5 HOT TREND TYPOGRAPHY DỰ BÁO GÂY BÃO TRONG NĂM 2018

09-04-2018 10:29

Xu hướng Typography cũng giống như xu hướng thiết kế đồ họa hay xu hướng màu sắc – hiếm khi chúng xuất hiện một cách bất ngờ. Thay vào đó, chúng tiến triển và phát triển khi những xu hướng mới của thế giới bắt đầu nhen nhóm. Vì vậy mà tại sao để dự đoán typography những xu hướng kiểu chữ lớn của năm 2018 thì chúng ta phải nhìn lại những xu hướng lớn nhất năm 2017.

Ở nhiều nơi trên các trang web, bạn sẽ tìm thấy các bài báo về các quy tắc và những thuật ngữ typography chính mà mỗi designers cần biết, như các hướng dẫn về typography giúp bạn cải thiện các kỹ năng thiết kế kiểu của mình và bộ sưu tập các phông chữ miễn phí tốt nhất trên mạng.  

Và bây giờ, chúng tôi đang tìm kiểm một điều gì đó cho năm mới. Một số tên tuổi hàng đầu về typography cũng đã chia sẻ về suy nghĩ của họ về xu hướng typography lớn nhất của năm 2017 – cũng như những dự đoán của họ cho những kiểu chữ hot vào năm 2018. Đó là những gì họ chia sẻ.

Thế giới hình học chân thực qua góc nhìn của Hlinka Zsolt

5 hot trend typography dự báo gây bão năm 2018

Thiết kế phẳng - Xu hướng thiết kế HOT nhất hiện nay

1. 1970s-styles serif fonts

 

Jeremyh Shoaf, một nhà thiết kế và là người đã sáng lập ra Typewolf, nói: "Một xu hướng điển hình mà tôi dự đoán sẽ phổ biến vào năm 2018 là việc sử dụng những kiểu chữ serif gợi lên cảm giác của những năm 1970". Ông nghĩ đây là một "phản ứng" chống lại các phông chữ tạo cảm giác lạnh lẽo, sạch sẽ như Helvetica dường như đang chiếm ưu thế trong lĩnh vực thiết kế.


Shoaf nhận xét về thương hiệu mới Chobani gần đây như một ví dụ điển hình. Ông nói thêm: "Phông chữ mới của có nét quyến rũ của retro ITC Clearface và Bookman, hai kiểu chữ sẽ mãi mãi gắn liền với những cảm xúc tốt đẹp của những năm 70".

2. Phản ứng retro với kiểu hình học

 

 

Giám đốc nghệ thuật Rick Banks nói: "Năm 2016 tất cả đều là những hình chữ nhật hình học". Điều này đã được thực hiện vào năm 2017 - như trong Moonpig, thương hiệu Sky Sports - hoặc ít nhiều như vậy. Năm nay, chúng tôi đã thấy sự gia tăng serifs, như với Trung tâm Southbank, Chobani, và các thương hiệu lại Average.

Tôi nghĩ rằng năm sau chúng ta sẽ thấy các nhà thiết kế phản ứng mạnh mẽ hơn so với kiểu hình học. Các thương hiệu sẽ muốn có nhiều nhân vật hơn và giá trị nổi bật hơn. Sẽ chẳng có gì ngạc nhiên nếu chúng ta được chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của phông chữ gợi lên phong cách của những năm 90."


3. Color fonts

"Tôi nghĩ rằng phông chữ  màu sắc (FontMaker của FontSelf) là một bước đột phá vào năm 2018. Giao diện người dùng thân thiện và khả năng thêm màu sắc như là một chiều kích khác cho việc in ấn thể hiện một cơ hội to lớn cho các nhà thiết kế và thương hiệu để thêm vào thiết kế", typographyer Alex Trochut nói.

"Thực tế không chỉ Illustrator mà cả Photoshop cũng hỗ trợ các phông chữ màu sắc mở ra một cánh cửa để tạo ra một kiểu chữ ảnh, nó đại diện cho một tấm vải hoàn toàn mới để chơi cùng. Tôi rất vui mừng khi thấy những kết quả tốt đẹp đến từ công nghệ mới này."

4. Custom fonts được thiết kế in-house

 

 

Người sáng lập và nhà thiết kế kiểu Dalton Maag đồng ý với Banks. "Kiểu chữ Geometric sans vẫn sẽ tiếp tục thống trị thế giới typographic, nhưng chúng ta có thể nhìn thấy một xu hướng thiết kế ngưng tụ hơn với một cấu trúc giống lưới", ông nhận xét. "Có vẻ như có một sự hồi sinh của kiểu 70s lấy cảm hứng."


Maag cũng đề cập đến sự gia tăng sử dụng phông chữ mã nguồn mở trong môi trường số. Điều này nhờ vào sự cải thiện đáng kể về chất lượng trong vài năm qua, cũng như tiết kiệm chi phí tiềm năng đáng kể - và các designers có thể tránh điều chỉnh sự phức tạp của việc cấp phép cho việc sử dụng số trên một số thiết bị khác nhau. Maag nói: "Tuy nhiên, nó làm giới hạn vai trò của kiểu chữ như một công cụ thương hiệu."

Ông tiếp tục: "Chúng ta có thể thấy các đội thiết kế in-house ngày càng tăng cường các giải pháp phông chữ tùy chỉnh để thu hẹp khoảng cách giữa biểu hiện thương hiệu và kiểm soát các khía cạnh kỹ thuật và logistics của việc sử dụng phông chữ. Một xu hướng khác là custom trend được nghiên cứu là sẽ tăng khả năng tiếp cận, đặc biệt là với những khách hàng có đam mê khoa học."


5. Không có xu hướng nào cả

 

 

Nhà thiết kế và nhà sản xuất in ấn Anthony Burrill nói: "Tôi không nghĩ rằng có những xu hướng kiểu chữ khác, nếu có, tôi cảm thấy khó nhận ra chúng". Tùy thuộc vào người bạn follow trên phương tiện truyền thông xã hội - designers, typographyer, các nghệ sĩ graffiti - có rất nhiều xu hướng đồng thời cùng tồn tại. Khi bạn lướt feed trên Instagram của bạn, bạn sẽ thấy ví dụ types lịch sử hoàn toàn có thể đứng cùng với cái types hoạt hình mới nhất."
 

Khóa học Thiết kế đồ họa chuyên nghiệp

Khóa học Photoshop

Khóa học Illustrator

Khóa học Thiết kế đa phương tiện 


Ông thừa nhận rằng điều này có thể bị áp đảo, nhưng cung cấp một số giải pháp để giúp bạn. Có thể điều hướng theo cách của bạn thông qua cảm nhận thị giác. Tìm ra công việc mà bạn đang muốn kết nối với. Bằng cách đạt được nhiều kiến thức chuyên sâu, nó có thể có một mối quan hệ có ý nghĩa với kiểu thiết kế, chứ không phải là bị lóa mắt với những kỹ thuật mới nhất.

"Tìm kiếm công việc định hướng công việc của bạn và truyền cảm hứng cho bạn, và sử dụng nó như là một bệ phóng cho sự sáng tạo của bạn", ông tiếp tục. "Điều quan trọng là luôn cập nhật thông tin và có ý kiến về công việc của các nhà thiết kế khác, nhưng quan trọng hơn là phát triển phản ứng và cách tiếp cận cá nhân của bạn với công việc".

Ban Truyền thông ITlus Academy

Bài viết cùng chủ đề