5 TIPS GIÚP DEVELOPER NÂNG CAO TRÌNH ĐỘ

28-09-2019 11:33

Con đường để trở thành một developer chuyên nghiệp rất dài và gian khổ, công việc này đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức và sự chịu khó rèn luyện kĩ năng của mỗi developer. Tuy nhiên, mọi thứ sẽ dễ dàng hơn, tiết kiệm được thời gian nhiều hơn nếu chúng ta biết cách làm và hướng đi đúng. Dưới đây là 5 tips dành giúp developer nâng cao khả năng của mình.

  1. Học cách nâng cao khả năng debug

Mọi dòng code bạn viết ra đều tiềm ẩn khả năng gây lỗi và đấy là điều mà hầu hết mọi developer đều mắc phải. Để có thể nâng cao khả năng code, debug, bạn nên học cách tự giải quyết các vấn đề của bản thân, độc lập chiến đấu với mấy con bug. Nếu bạn muốn trở thành một developer tầm cỡ, bạn cần rèn luyện kĩ năng tìm lỗi và fix lỗi. Đừng vội vã đi nhờ sự trợ giúp còn bản thân thì ngồi nhìn, chỉ nên tìm kiếm sự trợ giúp khi bạn đã thật sự cố gắng hết sức nhưng vẫn không có kết quả. Bạn có thể sẽ hoàn thành task chậm hơn, mệt mỏi hơn, nhưng bạn sẽ học được nhiều thứ hơn, trình độ nâng cao hơn.

Kết quả hình ảnh cho Học cách nâng cao khả năng debug

  1. Học cách mọi thứ hoạt động

Công việc dành cho các vị trí fresher, junior thường khá đơn giản, thông thường là làm theo một cái gì đó có sẵn. Việc này không có gì sai, làm theo những thứ có sẵn do các anh senior làm sẽ giúp chúng ta học được nhiều điều. Tuy nhiên, khi làm không nên dựa dẫm quá nhiều, đừng chỉ biết mỗi copy/ paste mà bạn phải hiểu rõ lý thuyết cơ bản về web, học cách mọi thứ hoạt động. Đừng dễ dãi với những gì bạn làm, hãy tò mò, hãy hiểu tại sao nó lại được làm như vậy. 

  1. Đừng chỉ hoàn thành task, hãy nhìn vào bức tranh lớn hơn

Hãy dành thời gian tìm hiểu xem những thứ bạn đang được giao làm nằm ở đâu trong hệ thống, nhiệm vụ của nó là gì, tại sao người ta lại làm như vậy… Như vậy, bạn sẽ học được cách họ thiết kế hệ thống, cách hoạt động của một hệ thống lớn hơn, thậm chí là cách nghiệp vụ của họ hoạt động… Đừng chỉ chăm chăm làm việc như một tên lính đánh thuê, sai đâu đánh đó, như vậy không tốt cho đầu óc của bạn.

  1. Luôn tìm kiếm lỗ hổng trong kiến thức

Khi bạn đang rơi vào tình trạng ngồi xuống học nhưng không biết học gì hết thì chính là lúc bạn đối mặt với lỗ hổng kiến thức của mình. Bạn sẽ luôn không biết mình thiếu kiến thức gì cho đến lúc phải đối mặt với nó và lúc đấy để bắt đầu học và tìm hiểu lại thì rất mất thời gian. Chính vì thế hãy luyện tập thật nhiều để tìm kiếm lỗ hổng kiến thức của mình trước khi bắt tay vào một công việc nào đấy. Đôi khi không phải chúng ta không có thời gian để cải thiện mà chỉ đơn giản là chúng ta không biết bản thân cần cải thiện gì mà thôi. Vì vậy việc theo dõi lỗ hổng kết thức sẽ giúp bạn dần lấp đầy khoảng trống, nâng cao khả năng hơn.

Kết quả hình ảnh cho Luôn tìm kiếm lỗ hổng trong kiến thức

  1. Rèn luyện bản thân mỗi ngày

Ngoài công việc, ngoài code ở công ty hoặc bài tập ở trường, hãy dành thời gian rèn luyện bản thân mỗi ngày. Chúng ta có rất nhiều lĩnh vực, kiến thức cần rèn luyện ngoài kĩ thuật, hãy dành thời gian cho chúng.

Một cuốn sách về soft skill, một cuốn sách về clean code, một cuốn sách về lịch sử, một giờ học tiếng Anh, một giờ trong phòng gym… sẽ giúp bạn trở thành một con người tốt hơn, một con người tốt hơn thì cũng là một developer giỏi hơn.

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khoá học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

 

Bài viết cùng chủ đề