì nền tảng Wix được đánh giá cao hơn, mang tới sự phù hợp với nhiều đối tượng người dùng. 

So sánh bảo mật


Chúng ta luôn mong muốn website được bảo mật tốt nhất, tuy nhiên sự thật là không có một nền tảng nào an toàn 100% cả. Bạn chỉ có thể cố gắng giảm rủi ro xuống mức thấp nhất khi lựa chọn các nền tảng uy tín hoặc áp dụng các biện pháp thủ công khác.

Những nền tảng website builder như Wix thường có tính bảo mật sẵn, bởi người dùng không đụng được vào chức năng chính của mã nguồn gốc nên các điểm yếu bảo mật sẽ ít hơn. Những nền tảng này được cập nhật tự động, vì thế bạn sẽ không dùng một phần mềm lỗi thời chữa các lỗi thời chứa các lỗ hổng bảo mật đã bị phát hiện. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Wix hoàn hảo ở mặt bảo mật bởi nó cũng chịu ảnh hưởng bởi lỗ hổng bảo mật trong quá khứ nhưng chỉ là trường hợp hiếm gặp.

Đối với WordPress vấn đề phức tạp hơn đôi chút bởi đây là nền tảng có thể sử dụng trên nhiều web khác nhau. Bởi thế, việc tìm ra lỗ hổng bảo mật nhỏ vô tình khiến việc hàng triệu những site khác nhau bị tấn công là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên thì nền tảng này vẫn được đánh giá cao ở mức độ an toàn. Vì thế, chỉ cần với một vài biện pháp phòng chống nho nhỏ được áp dụng thì việc bảo vệ web của mình cũng được thực hiện hiệu quả: Cập nhật site thường xuyên, hay themes mỗi khi cần, cài đặt thêm plugin, cấu hình bảo mật nâng cao,… 

Để kết luận, WixWordPress có thể nói là hoà nhau về tính bảo mật, cả 2 đều rất an toàn cho người dùng.

So sánh tốc độ


Nền tảng Wix khi sử dụng thanh toán dịch vụ  website builder và hosting đồng thời, vì vậy mà việc cải thiện tốc độ web không thể thực hiện được. Mà thay vào đó, nền tảng này sẽ làm mọi việc cần thiết để website chạy nhanh nhất có thể, nhờ vào công nghệ tối ưu ảnh tự động và CDN của họ. Vậy, Wix là một lựa chọn tốt khi nếu bạn là người không muốn phải lo lắng đến hiệu năng của website. Nhược điểm là vì bạn không có quyền kiểm soát điều này, bạn sẽ thực tế không cải thiện gì nhiều được cho tốc độ website khi có nhu cầu, mà ở tình thế là “có sao dùng vậy”.

Khi thiết kế website bằng WordPress tức là người dùng có thể thoải mái lựa chọn gói hosting theo nhu cầu cá nhân. Bởi thế, việc chủ động trong việc dùng một gói cước phù hợp, dựa trên tài nguyên dự tính mà chúng ta cần đảm bảo cho website được dễ dàng và chính xác hơn. Chọn gói tốc độ cao khi có nhu cầu, có quyền kiểm soát hiệu quả, có hỗ trợ tăng tốc độ triệt để khi cần,… đem lại khả năng chủ động trong việc duy trì tốc độ hoạt động lý tưởng cho trang web của mình.


Tóm lại, nếu bạn chịu khó bỏ công sức để tối ưu WordPress, WordPress sẽ hơn hẳn Wix mặt tốc độ. Nếu làm tốt, WordPress sẽ luôn đảm bảo site của bạn chạy cực nhanh. Vì vậy khi nói đến hiệu năng, WordPress giúp site bạn của chạy tốc độ cao nhất sau việc tùy chỉnh, còn Wix sẽ xử lý hết mọi công đoạn này cho bạn.

So sánh giá cả


Wix có bốn gói premium cho website cá nhân và 4 gói premium cho Công Ty và eCommerce. Mỗi gói bắt đầu với giá tiền rẻ nhất để bạn có thể nâng cấp về tính năng và kích thước khi công việc của bạn phát triển tốt hơn.

Như hầu hết các gói cước, bạn đăng ký gói càng dài, giá tiền hằng tháng phải sẽ càng thấp. Ví dụ, gói phổ biến Unlimited của Wix là $22/tháng, nhưng gói hằng năm sẽ là $17/tháng. Nếu không chọn thuê một gói Wix, bạn sẽ bị đặt quảng cáo trên đầu và cuối trang, và cũng không dùng được domain riêng. Để có tính năng cao cấp như eCommerce, bạn sẽ cần nâng cấp lên gói khá mắc.

WordPress là mã nguồn mở, nghĩa là nó miễn phí cho mọi người dùng. Tuy nhiên, với WordPress thì bạn cần thuê hosting và mua tên miền riêng. Chi phí tùy vào nhu cầu thực tế của bạn.  Với hàng ngàn theme WordPress và plugin miễn phí, bạn có thể giữ ngân sách đầu tư website xuống mức thấp nhất. Nếu bạn muốn mua WordPress theme premium và plugin premium, giá đó sẽ tăng lên.

Vậy nếu so về giá, WordPress cũng tốt hơn so với Wix. WordPress linh hoạt hơn và có thể chọn web hosting giá rẻ hoặc mắc tùy bạn, còn Wix bị giới hạn số lượng vài gói cước nhất định để bạn chọn.

 

So sánh tính năng thương mại điện tử


Wix cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với các gói trả phí, nghĩa là người dùng gói miễn phí không thể tạo thương mại điện tử trên nền tảng này nếu không nâng cấp lên gói trả phí. Bạn chỉ có thể thanh toán bằng PayPal hoặc Authorize.net với WixStores.

Còn với WordPress thì rất dễ dàng để tạo ra cửa hàng trực tuyến bằng cách dùng WooCommerce. Hiện ứng dụng này đang hoạt động 42% của tất cả các cửa hàng thương mại điện tử trên thế giới. Bên cạnh đó, còn có rất nhiều các plugin thương mại điện tử khác có sẵn cho nền tảng này sử dụng để bán hàng hóa, sự kiện, dịch vụ, đăng ký,…

Như vậy, so sánh ở khía cạnh thương mại điện tử thì rõ ràng WordPress lại dành phần hơn.

Nên sử dụng Wix hay Wordpress?

So sánh WordPress vs Wix, bạn nên dùng Wix nếu bạn cần tạo nhanh một website mà yêu cầu không quá phức tạp. Nếu là người mới bắt đầu tạo web và có một dự án nhỏ đơn giản trong đầu, vậy Wix là một lựa chọn tốt. Tuy nhiên, trải nghiệm sử dụng Wordpress sẽ thích hơn vì hỗ trợ mạnh mẽ hơn các công cụ và khả năng mở rộng, chưa kể là nó cũng rất thân thiện với người mới. Chỉ cần dành ít thời gian để nghiên cứu và tự làm, chắc chắn bạn sẽ thành công xa với WordPress
 

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

                                                                                                                                                       Ban truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề