10 thủ thuật cực hay vẽ Texure trên Photoshop cho chương trình 3D

18-04-2017 11:59

Để làm Texture - hình ảnh 2D áp vào vật thể 3D đẹp hơn thì các bạn sẽ làm như thế nào? ITPlus sẽ đưa ra một số gợi ý và thủ thuật giúp bạn làm được điều đó. Chúng tôi đã làm việc chăm chỉ không chỉ là cách làm để giải quyết các vấn đề, mà qua nhiều năm làm việc tôi thấy chúng thích hợp nhất.

1. Chất liệu gì?

Định nghĩa chất liệu là thuật ngữ tôi hay dùng. Rất hay xảy ra trường hợp ai đó làm Texture nhìn kỳ kỳ trên hình 3D và nhìn còn tệ hơn khi chúng ta nhìn vào tấm texture. Cuối cùng thì thật ra quan trọng là hình 3D nhìn đẹp hay xấu chứ không nhất thiết phải là tấm texture.

 Để nhận ra chất liệu vẽ ra được là loại gì? Đá, kim loại,cao su,… thì một trong những cách kiểm tra texture tốt nhất là diffuse(color) texture. Ngoài ra còn kiểm tra phần nào của vật thể 3D được áp vùng nào trên tấm texture. Không phải lúc nào trên 1 tấm texture nhận ra mọi thứ là khả thi và nhờ ngày nay với các kỹ thuật làm texture cho thế hệ chất liệu mới kết hợp nhiều loại map vào texture như ambient occlusion map normal map, specular map để nhận ra được điều đó. Tuy nhiên nếu kết quả cuối cùng sẽ đẹp hơ thì tấm texture mà bạn vẽ thấy rõ ràng loại chất.

Khóa học dựng phim với phần mềm Adobe After Effec

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học thiết kế đồ họa chuyên nghiệp

Khóa học quay và dựng video

2. Chất liệu nền

Việc tạo ra được các vùng texture có định nghĩa loại chất liệu rõ ràng hơn thì phải bắt đầu vẽ texture từ những lớp nền căn bản. Khi tất cả các phần đã có chất liệu nền căn bản, chúng ta mới bắt đầu thêm chi tiết vào.

  Cách tốt nhất khi bạn làm texture nên bắt đầu từ chất liệu nền. Bạn bắt đầu với một tấm kim loại phủ đều bạn nên vẽ kim loại . kim loại trầy khắp nơi là kim loại bị trầy xước mọi chỗ thì bạn có thể bắt đầu chất liệu nền. Và muốn sử dụng lại thì nên nhớ lưu lại chất liệu nền này.

3. Vẻ đẹp của các chi tiết nhẹ nhàng

Các chi tiết nhẹ nhàng thường sẽ không đập vào mắt ngay lập tức nhưng chúng làm cho tấm texture hay vật thể 3D nhìn hấp dẫn, có sức sống hơn nhiều. Cho nên nhiều người hay quên thêm vào tấm texture của mình các chi tiết nhẹ nhàng, không lộ liễu. Các chi tiết thứ yếu này có thể là bất cứ gì vài chữ viết linh tinh, bùn, đất, dầu,mộ ít sơn tróc ra, một tấm dán thêm. Nhưng tùy theo khung cảnh mà bạn nên nhấn mạnh các chi tiết hay thêm một vài chi tiết nhỏ. Điều quan trong là nếu làm quá tay thì lại làm mất đi vẻ tự nhiên và làm khó chịu người nên phải làm thật nhẹ nhàng và đó chính là chìa khóa.

4. Làm sắc nét

Chọn hiệu ứng Unsharp mask trên layer và copy toàn bộ texture lên layer trên cùng  là phương pháp cơ bản nhất khi làm sắc nét. Chất liệu sắc nét là chất liệu mà tôi thích nhất. Tuy nhiên thì nhiều người lại thích hơi mờ một tí và cũng nhiều người lại thích texture sắc nét. Bạn rất dễ bị cuốn vào việc làm sắc nét quá nhiều dẫn đến các hiệu ứng sai màu cho texture của mình.

Tấm chưa làm sắc nét là tấm texture đầu tiên. Khi có hiệu ứng Unsharp mask ở 70% thì ở tấm thứ 2 các chi tiết hiện ra rõ ràng hơn cho các vết sước và phần sơn. Tấm thứ 3 có hiệu ứng Unsharp quá nhiều làm cho phần màu trắng bị nổi bật hẳn ra, hơi chói và có nhiều điểm màu cam ở vùng cạnh sơn…

5. Cẩn trọng khi dùng texture từ ảnh chụp

Những người mới làm texture họ phải bắt đầu từ kỹ thuật dùng chất liệu nền và họ thường hay dùng nhiều ảnh chụp trên tấm texture của mình. Có được một tấm hình mà bạn có thể dán trực tiếp vào texture mà không cần xử lý rất ít và các bạn nên tránh dùng các tấm ảnh chưa được xử lý tốt.

6. Sử dụng ảnh với Overlay

Ảnh chụp làm Texture rất tốt khi bạn dùng thêm các chi tiết lên. Khi ảnh được sử dụng thì sự nhàm chán của bề mặt sẽ được các chi tiết phá vỡ.

Dùng dùng các hiệu ứng Blending(pha trộn) khác nhau và tạo một layer mới trong Photoshop là một cách tốt nhất để tìm ra kiểu thich hợp. Chế độ Vivid Light và Overlay là 2 chế độ thường mang lại kết quả tốt. Hãy giữ nó nhẹ và hãy nhớ là đừng dùng lớp chi tiết thêm vào quá mạnh

Bạn có thể chỉnh thông số “Blend If” để tốt hiệu ứng Overlay. Khi thêm chi tiết vào so với vật thể bạn nên chú ý đến kích thước của chi tiết đó. Và không nên để vết trước quá to trên bề mặt cửa như vậy sẽ làm cho người xem thấy kỳ.

7. Rỉ sét và bụi

Cách để tạo ra cảm giác cũ cho texture đẹp thì như ở phần 6 thì các bạn dùng Overlay cũng là một cách tạo bụi bẩn. Hãy vẽ mask layer này với cọ có Opacity và Flow thấp và dùng một layer màu nâu đặc khi mà bạn muốn chi tiết đặc biệt và chú ý ở đâu đó.

Hãy nhớ là hạt rỉ sét phải phù hợp với tấm textere. Chỗ lan ra và xảy ra rỉ sét ra sao thì tất cả đều có nguyên nhân của nó vì rỉ sét rất là ngẫu nhiên và khó hơn 1 tí. Vì vậy, trên nền căn bản để chọn vùng rỉ sét nào mà bạn muốn hiện ra thì bạn chỉ cần chọ tấm hình rỉ sét rồi chỉnh thông số Blend If.

8 Chỗ tạo các hư hỏng bề mặt

Tư duy logic: Đòi hỏi một điều duy nhất là đặt đúng chỗ các vết hư hỏng trên bề mặt. Theo logic thì các chỗ mũi tên xanh trong hình là khu vực đó dễ xảy ra va chạm với các vật thể khác, sẽ có hư hỏng trầy xước ở đó. Vùng có rất ít bụi bẩn và rỉ sét hay ít hư hại là vùng có mũi tên vàng và khuất ở trong. Còn những vùng thấy sơn mòn đi, hay xước, với kim loại thì nó sẽ bóng hơn là vùng được đụng hay va chạm.

9. Sử dụng Ambien Occlusion (AO) Maps

Để làm cho vật thể giống thật hơn và tạo độ sâu cho texture  hãy sử dụng AO. Đôi khi cũng chỉ cần giả bằng cách vẽ tay cũng lam cho tấm texture đẹp hẳn lên, và có thể dùng các renderer để tạo ra AO map.

Khóa học làm phim hoạt hình 3D và quảng cáo

Khóa học thiết kế diễn họa nội thất

10. Suy nghĩ kỹ trước khi làm texture

Nếu bạn muốn làm texture như thế nào thì bạn hãy suy nghĩ và định hình trong đầu và tưởng tượng ra vật thể của mình.

Bạn phải nghĩ xem mình sẽ texture chúng ra sao để chia unwrap đúng chỗ ngay ở bước unwrap vật thể của mình. Việc này giúp bạn không bị tốn thời gian chỉnh sửa Unwrap hay xử lý các đường ráp nối sau này.

Ban truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề