2 phương án thi THPTQG 2018

29-08-2017 11:59

Trong những năm gần đây, mỗi năm Bộ GD-ĐT lại có một phương án xét tuyển THPTQG thay đổi. Năm 2018 cũng không ngoại lệ và Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đang lấy ý kiến các trường đại học, học viện, trường cao đẳng về phương án thi, tuyển sinh năm 2018.

Theo đó, Bộ GD-ĐT dự kiến phương án tổ chức thi năm 2018 như sau: Có ba bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và hai bài thi tổ hợp: Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với Giáo dục THPT; tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý đối với Giáo dục thường xuyên).

Thí sinh đã tốt nghiệp THPT dự thi để lấy kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ có thể chọn thi bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và bài thi Khoa học Tự nhiên hoặc bài thi Khoa học Xã hội, phù hợp với tổ hợp xét tuyển vào ngành, nhóm ngành theo quy định của các trường ĐH, CĐ.

Để việc tổ chức thi và chấm thi đơn giản, dần phát triển thành bài thi tích hợp đánh giá năng lực của thí sinh, các bài thi tổ hợp nêu trên có thể được tổ chức thực hiện theo phương thức mới. Vì vậy, Bộ GD-ĐT đề nghị hiệu trưởng các trường trực tiếp cho ý kiến về việc tổ chức bài thi tổ hợp, chọn một trong hai phương án sau:

Phương án 1: Giữ nguyên bài thi tổ hợp với ba đầu điểm cho từng môn thi thành phần (như năm 2017).

Phương án 2: Mỗi bài thi tổ hợp có nội dung của ba môn thành phần nhưng được bố trí thành một bài thi hoàn chỉnh, chấm điểm chung với một đầu điểm thống nhất của toàn bài thi (không tách thành ba đầu điểm theo từng môn thi thành phần như năm 2017). Phương án này giúp việc tổ chức thi và chấm thi đơn giản, dần phát triển thành bài thi tích hợp đánh giá năng lực của thí sinh.

Nếu theo phương án 2, các trường có thể chọn hai hoặc ba bài thi trong số các bài thi của Kỳ thi THPTQG để xét tuyển (trong đó bắt buộc phải có một bài thi văn hoặc toán); hoặc một bài thi văn hoặc toán và một hoặc hai đầu điểm thi năng khiếu/điểm đánh giá năng lực do trường tổ chức hoặc điểm khác do trường lựa chọn, quy định trong đề án tuyển sinh.

Ban truyền thông ITPlus

 

Bài viết cùng chủ đề